วิธีคำนวนอายุสุนัขที่แท้จริง อายุสุนัขพันธุ์ไทย อายุสุนัขชิสุ อายุสุนัขบางแก้ว เวลาของสุนัขกับคน สุนัขโตเต็มวัยอายุเท่าไหร่ วิธีทำให้สุนัขอายุยืน เช็ค อายุ ลูกสุนัข แมว 1 ปี เท่ากับ คน กี่ ปี

นักวิจัยค้าน การคำนวณ "อายุสุนัข" ไม่ใช่การคูณจำนวนปีด้วยเลข 7

 
นักวิจัยค้าน การคำนวณ "อายุสุนัข" ไม่ใช่การคูณจำนวนปีด้วยเลข 7
 
 

เวลาคนเราพูดถึงอายุของสุนัขเมื่อเทียบกับอายุของมนุษย์ หลายคนมักเลือกใช้วิธีคูณด้วยเลข เพื่อประเมินดูว่าสัตว์เลี้ยงสี่ขาตัวหนึ่งๆ น่าจะเด็กหรือแก่เพียงใด

แต่การวิจัยครั้งใหม่ที่ตีพิมพ์ใจวารสาร Cell Systems เมื่อเร็วๆ นี้ ลบล้างแนวคิดที่ว่านี้ไปหมด เพราะนักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า อายุของมนุษย์และสุนัขไม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกันเลย

นักวิจัยจากคณะแพทย์ศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ได้คิดสูตรการคำนวณอายุสุนัขที่พิจารณาตัวแปรเรื่องอัตราการแก่ที่ไม่เท่ากันที่ว่านี้ไว้ด้วย และติดตามการเปลี่ยนแปลงระดับโมเลกุลของดีเอ็นเอของสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ อายุตั้งแต่ไม่กี่สัปดาห์ จนถึงที่มีอายุ 16 ปี รวมกันจำนวน 104 ตัว จนได้ผลลัพธ์ที่สรุปว่า อายุของสุนัขเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วกว่ามนุษย์ในช่วงต้นๆ ของชีวิต ก่อนที่อัตราการแก่ตัวจะเริ่มชะลอลงเมื่อโตเต็มวัยแล้ว

เทรย์ ไอเดเคอร์ หัวหน้าทีมวิจัย ให้ความเห็นไว้ว่า ผลวิจัยที่ได้ช่วยอธิบายปริศนาเกี่ยวกับอายุของสุนัขได้อย่างดี เพราะหากใช้สูตรการคูณด้วย 7 แล้ว การที่สุนัขอายุ 9 เดือนสามารถตั้งท้องได้ ก็ไม่สอดคล้องกับอายุของมนุษย์เลย

 

จากการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยพบว่า สุนัขอายุ 1 ปี กลับแก่เท่าๆ กับมนุษย์อายุ 30 ปีเลยทีเดียว ขณะที่สุนัขอายุ 4 ปี กลับมีอายุเทียบเท่ากับ 52 ปีของมนุษย์

ทั้งนี้ สูตรการคำนวณอายุสุนัขแบบใหม่นี้ เป็นวิธีคำนวณวิธีแรกที่สามารถนำไปใช้กับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์อื่นๆ ได้ด้วย และนักวิทยาศาสตร์วางแผนที่จะทดลองผลลัพธ์ของการวิจัยกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ เพื่อศึกษาเรื่องผลกระทบของช่วงอายุขัยต่อไป

นักวิจัยยังเชื่อด้วยว่า การเฝ้าสังเกตการณ์การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการเติมหมู่เมธิลเข้าไปในโมเลกุลของดีเอ็นเอ ก่อนและหลังการใช้ผลิตภัณฑ์ช่วยชะลอวัย (Anti-aging) จะช่วยให้สัตว์แพทย์ทำการตัดสินใจต่างๆ เกี่ยวกับการวินิจฉัยโลกและการรักษาสัตว์ได้แม่นยำมากขึ้น

ไอเดเคอร์ บอกว่า ผลการศึกษาล่าสุดนี้ ทำให้ทั้งนักวิจัยและเจ้าของสัตว์เลี้ยงเข้าใจความเป็นไปของสุนัขใกล้ตัวได้ดีขึ้น อย่างเช่นในกรณีของตัวเขาเอง ที่เลี้ยงสุนัขอายุ 6 ปี ซึ่งเขามักคิดว่ายังไม่แก่เท่าไหร่ แต่หลังได้ข้อสรุปงานวิจัยนี้แล้ว ทำให้เขาคิดได้ว่า สุนัขของเขา “ไม่ได้อายุน้อย อย่างที่ตนคิดเสมอมา” อีกต่อไป

 
 
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
หมาตามคุณไปทุกที่
“คลั่งรัก” เป็นอาการที่ไม่ได้ใช้ได้แค่กับคน แต่ใช้ได้ดีกับน้องหมา...
By dictip 2023-08-19 01:33:47 0 272
ลําไส้อักเสบ หมา ลําไส้อักเสบ สุนัข กี่วันหาย รักษา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข ด้วย ตัว เอง รักษาลําไส้อักเสบ สุนัข ราคา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข อาการ
ลําไส้อักเสบ หมา ลําไส้อักเสบ สุนัข กี่วันหาย รักษา ลํา ไส้อักเสบ สุนัข ด้วย ตัว เอง...
By dictip 2022-06-29 03:30:37 0 1237
กระตุ้นปลายประสาทสุนัข ยารักษาสุนัขขาอ่อนแรง กายภาพสุนัข Pantip สุนัขไม่มีแรงเดินเซ ที่พยุงขาหลังสุนัข กายภาพสุนัขอัมพาต ลูกหมาอ่อนแรง CalFlex pantip ยา บำรุง หมาแก่ ขาหลัง ไม่มี แรง เดินไม่ได้ สุนัขไม่มีแรง เดินเซ สุนัข ลุกไม่ขึ้นCalflex สุนัข calflex ดี
 โรคทางระบบประสาทนั้นมีมากมายหลายชนิด...
By dictip 2021-10-16 05:20:37 0 493
สุนัข กลั้วเสียงดัง สุนัข กลัว จนช็อค ทำไมสุนัขถึงกลัวเสียงประทัด วิธี ทำให้ เลิก กลัวเสียง ฟ้าร้อง สุนัขมีอาการหวาดระแวง สุนัขกลัวเจ้าของ สุนัขกลัวอะไร แมว กลัวเสียงประทัด สุนัขหวาดกลัว
     ...
By dictip 2021-02-11 02:51:05 0 2246