สุนัขอ้วน ทํา อย่างไร สุนัขอ้วน ผิดปกติ สุนัขอ้วน โรค ยาลดความอ้วนสุนัข อาหารลดน้ำหนักสุนัขทำเอง ลดน้ำหนัก ชิ ว่า ว่า ชิวาว่าอ้วน แมวอ้วน

โรคอ้วนในสุนัขสามารถพบได้บ่อยมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากเจ้าของบางท่านมักมองว่าสุนัขอ้วนน่ารัก หรือรู้สึกใจอ่อนทุกครั้งเมื่อสุนัขของตนเองขออาหารกินจึงไม่สามารถควบคุมอาหารได้ บางท่านมีการให้อาหารของคนซึ่งมีปริมาณไขมันสูง เช่น อาหารทอด ขนมขบเคี้ยว หรือผลไม้ เช่น ทุเรียน เป็นต้น โรคอ้วนเป็นความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับภาวะโภชนาการที่ไม่เหมาะสม มีการสะสมไขมันในร่างกายที่มากเกินไป อีกทั้งโรคอ้วนยังส่งผลทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมามากมาย วันนี้เรามี 5 สัญญาณเตือนที่ให้เจ้าของสังเกตว่าสุนัขของท่านอ้วนเกินไปหรือไม่ค่ะ

 

1. คุณสัมผัสซี่โครงของสุนัขของคุณไม่พบใช่หรือไม่ ?

การสังเกตจากกระดูกซี่โครงเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะดูว่าสุนัขของคุณอ้วนเกินไปหรือไม่ โดยการสัมผัสที่บริเวณด้านข้างของช่องอก หากมีไขมันหนามากในสุนัขอ้วน คุณจะสัมผัสไม่พบกระดูกซี่โครงนั่นเอง

 

ตำแหน่งกระดูกซี่โครงด้านข้างลำตัว

 

สุนัขอ้วนจะสัมผัสกระดูกซี่โครงไม่ได้

2. สุนัขของคุณมักมีปัญหาหายใจลำบากหรือไม่ ?

หากสุนัขของคุณมักมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น หอบ เหนื่อยง่าย ไม่ทนต่อการออกกำลังกาย แสดงว่าสุนัขของคุณอาจมีปัญหาอ้วนเกินไปได้ ซึ่งในระยะยาว นอกจากปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ สุนัขอ้วนเหล่านี้อาจมีปัญหาเรื่องระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจ ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง และอาจเกิดหัวใจวายได้

3. สุนัขของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อย หรือท้องผูกบ่อยหรือไม่ ?

สุนัขที่เป็นโรคอ้วนจะมีปัญหาเรื่องระบบการย่อยและการขับถ่าย มักจะพบปัญหาท้องผูก เนื่องจากกินอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่เกิน และมีการเผาผลาญพลังงานน้อย ในการศึกษาพบว่าสุนัขที่กินอาหารประเภทไขมันมากเกินไปอาจเนี่ยวนำให้เกิดโรคตับอ่อนอักเสบตามมาได้

 

 

4. สุนัขของคุณมีปัญหาในกาiเคลื่อนไหวร่างกายหรือไม่ ?

น้ำหนักที่มากเกินไปจะส่งผลต่อระบบกล้ามเนื้อและข้อต่อของกระดูกได้  เช่น โรคข้ออักเสบ และโรคข้อสะโพกหลุด เป็นต้น โรคดังกล่าวทำให้สุนัขเกิดความเจ็บปวด และส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของสุนัขได้ในระยะยาว
 
 

5. รูปทรงของสุนัขของคุณเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมใช่หรือไม่ ?

 

จากภาพที่มองด้านข้างลำตัวสุนัข พบว่าบริเวณหัวไหล่กลมมน มีไขมันปกคลุม มองไม่เห็นกระดูกสันหลัง และคลำไม่พบกระดูกสันหลัง มีไขมันหนาบริเวณกระดูกเชิงกรานและมองไม่เห็นกระดูก มองไม่เห็นกระดูกซี่โครงและไม่สามารถคลำพบได้ บริเวณท้องย้อย มีไขมันสะสมมาก จากสาเหตุดังกล่าวพบว่าเมื่อมองจากทางด้านข้างลำตัวสุนัขจะคล้ายกับบล็อกของกล่องสี่เหลี่ยมนั่นเอง

การลดน้ำหนักที่เหมาะสม

 

 

การลดน้ำหนักในสุนัขต้องอาศัยความร่วมมือจากเจ้าของสุนัขทุกคนในบ้าน เนื่องจากต้องอาศัยหลายวิธีร่วมกัน ปัญหาหลักคือ เจ้าของมักจะใจอ่อนเนื่องจากสุนัขขออาหารกินเพิ่ม ทำให้ความตั้งใจในการลดน้ำหนักนั้นล้มเหลว ปัจจุบันมีอาหารสำเร็จรูปที่เป็นสูตรสำหรับควบคุมน้ำหนักของสุนัข ซึ่งจะจำกัดปริมาณของแคลอรี่ แต่ยังมีสารอาหารที่เพียงพอต่อร่างกาย ทำให้เจ้าของสะดวกในการจัดการเรื่องอาหาร แนะนำให้อาหารสุนัขเป็นมื้อที่แน่นอน งดขนมที่มีพลังงานสูงในระหว่างวัน การลดปริมาณอาหารต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรลดปริมาณอาหารลงทันที เพื่อให้สุนัขได้ค่อยๆปรับตัว สุนัขจะไม่สามารถลดน้ำหนักลงได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์เหมือนคน แต่จะค่อยๆลดลง บางตัวอาจใช้เวลาหลายเดือนหรือเป็นปีในการลดน้ำหนัก นอกจากการควบคุมอาหารแล้ว ยังต้องการการออกกำลังกายที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ  การออกกำลังกายจะช่วยในการกำจัดพลังงานส่วนเกินออกไปจากร่างกาย และรักษามวลของกล้ามเนื้อไว้ การเลือกวิธีการออกกำลังกายขึ้นกับความชอบของสุนัขแต่ละตัว อาจเริ่มจากการพาสุนัขเดินเป็นเวลา 15-20 นาที 2 ครั้งต่อวัน หรือบางตัวอาจเลือกว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำสำหรับสุนัขก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ นอกจากสุนัขจะลดน้ำหนักได้ตรงตามเป้าหมายแล้ว ยังได้มีกิจกรรมที่เสริมสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างคุณกับสุนัข อีกทั้งคุณยังมีโอกาสได้ออกกำลังกายร่วมกับสุนัข ทำให้คุณมีรูปร่างที่ดี และมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อีกด้วยค่ะ เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถนำสุนัขของคุณไปตรวจสุขภาพเพื่อประเมินว่าสุนัขของคุณมีรูปร่างสมส่วน หรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนหรือไม่ โดยการวัดจากการให้คะแนนภาวะรูปร่าง หรือ Body condition score ได้ที่โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์ทุกสาขา หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-1968244-6


 

ผู้เรียบเรียง สพ.ญ. นัยนา สุขสันติลาภ (หมอพลอย)

โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ชิวาว่าขนสั้น ชิวาว่า ราคาไม่เกิน 2000 สุนัข พันธุ์ เล็ก ชิ ว่า ว่า ชิวาว่า ขาย ประวัติ ชิวาว่า ชิวาว่าหน้าสั้น ชิ ว่า ว่า แบ่งขาย ชิวาว่า ฟาร์ม
    เรื่องลับ ๆ ของสุนัขพันธุ์ชิวาวา ที่คุณอาจไม่เคยรู้...
By dictip 2021-05-31 02:54:52 0 2204
เรียนรู้การใช้เสียงของน้องสุนัขกันเถอะ
เคยไหมเวลาน้องหมาเห่าแล้วเราไม่เข้าใจ!?  ...
By dictip 2020-12-25 03:59:11 0 1023
สุนัขเป็นเพื่อนกับแมวได้มั้ย
ปัญหาน้องหมา น้องแมว ไม่กินเส้นกัน เป็นปัญหาคู่โลกนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย...
By dictip 2020-06-20 06:27:20 0 3142
คุณตัดสินใจเลี้ยงสุนัข เพราะอะไร วิธีเลี้ยงสุนัข ฤกษ์ เลี้ยงสุนัข ปัญหาการเลี้ยงสุนัข เลี้ยงสุนัขนอกบ้าน เลี้ยงสุนัข ภาษาอังกฤษ ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว ปัจจัยในการเลี้ยงสุนัข ประโยชน์การเลี้ยงสุนัข
"อยากเลี้ยงสุนัขสักตัว...
By dictip 2020-08-28 06:37:40 0 362
อาหารสุนัขแก่ pantip อาหารสุนัขแก่ hill อาหารสุนัขแก่ royal canin สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ อาหารสุนัขแก่ ทำเอง อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี pantip วิตามินสุนัขแก่ pantip อาหารสุนัข อายุมาก พันธุ์เล็ก อาหารสุนัข อายุ 1 ปีขึ้นไป
สุนัขเป็นเพื่อนรักของมนุษย์มายาวนาน ทั้งช่วยเลี้ยงปศุสัตว์ ดูแลบ้าน...
By dictip 2021-05-29 04:41:09 0 2076