อุ้มหมายังไงถูกต้อง เจ๊ อุ้มหมา อุ้มหมาตัวใหญ่ อุ้มหมาใหญ่ อุ้มหมา pantip อุ้มหมา เซ เว่ น. เจ้าของ อุ้ม หมา บ่อยๆ เจ๊ อุ้มหมาเข้า เซ เว่ น. ผู้หญิง อุ้มหมา

 น้องหมาตัวเล็กๆ แค่ใส่ในตะกร้า รถเข็น กระเป๋าก็พาไปไหนก็ได้สะดวก เพียงมือข้างเดียวก็สามารถคว้าอุ้มน้องหมาขึ้นมาได้สบายๆ ต่างจากคนที่เลี้ยงน้องหมาพันธุ์กลางไปจนถึงน้องหมาพันธุ์ใหญ่บิ๊กเบิ้มที่มักประสบปัญหาเมื่อน้องหมาแผลงฤทธิ์ เกิดดื้อไม่ยอมเดิน ไม่ยอมขึ้นรถ หรือพาไปอาบน้ำ บางตัวลากจนสายจูงขาดยังไม่ยอมก้าวเดิน เล่นชักคะเย่อกันจนเหนื่อยทั้งน้องหมากับเจ้าของ จำต้องใช้ท่าไม้ตายก็คือการอุ้ม เคลื่อนย้ายน้องหมา แต่ถ้าอุ้มผิดจังหวะก็อาจจะเกิดการบาดเจ็บเคล็ดขัดยอกได้ทั้งเราทั้งเขา จึงจำเป็นต้องวิธีการอุ้มอย่างถูกวิธี 
 


 

การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่อย่างถูกวิธีมีประโยชน์อย่างไร

 
 
Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     เนื่องจาก2-3 ปีที่ผ่านมามีคนไทยนิยมเลี้ยงน้องหมาพันธุ์ใหญ่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้,โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ และ อลาสกัน มาลามิวท์ เป็นต้น ซึ่งวิธีการบังคับน้องหมาตัวใหญ่ให้ทำตามคำสั่งเราค่อนข้างยากลำบากกว่าน้องหมาพันธุ์เล็ก โดยเฉพาะในกรณี น้องหมาดื้อ ทำตัวอ่อนเวลาต้องไปอาบน้ำ ไม่ยอมขึ้นรถ ยิ่งนิ่งแข็งทื่อไม่ยอมเข้าคลินิคหาคุณหมอ จะอุ้มขึ้นเตียงให้คุณหมอก็ลำบาก แล้วถ้าน้องหมาเกิดมีปัญหาสุขภาพ บาดเจ็บ ผ่าตัดกระดูกสันหลัง กระดูกสะโพก การอุ้มอย่างถูกวิธีก็ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บของน้องหมา ด้วยเหตุนี้เอง การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่จึงไม่ใช่เรื่องเล็กที่ควรมองข้ามค่ะ 
 
     อย่างไรก็ตาม การอุ้มน้องหมาก็มีข้อห้ามอยู่สักเล็กน้อย คือ ระวังการอุ้มน้องหมาโดยการดึง 2 ขาหน้า ดึงคอ ดึงขาหลัง และ ดึงหางค่ะ เพราะเป็นอวัยวะที่เปราะบาง เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะน้องหมาพันธุ์เล็ก กลาง หรือ ใหญ่
 
 

 

การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่แบบมาตรฐาน

 
 
Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     การอุ้มในลักษณะนี้จะเป็นการอุ้มขึ้นในขณะที่น้องหมากำลังยืน เน้นช่วงหลังแผ่นหลังตรงไม่คดงอ ไม่กดทับช่วงท้อง หรือบริเวณหลัง ช่วยพยุงน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับน้องหมาที่ป่วย ได้รับบาดเจ็บ บริเวณหลัง ท้อง และ ขา ซึ่งการอุ้มในท่านี้ เด็กๆ อายุ 10 กว่าขวบก็สามารถอุ้มโกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ได้แบบสบายๆ ค่ะ 

 
     วิธีอุ้ม
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ให้น้องหมายืนนิ่งๆ ขาทั้ง 4 อยู่กับพื้นตามปกติ (รูปด้านบนเป็นวิธีการสาธิตท่าการอุ้มนะคะ น้องหมาพันธุ์ใหญ่ก็ทำอย่างนี้เช่นกันค่ะ)
 
     2. ใช้แขนข้างหนึ่งสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้า ให้อุ้งมืออยู่บริเวณหน้าอก คอยรับน้ำหนักช่วงตัวด้านหน้า ถ้าน้องหมาตัวใหญ่มากๆ  ให้เอามือโอบรอบไปจนถึงหัวไหล่น้องหมา ข้อศอกรับช่วงอกน้องหมาค่ะ (ระวังไม่ให้แขนพาดอยู่ใต้คอของน้องหมานะคะ เพราะจะทำให้เขาหายใจลำบาก)
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. จากนั้นใช้อีกมืออีกข้างรวบต้นขาด้านหลัง บริเวณที่เป็นส่วนเว้าของขาน้องหมา แล้วค่อยๆ ยกน้องหมาขึ้นมาแนบกับช่วงท้องของเราอย่างช้าๆ และนุ่มนวล (หลังของเราต้องตรงก่อนลุกนะคะ) โดยให้ท้องช่วยแบกรับน้ำหนักตัวของน้องหมานั่นเองค่ะ 

     4. ในท่านี้น้องหมาที่อยู่ในอ้อมแขนของเราจะอยู่ในท่าที่คล้ายๆ ท่ายืน เท้าชี้ไปที่พื้น ไม่นอนหงาย หรือหันข้างนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจกดทับช่วงหลังและขาของน้องหมาได้ค่ะ  
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     5. ในกรณีที่น้องหมาไม่ได้ตัวใหญ่มากนัก ไม่มีปัญหาอาการบาดเจ็บ และ เจ้าของแข็งแรงบึกบึนพอก็สามารถลองท่าอุ้มอีกลักษณะต่อจากท่าอุ้มมาตรฐานได้ค่ะ ซึ่งคือเป็นการอุ้มน้องหมาพาดไหล่ ทำโดยการเคลื่อนมือที่โอบขาหลังไปยังบริเวณใต้ท้องน้องหมา แล้วใช้ข้อพับศอกดันน้องหมาขึ้นพาดไหล่ ซึ่งวิธีการนี้มักใช้ในกรณีที่น้องหมาหมดสติ อ่อนแรง ต้องพาไปพบคุณหมอโดยเร็วค่ะ 
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     (ข้อควรระวัง : ถ้าเราเป็นคนตัวเล็ก ส่วนน้องหมาเป็นพันธุ์ใหญ่อย่างเกรท เดน หรือ เซนต์ เบอร์นาร์ด แนะนำว่าควรเป็น 2 คนอุ้ม คนหนึ่งอุ้มส่วนหน้า อีกคนอุ้มส่วนท้ายจะดีกว่าค่ะ )
 

 
 

วิธีการอุ้มน้องหมาที่ค่อนข้างหวงตัว

 
     การอุ้มวิธีนี้เหมาะสำหรับน้องหมาที่หวั่นกลัว หวาดระแวง เวลาพาไปหาคุณหมอ หรือ สำหรับหน่วยกู้ภัยช่วยเหลือน้องหมา อุ้มรับน้ำหนักน้องหมาด้วยมือข้างเดียวเป็นหลัก ซึ่งผู้ที่อุ้มจน้องหมาในท่านี้จำเป็นต้องรูปร่างใหญ่ มีความแข็งแรง มากเป็นพิเศษค่ะ
  
 
     วิธีอุ้ม
 
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ใส่ที่ครอบปากน้องหมา ป้องกันน้องหมางับเพื่อขัดขืน จากนั้น ให้น้องหมายืนนิ่ง ขาทั้ง 4 อยู่กับพื้น เป็นท่ายืนปกติของพวกเขา

     2. ใช้แขนข้างหนึ่งสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้าเช่นเดิมกับวิธีการด้านบน เพียงแต่ให้ฝ่ามือรองไว้บริเวณหน้าอกน้องหมา

     3. มืออีกข้างโอบช่วงกลางลำตัวน้องหมา ฝ่ามือรับช่วงเกราะซี่โครง ถัดจากบริเวณหน้าอกน้องหมาลงมาเพียงเล็กน้อย แล้วจึงยกน้องหมาขึ้นอย่างมั่นคง
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     4. กระชับมือที่โอบลำตัวของน้องหมาให้แน่นไม่ให้ดิ้นหลุด จากนั้นเคลื่อนมือที่ประคองมาจับกระบอกปากน้องหมาป้องกันไม่ให้น้องหมาดิ้นสะบัดหน้าจนเชือกหรือที่ครอบปากหลุด (แต่ถ้าจะให้ดี มีอีกคนช่วยจับปากน้องหมาไว้ แล้วอุ้มน้องหมาด้วย 2 มือ น่าจะมั่นใจ ปลอดภัยกว่าค่ะ)  
 


 

วิธีการอุ้มน้องหมาที่บาดเจ็บขาหลัง
 

 
     น้องหมาตัวใหญ่เมื่อบาดเจ็บที่ขาหลัง หรือพิการขาหลังใช้การไม่ได้ เวลาจะเคลื่อนที่ไปไหนก็ยากลำบาก ในกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายน้องหมาด้วยตัวเองเพียงคนเดียว จึงควรจะมีตัวช่วยในการแบกรับน้ำหนักน้องหมา และ ลดการกระทบกระเทือนบาดแผลขณะอุ้ม หรือ เคลื่อนย้ายค่ะ

 
     วิธีอุ้ม
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     1. ใช้ผ้าขนหนูคล้องบริเวณใต้ท้องน้องหมา เพื่อพยุง 2 ขาหลังขึ้น ดึงผ้าขึ้นมาให้น้องหมาอยู่ในท่ายืน

     2. หากน้องหมาสามารถใช้ 2 ขาหน้าเดินได้ก็ให้พวกเขาเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. ส่วนน้องหมาที่ขาหน้าก็ไม่ค่อยมีแรงก็ให้ใช้แขนอีกข้างสอดเข้าไปด้านหน้าใต้ลำตัวน้องหมาระหว่าง 2 ขาหน้าให้อุ้มมืออยู่บริเวณหน้าอกลึกไปถึงบริเวณเกราะซี่โครงน้องหมา ในกรณีที่น้องหมาตัวใหญ่มาก ควรสอดแขนไปใต้ลำตัวน้องหมาให้ลึกพอที่จะโอบได้ถึงหัวไหล่น้องหมา โดยใช้ข้อศอกรับช่วงอกน้องหมา
 


 

วิธีการอุ้มน้องหมาแบบอุ้มเด็ก (ช้อนก้นขึ้น หน้าพาดไหล่)

 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเห็นภาพคนอุ้มน้องหมาตัวใหญ่ ขึ้นซบไหล่ เหมือนเวลาที่อุ้มเด็กๆ จากรูปที่ทางเว็บด็อกไอไลค์ (Dogilike) โพสต์หน้าเพจเฟสบุ๊คกันมาบ้างแล้ว เป็นลักษณะการอุ้มที่ค่อนข้างฮอตฮิตกันในเหล่าคนต่างชาติร่างใหญ่ ที่ถ่ายรูปโพสต์อวดความน่ารักของน้องหมา โดยวิธีการอุ้มไม่ต่างจากการอุ้มเด็กสักเท่าไหร่ แต่ต้องเป็นคนตัวใหญ่ๆ ทำถึงจะปลอดภัย ไม่เช่นนั้นอาจบาดเจ็บได้ค่ะ 
 
 
     วิธีอุ้ม

 
     1. ให้น้องหมานั่งลงหันหน้าเข้าให้เรา จากนั้นให้ย่อตัวของเราลง จับขาทั้ง 2 ข้างของน้องหมาขึ้นพาดไหล่

     2. ใช้มือทั้ง 2 ข้างรวบต้นขาด้านหลังของน้องหมาขึ้นมา มือจับประสานกันเหมือนข้าวต้มมัดให้แน่นกระชับ แล้วค่อยๆ ยกขึ้นอย่างระมัดระวัง ถ้าผิดจังหวะ หรือ เร็วเกินไปอาจเจ็บหลังได้ค่ะ
 


Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     3. อีกวิธีหนึ่งคือ ให้จับน้องหมานั่งหันหลังให้เรา จากนั้นใช้แขนข้างหนึ่งรวบหลังขาหน้าน้องหมาทั้ง 2 ข้าง (แขนที่รองรับน้ำหนักจากช่วงอกของน้องหมา) แล้วยกขาหน้าทั้ง 2 ของน้องหมาขึ้นมา น้องหมาจะอยู่ในท่าเหมือนนั่ง 2 ขา

     4. ใช้มืออีกข้างหนึ่งรวบช้อนใต้ก้นน้องหมา (ด้านหลังของต้นขาหลังน้องหมา) แล้วยกตัวน้องหมาขึ้นมา เหมือนเวลาอุ้มเด็กน้อย แต่ท่านี้จะพลิกกลับให้กลายเป็นท่าอุ้มให้ขาน้องหมาพาดไหล่ ก็อาจจะต้องใช้พละกำลังเฮือกใหญ่ ดันขาหน้าน้องหมาขึ้นพาดไหล่ แล้วค่อยเคลื่อนมือมาพยุงรับน้ำหนักที่ก้น จัดท่า บิดตัวให้เข้าที่เข้าทางค่ะ
 

Dogilike.com :: อุ้มหมาใหญ่อย่างไร ไม่ให้เจ็บตัว

 
     การอุ้มน้องหมาตัวใหญ่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะไม่เขาก็เราอาจเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บทั้งคู่ ดังนั้น เพื่อนๆ จึงควรจะค่อยๆ ลองฝึก ลองทำไปทีละนิด ไม่ควรรีบฟิตยกน้องหมาตัวใหญ่ในขณะที่กำลังเรายังรับไม่ไหวนะคะ ลองหาจังหวะการยกที่พอเหมาะพอดีสำหรับเราและตัวน้องหมา ถ้าเขาขัดขืนก็ยังไม่ควรเซ้าซี้ เดี๋ยวดิ้นตกลงมาเจ็บขา เจ็บหลัง การประเมินความสามารถในการรับน้ำหนักของเราจึงจำเป็นมากที่สุดค่ะ ถ้าไม่ไหวจริงๆ ควรหาคนช่วยอุ้มน่าจะดีที่สุดค่ะ 
 
Cr.
บทความโดย : Dogilike
http://www.dogilike.com/

 
ข้อมูลอ้างอิง :
http://www.ehow.com/how_2156127_pick-up-dog.html#ixzz2rDOPyNbl
http://k9joy.com/dogtraining/lifting.html
http://youtu.be/ig4FcLmHOpc
http://youtu.be/vaBkfyUUPVQ
 

ภาพประกอบ :
https://www.youtube.com/watch?v=nf5uPV2ukCE
www.dailymail.co.uk
http://youtu.be/ig4FcLmHOpc
http://youtu.be/Ozb79GbnCeQ
http://youtu.be/VR2hzuvGFO0
www.last.fm
themetapicture.com
www.washingtonpost.com
attackofthecute.com
www.iwebstreet.com
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัข นอนกระตุก ข้หัดสุนัข หาย มั้ ย สุนัขชักเกร็ง น้ำลายฟูมปาก ไข้หัดสุนัข pantip สุนัขขากระตุก สุนัขมีอาการเกร็งขาหลัง ไข้หัดสุนัข ทำไม สุนัข มี อาการ ทาง ประสาท โรคทางระบบประสาท สุนัข ระบบประสาทของสุนัข ตรวจระบบประสาท สุนัข ยาบำรุง ปลายประสาท ของ สุนัข
โรคหัดสุนัขเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชื่อ Canine distemper...
By dictip 2021-02-17 04:18:44 0 3269
รวมรูปภาพสุดฮา น้องหมา เรียกเสียงหัวเราะให้คนรักหมาแน่นอน
รวบรวม 10...
By dictip 2020-11-06 04:40:19 0 1338
สุนัขชอบนอนเบียด กลิ่นที่สุนัขชอบ สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด จุดอ่อน สุนัข สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขรู้ไหมว่าเรารัก ต บ หัว สุนัข
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดว่าสุนัขของคุณ อาจจะมีพลังงานลึกลับบางอย่าง ที่สามารถช่วย...
By dictip 2022-10-04 06:18:57 0 494
หมาจมน้ำได้ไหมหมาปอม จมน้ำหมาตักน้ำ ระทึกคนลงไปช่วยน้องหมาตกน้ำ
หมาจมน้ำได้ไหมหมาปอม จมน้ำหมาตักน้ำ ระทึกคนลงไปช่วยน้องหมาตกน้ำ
By dictip 2020-08-01 04:45:46 0 1028
7 พฤติกรรมการนอน ที่แสดงที่เห็นว่า คุณ กับ น้องหมา ใครเป็น นาย ใครเป็น บ่าว กันแน่
7 พฤติกรรมที่แสดงที่เห็นว่า คุณ กับ น้องหมา ใครเป็น นาย ใครเป็น บ่าว กันแน่...
By dictip 2020-12-11 02:33:09 0 5659