สุนัขแก่ โรค และการดูแล สุนัข แก่ มีลูกได้ไหม สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ ไม่มีแรง อาหารสุนัขแก่ pantip สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ หายใจแรง สุนัขแก่ร้องตอนกลางคืน

เมื่อเวลาผ่านไปเพียงอายุ  6-7 ปีเท่านั้น ถ้าเป็นคน ก็เป็นวัยที่กำลังซน และแข็งแรงสุดๆ แต่ของน้องหมาพันธุ์ใหญ่กับต่างออกไป น้องหมาเริ่มอยู่ในช่วงวัยขราแล้ว
 
แต่ถ้าใครเลี้ยงน้องหมาพันธุ์เล็กก็จะโชคดีหน่อยเพราะพวกเขาจะเริ่มแก่ก็ต่อเมื่ออายุเข้าเลข 10 ขึ้นไป
แล้วเมื่อน้องหมาเริ่มก้าวเข้าสู่วัยแก่ก็ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดความผิดปกติทางสมอง ระบบประสาท หลงลืม ร่างกายเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะหูตาฝ่าฟาง เคลื่อนไหวช้า  กล้ามเนื้อ อ่อนแรง ร่างกายอ่อนแอ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าอาการแปลกๆ ของน้องหมาแก่จะมีอะไรบ้าง
 

 
1. ยืนเป็นรูปปั้น
 
     น้องหมาอายุมากบางตัวมักยืนอยู่นิ่งๆ ที่มุมห้อง เหมือนคนทำสมาธิ สามารถจ้องกำแพงได้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ไหวติง ประหนึ่ง เป็นรูปปั้นที่ไร้อารมณ์ ไม่สนสภาพแวดล้อม ขอได้แค่มอง สิ่งที่อยู่ตรงหน้า สาเหตุไม่ได้มาจากโรคอื่นไกล แต่เป็นโรคที่คนแก่ใครๆก็เป็นนั่นคือ โรคอัลไซเมอร์ เป็นความผิดปรกติทางประสาท เหมือนเขากำลังคิดว่าจะไปทำอะไรแล้วก็ลืมมม นี้ฉัน ปวดอึ หรือ หิวข้าวกันแน่เนี้ย
 
      
 
2. เดินจงกลม
 
นี้ก็เป็นผลมาจากระบบประสาทของน้องหมาเช่นกัน เขาจะมีอาการ กง ก้ง เมาเหมือนเพิ่มเลิกจากเทค และไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ เลยเดินไปเดินมา เหมือนวิปัสนา แต่แท้จริงแล้ว เขากำลังสับสน ในนาทีนี้ ถ้าเจ้าของเห็น อย่าไปหัวเราะ หรือแหย่เขาเด็ดขาด มันจะเป็นการสร้างป่มด้อย และทำให้เสียความมั่นใจในตัวเองไป ควรคุย และเล่นกับเขาบ่อยๆ จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทของเขาได้
 
 
Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่

 
3. หลง
 
สุนัขก็เหมือนกับคน ถ้าอายุมากขึ้น เซลสมองก็จะค่อยๆลดลง ทำให้สมองทำงานช้า เหมือนเครื่องคอม หรือโทรศัพท์รุ่นเก่าๆ ที่ไม่ได้อัปเดท ทำให้บางครั้งเขาจะ อึ หรือ ฉี่ ในบ้าน ไม่ใช่ว่ากวน หรืออะไร แต่เขา หลง และสับสนว่า เอ้ ปรกติเราอึ ตรงไหนนะ คิดไปคิดมายังไม่ทันคิดออก อึ ก็ออกมาก่อนแล้ว 
และหมาแก่ก็ไม่สามารถอั้นฉี่อั้นอึ ได้นาน เหมือนแต่ก่อน เพราะว่าการทำงานของไตแย่ลง กล้ามเนื้อหูรูดเสื่อม ประดังประเดเข้ามาอีก แต่หลังจากฉี่หรือ อึ ไปแล้ว สุนัขบางตัวก็จะรู้สึกผิดมาก ดังนั้นควรพูดกับเขาดีๆ อย่าไปตะคอก หรือตี เด็ดขาด 
 
 
 
Dogilike.com :: 10 พฤติกรรมแปลกๆ ของน้องหมาแก่

 
4. คุณคือใคร 
 
    เมื่อก่อนน้องหมารักชอบให้เราลูบ เรากอด อยู่ติดกับเราไม่ห่าง แต่พอแก่มาแล้ว ทำไมน้องหมาเปลี่ยนไป เหมือนคนไม่ค่อยสนิทกัน มองเราเป็นคนแปลกหน้า น้องเขาไม่ได้หยิ่งนะครับ น้องเขา ความจำเลอะเลื่อนต่างหาก อย่าไปงอนน้องหมาว่าทำไมทำตัวห่างเหินแบบนี้ อย่าพยายามไปตอแย ปล่อยให้เขาอยู่ในพื้นที่ของเขา เดี๋ยวสักพัก เขาก็จะคิดออกเองว่า เราเป็นคนที่เขารักที่สุด และเดินมาหา มาเล่นด้วยตามปรกติ
 


5.หมาเห็นผี

    คุณพ่อคุณแม่บ่างคนอาจจะขนลุก เมื่อน้องหมาแก่ เห่าอะไร ที่เรามองไม่เห็น บางก็ว่าน้องหมาเห็นผี จะไปตามหมอผีมาไล่ผีในบ้านออก แต่ทีจริงแล้ว น้องหมาเขาหูตาฟ่าฟางต่างหาก หูก็แว้ว ประกอบกับความจำก็ไม่ค่อยดี บางครั้งไม่มีอะไรข้างหน้า แต่หูได้ยินเสียงอะไรนิดหน่อย ก็จะเห่าไว้ก่อน เห็นเงาต้นไม้ ก็จะเห่าอีก บางครั้งเห็นเราเอง เขาก็เห่า ไม่ใช่ว่าอะไรขี่คอเราอยู่นะครับ แต่เขาจำเราไม่ได้เท่านั้นเอง และจะขอบเห่าเวลากลางคืนอีกด้วย ไม่ต้องเดือนร้อนหมอปลา แค่เดินไปหาเขาและลูบหัวเบาๆ ให้เขารู็สึกปลอดภัยก็เพียงพอแล้ว
 
น้องสุนัขบ้านใครแก่แล้วก็จะมีอาการดังเกล่าทั้ง 5 ข้อนี้ ขอให้รักและเอ็นดูน้องเหมือนตอนเด็กๆนะครับ อย่าเอาไปปล่อย ถึงน้องจะเปลี่ยนไปยังไง แต่เขาก็ยังรักเราสุดหัวใจเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
 
ถ้าน้องหมาแก่ มีอาการขาหลังอ่อนแรง ลุกไม่ขึ้น ขาแบะ แนะนำให้กิน Antinol เพื่อลดอาการปวด อักเสบ ให้กินควบคู่กับ Calflex เพื่อบำรุงระบบประสาทโดยตรง และเพิ่มน้ำไขข้อกระดูก ทำให้น้องฟื้นตัว และกลับมาลุกเดินได้อีกครับ ด้วยรักและหวังดี ลาไปก่อนครับ

 



ข้อมูลอ้างอิง :
 
http://siriusdog.com/behavior-aging-dogs.htm
http://vetmedicine.about.com/b/2011/02/23/odd-behavior-older-dog.htm
http://vetmedicine.about.com/cs/doggeneral/a/caringseniordog.htm
http://www.thebark.com/content/old-dog-good-dog

 
ภาพประกอบ :
 
http://www.lowcountrydog.com/
www.puppy-training-solutions.com 
dog-training-problems.maxupdates.tv 
www.ahouseinthehills.com 
www.vetstreet.com 
www.mainstreetdog.com 
www.news.com.au 
www.healthypawspetinsurance.com
forum.bodybuilding.com
 
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
หน้าร้อนนี้ไป Kamikochi กัน ร้อนแท้ รักแร้เปียก
1. แนะนำเส้นทาง การเดินทางมายังคามิโคจิ (Kamikochi) นั้น...
By dictip 2019-08-09 06:07:36 0 781
หมาโกรธง่าย หายเร็ว
หมาโกรธง่าย หายเร็ว หากเราทำโทษเขา พวกเขาจะเจ็บแล้วอาจจะ เคืองแค้น ด้วย สัญชาตญาณ...
By dictip 2024-03-25 00:05:19 0 35
หมาคือลูกของฉัน
“น้องถูกสร้างมาเพื่อเรา”...
By dictip 2023-06-26 23:02:09 0 309
10 ข้อดีอยากบอก ฉลองวาเลนไทน์กับหมามันดีอย่างนี้นี่เอง
การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?ไม่ควรทำโทษหรือตักเตือนสุนัขด้วยการทำร้ายสุนัขให้เจ็บ ไม่ว่าจะด้วยการตี...
By dictip 2022-02-14 02:49:46 0 387
กอดแมว คลายเครียด นอนกอดแมว Pantip แมวกอดแขน แมวชอบให้หอมไหม แมวตบ เพราะ อาการแมว หงุดหงิด ความสัมพันธ์ คน กับแมว เล่นกับแมวแรงๆ
บ้านไหนน้องแมวยอมให้กอดแบบง่ายๆ ถือว่าเป็นบุญหัวของบ่าวแล้วครับ...
By dictip 2023-03-22 04:39:06 0 186