โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข โรคข้อสะโพกเสื่อม ในสุนัข กรรมพันธุ์ ยาข้อเสื่อมสุนัข กายภาพ สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม สุนัขขาหลังไม่มีแรง รักษา โรค ไขข้อ อักเสบในสุนัข สุนัข สะโพกหลุด Pantip โรคข้อเสื่อมในสุนัข อาการสุนัขสะโพกหลุด

โรคข้อสะโพกเสื่อม สุนัข โรคข้อสะโพกเสื่อม ในสุนัข กรรมพันธุ์ ยาข้อเสื่อมสุนัข กายภาพ สุนัข ข้อสะโพกเสื่อม สุนัขขาหลังไม่มีแรง รักษา โรค ไขข้อ อักเสบในสุนัข สุนัข สะโพกหลุด Pantip โรคข้อเสื่อมในสุนัข อาการสุนัขสะโพกหลุด

โรคข้อสะโพกเสื่อม

หลายๆท่านที่เคยเลี้ยงสุนัขที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่นพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ โกลเด้นรีทรีฟเวอร์เยอรมัน เชฟเฟอร์ด ร็อตไวเลอร์ หรือแม้แต่สายพันธุ์เล็กๆบางสายพันธุ์ก็ตามคงเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคข้อสะโพกเสื่อม ซึ่งโรคดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อการเดิน การใช้ชีวิตของเหล่าสุนัขเหล่านั้น หรือแม้แต่ตัวเจ้าของเองก็ตามโรคดังกล่าวก็คงก่อให้เกิดปัญหากับตัวท่านไม่ใช่น้อยเช่นเดียวกัน

ดังนั้นวันนี้ทีมสัตวแพทย์คลินิกข้อและกระดูกโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อจะมีช่วยไขข้อข้องใจต่างๆเกี่ยวกับโรคข้อสะโพกเสื่อม เพื่อให้รู้จักกับโรคดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

ข้อสะโพกเสื่อม(Hip dysplasia) คือ

ข้อสะโพกเสื่อม (Hip dysplasia) คือ เป็นโรคที่เกิดจาดความผิดปกติในการเจริญพัฒนาของกระดูกข้อสะโพก ทำให้ข้อต่อมีรูปร่างและการเคลื่อนของข้อผิดปกติ ไม่คงที่ ซึ่งจะนำไปสู่การอักเสบถาวรตามมา

สาเหตุ

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมาจากหลายสาเหตุด้วยกันเช่น

  1. เกิดจากพันธุกรรม
  2. ได้รับสารอาหารที่ไม่สมดุล เช่น มีแคลเซียม วิตามินดี โปรตีนและไขมันเกินความต้องการของร่างกาย
  3. สิ่งแวดล้อม เช่น เลี้ยงอยู่บนพื้นลื่น เกิดอุบัติเหตุบริเวณข้อ ออกกำลังกายหักโหม

 

สายพันธุ์ที่มีโอกาสเกิดโรค

โรคข้อสะโพกเสื่มจัดเป็นโรคที่ก่อปัญหาเรื้อรัง ซึ่งมักพบในสุนัขพันธุ์กลางถึงใหญ่ เช่น ลาบราดอร์ โกลเด้นส์ อัลเซเชี่ยน ร็อตไวเลอร์ เกรดเดน และเซนต์เบอร์นาด เป็นต้น ส่วนสุนัขพันธุ์เล็กก็พบได้เหมือนกัน แต่มีโอกาสน้อยกว่า

อาการ

พบว่าสุนัขจะมีอาการปวดบริเวณข้อสะโพก ทำให้ไม่อยากเคลื่อนไหว เดินกะเพลก เดินระยะสั้นๆแล้วนั่ง ลุกลำบาก ร้องเจ็บเมื่อจับสะโพก หากคลำที่ข้อสะโพกพบว่ามีลักษณะกรอบแกรบ(crepitus) หากพบอาการดังกล่าวควรรีบพามาพบคุณหมอเพื่อตรวจและเอ็กซเรย์โดยเร็วจะได้จัดระดับความรุนแรงและวางแผนการรักษาต่อไป เนื่องจากหากปล่อยไว้นานก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูนานไปตามลำดับ โดยเฉพาะหากกล้ามเนื้อบริเวณสะโพกฝ่อลีบไปแล้ว ก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูมากกว่าปกติหรืออาจไม่สามารถกลับเป็นปกติและอาจกลายเป็นอัมพาตในอนาคตได้

การรักษา

การรักษาในปัจจุบัน แบ่งออกเป็น การรักษาทางยา การทำกายภาพบำบัด ธาราบำบัด และการผ่าตัด โดยจะเลือกใช้วิธีใดนั้นขึ้นกับอายุสัตว์ และระดับความรุนแรงของโรค

การป้องกัน

หากท่านคิดว่าจะเลี้ยงสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงจำเป็นต้องป้องกันตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกสุนัขเข้าบ้าน โดยเลือกจากสายพันธุ์ที่ดี ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ เลี้ยงด้วยอาหารที่มีประโยชน์ มีความสมดุล และให้ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง

หลายๆคนคงรู้จักกับโรค้อสะโพกเสื่อมกันแล้วนะคะ ถ้ายังไงวันนี้กลับไปบ้าบแล้วคงต้องดูสุนัขของตนเองว่ามีการเดิน หรือความผิดปกติของสะโพกหรือไม่ ถ้ามีควรรีบนำไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา ส่วนถ้าไม่มีก็ต้องเริมหันมาป้องกันไม่ให้เกิดโรค เพื่อสุนัขเพื่อที่แสนดีจะได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไงละครับ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทึคลินิกข้อและกระดูกโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อทุกสาขา(สุขุมวิท 55 ลาดพร้าว ปิ่นเกล้า แจ้งวัฒนะ ศรีนครินทร์)โทร 02-712-6301

ที่มา : http://www.thonglorpet.com

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ทำไม หมา ทําลายข้าวของ
น้องหมาที่ชอบกัด แทะ หมา ทําลายข้าวของ      แทบทุกบ้านจะต้องเจอเหมือน ๆ...
By dictip 2020-01-09 06:59:46 0 868
เลี้ยงแมวอย่างไรให้อายุยืน
เวลาของน้องแมวมีจำกัดคุณอาจจะคิดว่าเค้าเลี้ยงดูเด็กดูน่ารักเหมือนเดิมทุกวันแต่แท้จริงแล้วอายุแมวโ...
By dictip 2023-05-03 00:41:58 0 230
แมวฉลาดที่สุด แมวฉลาด pantip ทดสอบความฉลาด แมว จิตวิทยาแมว วัดความฉลาด แมว
แมวบ้านต่างจากสัตว์เลี้ยงทั่วไป ไม่ยอมสนใจอาหาร หากต้องทำสิ่งเหนื่อยยากแลกมา 14 สิงหาคม 2021...
By dictip 2022-08-29 11:14:20 0 262
สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขชอบนอนบนเตียง การ แสดงออก ของสุนัข สุนัข ติดเจ้าของ สุนัขชอบนอนบนตัก พฤติกรรมการนอนของสุนัข สุนัขรักเจ้าของ เวลาของสุนัข 16ภาษากายของสุนัข
เคยถามตัวเองไหมว่า...
By dictip 2021-03-03 04:27:43 0 831
สุนัขอยู่บ้านตัวเดียว เลี้ยงสุนัขในบ้าน พันธุ์ไหนดี เลี้ยงสุนัขในบ้าน pantip ทำไม สุนัข ดีใจ เวลาเจอ เจ้าของ เลี้ยงสุนัขนอกบ้าน วิธี ให้อาหารสุนัข เวลา ไม่อยู่บ้าน เวลาของสุนัขกับคน สุนัขรักเจ้าของ pantip
ประเด็นหลัก• เคยสงสัยไหมคะ? หมารู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังจะกลับถึงบ้าน...
By dictip 2021-07-14 02:35:02 0 696