วิธีคลายร้อนให้สุนัข สุนัขร้อนใน พัดลมสุนัข สุนัขแลบลิ้น และหายใจหอบ เพราะ สุนัข กับหน้าร้อน สุนัขมีอาการ ร้อนใน วิธี ระบายความร้อนของสุนัข หมา ร้อน Pantip วิธี ทำให้สุนัข หาย ร้อน

น้องหมาไม่มีรูขุมขนที่ช่วยระบายความร้อนได้อย่างคนเรา พวกเขาจึงต้องอาศัยการหอบเป็นหัวใจหลักของการระบายความร้อน แต่เมื่อใดก็ตามที่อุณหภูมิสูงขึ้นจนน้องหมาระบายความร้อนไม่ทันประกอบกับร่างกายขาดน้ำก็มีโอกาสที่พวกเขาจะช็อกหรือเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่นาน
     โดยปกติแล้วอุณหภูมิของร่างกายน้องหมาจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียสเช่นเดียวกับเราค่ะ แต่เมื่อใดที่อุณหภูมิในร่างกายของพวกเขาเกิดสูงขึ้นถึง 39 องศาเซลเซียสแสดงว่าผิดปกติ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานน้องหมาจะเกิดอาการฮีตสโตรก ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนและทนต่อความร้อนได้ แล้วเมื่อใดที่อุณหภูมิในร่างกายแตะถึง 41 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น อวัยวะภายในร่างกายของพวกเขาก็จะถูกทำลายเสียชีวิตอย่างทุกทรมานในที่สุด 
 
     อย่างไรก็ตาม โอกาสที่น้องหมาจะเสียชีวิตจากอาการฮีตสโตรกนี้เกิดขึ้นได้ไม่มากนักหากผู้เลี้ยงคอยสังเกตอาการพฤติกรรมของน้องหมาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ในทันทีที่เห็นจะต้องรีบช่วยเหลือช่วยพาเขาเข้าสู่ที่ร่มและเย็น หาน้ำให้กิน ทำให้อุณหภูมิร่างกายน้องหมาลดลงในทันที ซึ่งอาการอันเป็นสัญญาณว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้วสามารถสังเกตได้จากการและพฤติกรรมดังต่อไปนี้ค่ะ 
 

 

1. หายใจลำบากหอบดังถี่

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     ปกติแล้วน้องหมาจะหายใจอยู่ที่ประมาณประมาณ 30 – 40 ครั้ง/นาที แต่ถ้าอากาศร้อน หรือรู้สึกเหนื่อยพวกเขาก็จะหายใจสั้น และถี่ขึ้นคล้ายกับหายใจหอบ เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 300 – 400 ครั้ง/นาทีเลยทีเดียว นั่นก็เพื่อเป็นการช่วยระบายความร้อนที่อยู่ภายในร่างกาย โดยจะมีการระเหยไอน้ำซึ่งเป็นความชื้นออกมาบริเวณลิ้นช่วยให้อุณหภูมิร่างกายลดลง อย่างไรก็ตาม การหายใจหอบหนักมาก ๆ จะยิ่งทำให้ร่างกายน้องหมาเกิดภาวะขาดน้ำ ปอดและหัวใจทำงานหนักมากขึ้น อาจส่งผลให้ช็อกได้ค่ะ 
 


 

2. น้ำลายเหนียวยืด

 

Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     เมื่อร่างกายน้องหมาขาดน้ำจะมีการหอบและผลิตน้ำลายออกมาเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยระบายความร้อน ซึ่งลักษณะน้ำลายที่ออกมานั้นมักเกิดจากภาวะร่างกายขาดน้ำจึงมีลักษณะเหนียวข้นหนืดเลอะรอบปากและยืดไหลยังบริเวณคางและอก  หากน้องหมาตัวใดน้ำลายเกิดเหนียวและหนามาก ๆ  ก็จะส่งผลให้น้องหมามีปัญหาการกลืนน้ำลาย การระบายความร้อนบริเวณลิ้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะคายความร้อน ร่างกายน้องหมาก็จะยิ่งมีอุณหภูมิสูงมากขึ้นได้นั่นเอง 
 


 

3. ภาวะขาดน้ำ

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
      ภาวะขาดน้ำ หรือ ที่รู้จักกันว่า Dehydration เกิดจากร่างกายสูญเสียน้ำออกไปมากกว่าการรับเข้าไป เป็นผลทำให้น้องหมาเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมาเช่น เยื่อเมือกแห้ง เบ้าตาลึก เหงือกแห้งจมูกแห้ง กล้ามเนื้ออ่อนแรง และมีอาการทางประสาท หรือ อาจถึงขั้นช็อกเสียชีวิตได้เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งภาวะขาดน้ำนี้หากไม่สังเกตอย่างใกล้ชิด ยากจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผู้เลี้ยงจึงคลาดสายตาไม่ได้เลย ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่อาการต่าง ๆ รวมถึงหอบและน้ำลายเหนียวอย่างที่กล่าวไปได้อีกด้วย ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรจะคอยดูแลให้น้ำน้องหมาเป็นระยะเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำนั่นเอง
 
     ในการตรวจเช็กภาวะขาดน้ำก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงดูความยืดหยุ่นของผิวหนัง โดยให้เราดึงผิวหนังน้องหมาขึ้น ถ้าผิวหนังเด้งกลับเข้าที่เดิมได้ภายใน 1-2 วินาที แสดงว่าปกติแต่ถ้าคืนตัวกลับช้าลง ก็แสดงว่าน้องหมาอาจมีภาวะขาดน้ำได้ค่ะ 
 
 
 

4. ลิ้นเปลี่ยนจากสีแดงเป็นฟ้าและม่วง

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
    การตรวจเช็กสีลิ้นเป็นหนึ่งในวิธีการเช็กสุขภาพน้องหมาว่าปกติดีหรือไม่ หากสุขภาพปกติดีลิ้นจะมีสีแดงชมพูแต่ถ้าเห็นว่าลิ้นหรือเหงือกของน้องหมาดูม่วงคล้ำ  แสดงว่าน้องหมาอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ การไหลเวียนของเลือด ร่างกายอยู่ในภาวะตึงเครียด และ มีโอกาสเกิดอาการช็อกหมดสติได้ ซึ่งภาวะน้องหมาอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนมากจนร่างกายรับไม่ไหว ร่างกายจะเร่งทำงานเพื่อระบายความร้อน หายใจหอบถี่ขึ้น ชีพจรเต้นแรง ระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ปกติ ช็อกหรือหัวใจล้มเหลวได้เลยทีเดียว  เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นว่าน้องหมาลิ้นเปลี่ยนเป็นสีม่วง ร่างกายอ่อนเพลียให้รีบพาเข้าที่ร่ม ดื่มน้ำ ทำให้ร่างกายเย็นขึ้น และรีบพาไปส่งโรงพยาบาลทันที 
 
 
 

5. อาเจียนเป็นเลือด

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     น้องหมาที่อาเจียนเป็นเลือดเพราะความร้อน ส่วนใหญ่จะอยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่าจะโคม่า อวัยวะในร่างกายกำลังถูกทำลายจากความร้อนและจากการเร่งระบายความร้อนจนร่างกายทนไม่ไหว ระบบการไหลเวียนของเลือดมีปัญหา อวัยวะภายในถูกทำลาย และเกิดภาวะขาดน้ำ จึงมีการอาเจียนออกมาเป็นเลือดในลักษณะคล้ายกับเมือกน้ำลายเหนียว ซึ่งน้องหมาส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้ มักเป็นน้องหมาที่ถูกทิ้งไว้ในรถหรือในห้องที่แคบ อากาศไม่ถ่ายเท แสงแดดสาดเข้าถึงตรง ๆ โดยที่น้องหมาไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สุดท้ายจึงเกิดอาการฮีตสโตรกหนักจนอวัยวะภายในร่างกายล้มเหลวนั่นเองค่ะ 


 
 

6. หัวใจเต้นแรง ช็อก หมดสติ

 

Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     เป็นอาการน้องหมาที่ร่างกายมีความร้อนมากเกินจะหายใจยากขึ้น หัวใจเต้นแรง หายใจหอบถี่ จนร่างกายเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย อาเจียนเป็นเลือด จนท้ายที่สุดร่างกายทนรับความร้อนและทำงานไม่ไหวก็จะเกิดอาการช็อกหมดสติในที่สุด  หากพบว่าน้องหมาของเรามีหัวใจเต้นแรงขึ้น อยู่ในระดับไม่ปกติให้เราเคลื่อนย้ายน้องหมาไปอยู่ในที่ร่มในห้องแอร์ ให้น้องหมากินน้ำ เพื่อให้อุณหภูมิร่างกายลดลง แต่ถ้าน้องหมาเกิดอาการช็อกหรือหมดสติให้รีบพาน้องหมาไปโรงพยาบาลทันที ไม่ต้องรอให้น้องหมาฟื้นก่อนนะคะ 
 

 
 

การป้องกันและดูแลน้องหมาไม่ให้เสียชีวิตได้ในหน้าร้อน

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว
 
 
     - หลีกเลี่ยงการให้น้องหมาอยู่ในรถเพียงลำพังแม้เพียงไม่กี่นาทีก็ตาม หรือปล่อยให้อยู่ในห้องที่แดดเข้าถึงอากาศไม่ถ่ายเท หรือ ล่ามไว้กลางแจ้ง พาออกไปวิ่งเดินเล่น ทำกิจกรรมช่วงที่แดดยังร้อนอยู่ ให้พาไปเดินเล่นช่วงเช้าและช่วงเย็นแทน

     - กระตุ้นให้น้องหมาดื่มน้ำเป็นช่วง ๆ ตลอดวัน ถ้าน้องหมาไม่ค่อยกินน้ำอาจใช้วิธีผสมอาหารเปียกกับอาหารเม็ด หรือจับน้องหมาบังคับดื่มน้ำจากไซริงค์  

     - คอยสังเกตอาการของน้องหมาว่ากำลังต่อสู้กับความร้อนอยู่หรือไม่ โดยให้สังเกตจาก 6 อาการข้างต้น และอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาเจียน ดื่มน้ำบ่อย ผิวเหี่ยว ดูอิดโรยไม่มีแรง  น้ำลายเหนียว หัวใจเต้นแรง  ถ้ามีอาการดังกล่าวให้ช่วยน้องหมาออกจากพื้นที่และรีบช่วยคลายความร้อนโดยด่วนค่ะ  
 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว
 
 
     น้องหมาสุดที่รักของเราอาจจากเราไปได้ภายในเวลาอันสั้นในหน้าร้อนนี้ เราในฐานะผู้เลี้ยงจำเป็นต้องสอดส่องดูแล สังเกตพฤติกรรมน้องหมาอย่างใกล้ชิด หากต้องทิ้งน้องหมาให้อยู่บ้านตามลำพังควรจัดสรรพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท อยู่ในร่มแสงแดดไม่เข้าถึงตลอดทั้งวัน และอย่าลืมเตรียมน้ำสะอาดอย่างพอเพียงให้พวกเขาด้วยนะคะ ขอให้น้องหมาปลอดภัยสุขภาพดีตลอดหน้าร้อนค่ะ 
 
Cr. บทความโดย : Dogilike

 
 
 
 
 
ข้อมูลอ้างอิง :
 
http://www.petmd.com/dog/conditions/cardiovascular/c_dg_heat_stroke
http://www.wikihow.com/Treat-Heat-Stroke-in-Dogs
http://www.peteducation.com/article.cfm?c=2+1677&aid=1683
http://www.petwave.com/Dogs/Health/Heat-Stroke/Symptoms.aspx
http://healthypets.mercola.com/sites/healthypets/archive/2013/08/26/dog-tongue.aspx
https://dogvacay.com/blog/signs-of-dehydration-and-heatstroke-in-dogs/
 
 
ภาพประกอบ :
 
http://dogtime.com/dog-health/general/2590-heat-stroke-dogs
http://www.examiner.com/slideshow/excessive-drooling-dogs
http://adelaidevet.com.au/pet-library/why-do-dogs-pant
http://www.howwhywhere.com/Determine-if-a-Dog-Is-Dehydrated/
https://pethelpful.com/dogs/What-Makes-a-Dogs-Gums-Pale
http://www.kcsaa.org.tw/Joomla_159/index.php?option=com_content&view=article&id=2023:31th-august2009-qpoor-dog-named-old-mi-is-being-tortured-over-a-long-period-of-timeq&catid=207:20098&Itemid=268
http://dogsaholic.com/care/how-much-water-should-a-dog-drink.html
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
วิตามินแมวเดิน เซ ขาหลัง ไม่มี แรง แมวเดินไม่ได้ ระบบประสาท แมวขาหลังหัก แมวโดนกัดเดินไม่ได้ แมวฉีดยาแล้วเดินไม่ได้ แมวท ยาโรคทางระบบประสาท สุนัข ตรวจระบบประสาท สุนัข หมอระบบประสาทสุนัข รักษา ระบบประสาท แมว ยาบำรุง ปลายประสาท ของ สุนัข โรคทา
เมื่อน้องแมวขาอ่อนแรง เดินเซ เดินขาปัด สิ่งแรกที่จะทำ ก่อนพาไปพบหมอให้วินิจฉัยแยกโรค เพื่อดูว่า...
By dictip 2021-12-22 03:25:59 0 4576
เสียงบอกรักแมว รักแมวมาก แมวรักเราไหม ความรักแมว คนรักแมว บทความ คนรักแมว รักแมว ภาษาอังกฤษ 12วิธีบอกรักแมว
ก่อนจะวาดฝันอยากให้แมวรักแมวหลง...
By dictip 2022-10-31 03:00:22 0 377
สุนัข ชอบให้ลูบตรงไหน วิธี ดู สุนัข สุนัข เดินตามตลอด 16ภาษากายของสุนัข หอม สุนัข อาการต่างๆของสุนัข นิสัย สุนัข
คลายเหงา     ข้อแรกที่หลาย ๆ...
By dictip 2022-10-14 01:01:18 0 785
แมวดีใจไหม เวลาเจ้าของกลับบ้าน
แมวดีใจไหม เวลาเจ้าของกลับบ้าน น้องแมวเป็นประเภทอินโทรเวิร์ด ไม่แสดงอาการดีใจอะไรง่ายๆ...
By dictip 2023-04-04 08:03:10 0 204
วิธีอุ้มแมว อุ้มเจ้าเหมียวอย่างไรให้ถูก
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอมขอขอบคุณข้อมูลจาก wikihow.com ...
By dictip 2023-01-22 23:07:54 0 269