วิธีแก้น้องหมาดื้อ เอาแต่ใจ วิธีแก้ไม่ให้สุนัขกัดคน วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัด วิธีปราบสุนัขดื้อ วิธีแก้ สุนัขก้าวร้าว วิธีฝึกสุนัขให้เชื่อฟัง วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัดกัน ห้ามตีส่วนไหนของสุนัข จิตวิทยาสุนัข

น้องหมาดื้อ ไม่ฟังคำสั่งเจ้าของ ควรทำยังไงดี ?          สวัสดีค่ะ หนูอยากจะปรึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกสุนัขพันธุ์บางแก้วค่ะ 

         ก่อนหน้านั้นหนูเคยเลี้ยงหมาไทยบ้านและหมาพุดเดิ้ลไม่เคยเลี้ยงหมาที่เป็นสายพันธุ์ดุ ทุกๆตัวที่หนูเคยเลี้ยงมาจะไม่มีพฤติกรรมที่ดื้อ ซน ชอบทำลายสิ่งของภายในบ้าน เค้าทุกตัวจะฟังคำสั่งที่หนูสอน  แต่หลังจากที่หนูได้ไปเรียนต่อ หมาที่บ้านก็ได้ตายไปหมด ทำให้หนูไม่ได้เลี้ยงหมามาเป็นเวลา 2 ปีแล้วค่ะ แล้วเผอิญอยู่ๆอาก็เอาลูกหมาพันธุ์บ้างแก้วผสมหลังอานมาให้เลี้ยง เดิมทีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เป็นหมาไว้เฝ้าสวนยาง สวนปาล์ม ตอนที่อาเอามาให้เค้าอายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์ เพศผู้ (อาเอามาให้เลี้ยงตั้งแต่ยังไม่หย่านมแม่ ) หนูก็เลยตอบตกลงที่จะเลี้ยง และศึกษาพฤติกรรมพันธุ์บางแก้วในอินเตอร์เน็ต หนูเลี้ยงเค้าแบบปล่อยในบ้าน ไม่ขังในกรง ปล่อยเค้าออกไปเล่นข้างนอกบ้านบ้าง มีตุ๊กตา ของเล่นไว้ให้เค้ากัด ตอนนี้อายุได้ 2 เดือนนิดๆแล้วค่ะ หลังจากที่อาเอามาให้หนูเลี้ยง เค้าจะมีพฤติกรรมเวลาที่เค้าเข้ามาเล่นด้วยกับคนในบ้าน แม้กระทั่งหนู เค้าจะชอบกัดแรงๆ กัดแบบฝีงเขี้ยว จนเป็นแผล ชอบกัดสิ่งของภายในบ้าน ชอบส่งเสียงหงิ๋ดๆ กลางดึกกับหัวรุ่งตอนเช้า จนบางทีไม่ได้หลับได้นอน และคนในบ้านก็รำคาญ ทุกๆครั้งเวลาที่เค้าแสดงพฤติกรรมแบบนี้ หนูก็จะดุ ตี และสอนเค้าตลอด แต่มันก็ไม่ได้ผลเลย เค้าไม่ฟังคำสั่งที่หนูสอน ยังเป็นแบบเดิม จนหนูรู้สึกว่าเป็นเพราะหนูไม่เคยเลี้ยงสนุขพันธุ์ดุมาก่อนรึเปล่า หนูเลี้ยงเค้าไม่ดีรึเปล่า หนูเอาใจใส่เค้าไม่พอรึเปล่า หรืออาจเป็นเพราะว่าเค้ายังเป็นหมาเด็ก วัยกำลังซน หนูอยู่บ้านกับเค้าตลอด เวลาว่างก็หนูจะเล่นกับเค้า สอนเค้าเวลาที่ทำผิด ส่วนน้อยเวลาที่หนูสอนเค้าแล้วเค้าฟัง หนูก็จะชมเค้าตลอดว่าเก่งมาก และจะพูดว่ารักเสมอให้เค้าฟัง แต่เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้นค่ะ  ส่วนใหญ่เค้าจะไม่ฟังหนู ไม่ฟังใครเลย หนูควรทำยังไงดีค่ะ หนูควรจะเลี้ยงเค้าแบบไหนดี  หนูอยากเลี้ยงเค้า อยากดูแลเค้าไปเรื่อยๆ ไม่่อยากให้เวลาที่เค้าโตขึ้นแล้วมีพฤติกรรมที่นิสัยไม่ดี ดุ แต่ถ้าเค้ายังแสดงพฤติกรรมแบบนี้อยู่ที่บ้านอาจจะไม่ให้เลี้ยงแล้วค่ะ
 
 
อาจารย์หมอตุ๊ก
ผศ. สพ.ญ. ดร. จันทร์จิรา ภวภูตานนท์
DVM, M.S., Ph.D. Dip., Thai Board of Theriogenology
ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกสัตว์เลี้ยง คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม
สุนัขบางแก้วเป็นสายพันธุ์ที่พัฒนาขึ้นมาช่วยในการเฝ้าบ้าน ดังนั้นในอดีตพฤติกรรมที่ดุ ระแวดระวังจึงเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงคัดเลือกขึ้นมา ซึ่งพฤติกรรมที่ตื่นตัว และดุ ยังคงมีในสุนัขบางแก้วบางกลุ่ม ปัจจุบันผู้เพาะพันธุ์พยายามพัฒนาสายพันธุ์โดยลดพฤติกรรมที่ไม่ต้องการเหล่านี้ลง แตกต่างกับสุนัขพันธุ์ต่างประเทศที่เน้นการนำมาใช้งานด้านอื่น การคาบของ ดมกลิ่น เพื่อใช้ในการคุมฝูงสัตว์ ล่าสัตว์ เป็นต้น แต่ไม่ใช่ว่าบางแก้วจะสอนไม่ได้ สุนัขเหล่านี้จะเชื่อฟังเจ้าของที่เป็นนาย นั่นหมายความว่าเราต้องมีสถานะอยู่เหนือสุนัข สุนัขถึงจะกลัวและเชื่อฟังคำสั่ง การดุ เมื่อสุนัขทำความผิดถูกต้องแล้ว สุนัขจะจำคำสั่งที่ สั้นๆ ง่ายๆ ทำซ้ำบ่อยๆ อาจมีการลูบหัว ชม ให้รางวัลเมื่อสุนัขทำดี บางครั้งต้องใช้การใส่ปลอกคอและโซ่จูงประกอบด้วย สุนัขบางตัวจะยอมเมื่อถูกใส่โซ่จูง ค่อยๆเริ่มจากใส่ปลอกคอ จากนั้นค่อยใส่โซ่จูงพาเดิน พฤติกรรมการกัดเล่น ส่วนหนึ่งเิกิดจากฟันกำลังขึ้นด้วย ความซนจะลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้นค่ะ ในตัวผู้การทำหมันจะลดพฤติกรรมก้าวร้าวได้ส่วนหนึ่งค่ะ ลองทำดูนะคะ
 
Cr.osdco
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ทำไมหมา ชอบให้เกาหัว
ทำไมหมา ชอบให้เกาหัว เพราะบริเวณหัวน้องหมารวบรวมเส้นประสาทมากมายไว้ในนั้น...
By dictip 2023-05-25 02:58:36 0 788
แก่แล้วแก่เลย ท่าทีแปลกๆ หมาแก่ ภาค 2 สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ โรค และการดูแล สุนัขแก่ หายใจแรง สุนัขแก่ ไม่มีแรง สุนัขเดินวนเป็นวงกลม สุนัข แก่ มีลูกได้ไหม สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัข แก่ ขับถ่าย
เธอเปลี่ยนไป สำหรับคนที่เลี้ยงสุนัข จนน้องอายุถึง 7 ปีขึ้นไปแล้ว จะสังเกตอาการแปลกๆของน้องหมาได้...
By dictip 2020-09-21 04:08:18 0 3370
สาเหตุที่ทำให้แมวเครียด
แมวเหมียวเครียดง่ายกว่าที่คิด      ...
By dictip 2023-11-13 22:38:37 0 261
ลําไส้อักเสบ หมา ลําไส้อักเสบ สุนัข กี่วันหาย รักษา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข ด้วย ตัว เอง รักษาลําไส้อักเสบ สุนัข ราคา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข อาการ
ลําไส้อักเสบ หมา ลําไส้อักเสบ สุนัข กี่วันหาย รักษา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข ด้วย ตัว เอง...
By dictip 2022-06-29 03:30:37 0 1236
ค่าใช้จ่ายของการเลี้ยงสุนัข 1 ตัว ต้องเตรียมงบไว้เท่าไหร่
              เลี้ยงสุนัข 1ตัว...
By dictip 2020-07-01 06:46:06 0 2661