วิธีคลายร้อนให้สุนัข สุนัขร้อนใน พัดลมสุนัข สุนัขแลบลิ้น และหายใจหอบ เพราะ สุนัข กับหน้าร้อน สุนัขมีอาการ ร้อนใน วิธี ระบายความร้อนของสุนัข หมา ร้อน Pantip วิธี ทำให้สุนัข หาย ร้อน

น้องหมาไม่มีรูขุมขนที่ช่วยระบายความร้อนได้อย่างคนเรา พวกเขาจึงต้องอาศัยการหอบเป็นหัวใจหลักของการระบายความร้อน แต่เมื่อใดก็ตามที่อุณหภูมิสูงขึ้นจนน้องหมาระบายความร้อนไม่ทันประกอบกับร่างกายขาดน้ำก็มีโอกาสที่พวกเขาจะช็อกหรือเสียชีวิตได้ภายในเวลาไม่นาน
     โดยปกติแล้วอุณหภูมิของร่างกายน้องหมาจะอยู่ที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียสเช่นเดียวกับเราค่ะ แต่เมื่อใดที่อุณหภูมิในร่างกายของพวกเขาเกิดสูงขึ้นถึง 39 องศาเซลเซียสแสดงว่าผิดปกติ ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานน้องหมาจะเกิดอาการฮีตสโตรก ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนและทนต่อความร้อนได้ แล้วเมื่อใดที่อุณหภูมิในร่างกายแตะถึง 41 องศาเซลเซียส หรือมากกว่านั้น อวัยวะภายในร่างกายของพวกเขาก็จะถูกทำลายเสียชีวิตอย่างทุกทรมานในที่สุด 
 
     อย่างไรก็ตาม โอกาสที่น้องหมาจะเสียชีวิตจากอาการฮีตสโตรกนี้เกิดขึ้นได้ไม่มากนักหากผู้เลี้ยงคอยสังเกตอาการพฤติกรรมของน้องหมาว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ในทันทีที่เห็นจะต้องรีบช่วยเหลือช่วยพาเขาเข้าสู่ที่ร่มและเย็น หาน้ำให้กิน ทำให้อุณหภูมิร่างกายน้องหมาลดลงในทันที ซึ่งอาการอันเป็นสัญญาณว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้วสามารถสังเกตได้จากการและพฤติกรรมดังต่อไปนี้ค่ะ 
 

 

1. หายใจลำบากหอบดังถี่

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     ปกติแล้วน้องหมาจะหายใจอยู่ที่ประมาณประมาณ 30 – 40 ครั้ง/นาที แต่ถ้าอากาศร้อน หรือรู้สึกเหนื่อยพวกเขาก็จะหายใจสั้น และถี่ขึ้นคล้ายกับหายใจหอบ เฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 300 – 400 ครั้ง/นาทีเลยทีเดียว นั่นก็เพื่อเป็นการช่วยระบายความร้อนที่อยู่ภายในร่างกาย โดยจะมีการระเหยไอน้ำซึ่งเป็นความชื้นออกมาบริเวณลิ้นช่วยให้อุณหภูมิร่างกายลดลง อย่างไรก็ตาม การหายใจหอบหนักมาก ๆ จะยิ่งทำให้ร่างกายน้องหมาเกิดภาวะขาดน้ำ ปอดและหัวใจทำงานหนักมากขึ้น อาจส่งผลให้ช็อกได้ค่ะ 
 


 

2. น้ำลายเหนียวยืด

 

Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     เมื่อร่างกายน้องหมาขาดน้ำจะมีการหอบและผลิตน้ำลายออกมาเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยระบายความร้อน ซึ่งลักษณะน้ำลายที่ออกมานั้นมักเกิดจากภาวะร่างกายขาดน้ำจึงมีลักษณะเหนียวข้นหนืดเลอะรอบปากและยืดไหลยังบริเวณคางและอก  หากน้องหมาตัวใดน้ำลายเกิดเหนียวและหนามาก ๆ  ก็จะส่งผลให้น้องหมามีปัญหาการกลืนน้ำลาย การระบายความร้อนบริเวณลิ้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะคายความร้อน ร่างกายน้องหมาก็จะยิ่งมีอุณหภูมิสูงมากขึ้นได้นั่นเอง 
 


 

3. ภาวะขาดน้ำ

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
      ภาวะขาดน้ำ หรือ ที่รู้จักกันว่า Dehydration เกิดจากร่างกายสูญเสียน้ำออกไปมากกว่าการรับเข้าไป เป็นผลทำให้น้องหมาเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมาเช่น เยื่อเมือกแห้ง เบ้าตาลึก เหงือกแห้งจมูกแห้ง กล้ามเนื้ออ่อนแรง และมีอาการทางประสาท หรือ อาจถึงขั้นช็อกเสียชีวิตได้เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งภาวะขาดน้ำนี้หากไม่สังเกตอย่างใกล้ชิด ยากจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ผู้เลี้ยงจึงคลาดสายตาไม่ได้เลย ไม่เช่นนั้นจะนำไปสู่อาการต่าง ๆ รวมถึงหอบและน้ำลายเหนียวอย่างที่กล่าวไปได้อีกด้วย ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรจะคอยดูแลให้น้ำน้องหมาเป็นระยะเพื่อป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำนั่นเอง
 
     ในการตรวจเช็กภาวะขาดน้ำก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงดูความยืดหยุ่นของผิวหนัง โดยให้เราดึงผิวหนังน้องหมาขึ้น ถ้าผิวหนังเด้งกลับเข้าที่เดิมได้ภายใน 1-2 วินาที แสดงว่าปกติแต่ถ้าคืนตัวกลับช้าลง ก็แสดงว่าน้องหมาอาจมีภาวะขาดน้ำได้ค่ะ 
 
 
 

4. ลิ้นเปลี่ยนจากสีแดงเป็นฟ้าและม่วง

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
    การตรวจเช็กสีลิ้นเป็นหนึ่งในวิธีการเช็กสุขภาพน้องหมาว่าปกติดีหรือไม่ หากสุขภาพปกติดีลิ้นจะมีสีแดงชมพูแต่ถ้าเห็นว่าลิ้นหรือเหงือกของน้องหมาดูม่วงคล้ำ  แสดงว่าน้องหมาอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ การไหลเวียนของเลือด ร่างกายอยู่ในภาวะตึงเครียด และ มีโอกาสเกิดอาการช็อกหมดสติได้ ซึ่งภาวะน้องหมาอยู่ในอุณหภูมิที่ร้อนมากจนร่างกายรับไม่ไหว ร่างกายจะเร่งทำงานเพื่อระบายความร้อน หายใจหอบถี่ขึ้น ชีพจรเต้นแรง ระบบการไหลเวียนของเลือดไม่ปกติ ช็อกหรือหัวใจล้มเหลวได้เลยทีเดียว  เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นว่าน้องหมาลิ้นเปลี่ยนเป็นสีม่วง ร่างกายอ่อนเพลียให้รีบพาเข้าที่ร่ม ดื่มน้ำ ทำให้ร่างกายเย็นขึ้น และรีบพาไปส่งโรงพยาบาลทันที 
 
 
 

5. อาเจียนเป็นเลือด

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     น้องหมาที่อาเจียนเป็นเลือดเพราะความร้อน ส่วนใหญ่จะอยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่าจะโคม่า อวัยวะในร่างกายกำลังถูกทำลายจากความร้อนและจากการเร่งระบายความร้อนจนร่างกายทนไม่ไหว ระบบการไหลเวียนของเลือดมีปัญหา อวัยวะภายในถูกทำลาย และเกิดภาวะขาดน้ำ จึงมีการอาเจียนออกมาเป็นเลือดในลักษณะคล้ายกับเมือกน้ำลายเหนียว ซึ่งน้องหมาส่วนใหญ่ที่มีอาการนี้ มักเป็นน้องหมาที่ถูกทิ้งไว้ในรถหรือในห้องที่แคบ อากาศไม่ถ่ายเท แสงแดดสาดเข้าถึงตรง ๆ โดยที่น้องหมาไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สุดท้ายจึงเกิดอาการฮีตสโตรกหนักจนอวัยวะภายในร่างกายล้มเหลวนั่นเองค่ะ 


 
 

6. หัวใจเต้นแรง ช็อก หมดสติ

 

Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว

 
     เป็นอาการน้องหมาที่ร่างกายมีความร้อนมากเกินจะหายใจยากขึ้น หัวใจเต้นแรง หายใจหอบถี่ จนร่างกายเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย อาเจียนเป็นเลือด จนท้ายที่สุดร่างกายทนรับความร้อนและทำงานไม่ไหวก็จะเกิดอาการช็อกหมดสติในที่สุด  หากพบว่าน้องหมาของเรามีหัวใจเต้นแรงขึ้น อยู่ในระดับไม่ปกติให้เราเคลื่อนย้ายน้องหมาไปอยู่ในที่ร่มในห้องแอร์ ให้น้องหมากินน้ำ เพื่อให้อุณหภูมิร่างกายลดลง แต่ถ้าน้องหมาเกิดอาการช็อกหรือหมดสติให้รีบพาน้องหมาไปโรงพยาบาลทันที ไม่ต้องรอให้น้องหมาฟื้นก่อนนะคะ 
 

 
 

การป้องกันและดูแลน้องหมาไม่ให้เสียชีวิตได้ในหน้าร้อน

 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว
 
 
     - หลีกเลี่ยงการให้น้องหมาอยู่ในรถเพียงลำพังแม้เพียงไม่กี่นาทีก็ตาม หรือปล่อยให้อยู่ในห้องที่แดดเข้าถึงอากาศไม่ถ่ายเท หรือ ล่ามไว้กลางแจ้ง พาออกไปวิ่งเดินเล่น ทำกิจกรรมช่วงที่แดดยังร้อนอยู่ ให้พาไปเดินเล่นช่วงเช้าและช่วงเย็นแทน

     - กระตุ้นให้น้องหมาดื่มน้ำเป็นช่วง ๆ ตลอดวัน ถ้าน้องหมาไม่ค่อยกินน้ำอาจใช้วิธีผสมอาหารเปียกกับอาหารเม็ด หรือจับน้องหมาบังคับดื่มน้ำจากไซริงค์  

     - คอยสังเกตอาการของน้องหมาว่ากำลังต่อสู้กับความร้อนอยู่หรือไม่ โดยให้สังเกตจาก 6 อาการข้างต้น และอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาเจียน ดื่มน้ำบ่อย ผิวเหี่ยว ดูอิดโรยไม่มีแรง  น้ำลายเหนียว หัวใจเต้นแรง  ถ้ามีอาการดังกล่าวให้ช่วยน้องหมาออกจากพื้นที่และรีบช่วยคลายความร้อนโดยด่วนค่ะ  
 
 
Dogilike.com :: 6 สัญญาณอันตรายที่บอกว่าน้องหมาทนร้อนไม่ไหวแล้ว
 
 
     น้องหมาสุดที่รักของเราอาจจากเราไปได้ภายในเวลาอันสั้นในหน้าร้อนนี้ เราในฐานะผู้เลี้ยงจำเป็นต้องสอดส่องดูแล สังเกตพฤติกรรมน้องหมาอย่างใกล้ชิด หากต้องทิ้งน้องหมาให้อยู่บ้านตามลำพังควรจัดสรรพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท อยู่ในร่มแสงแดดไม่เข้าถึงตลอดทั้งวัน และอย่าลืมเตรียมน้ำสะอาดอย่างพอเพียงให้พวกเขาด้วยนะคะ ขอให้น้องหมาปลอดภัยสุขภาพดีตลอดหน้าร้อนค่ะ 
 
Cr. บทความโดย : Dogilike

 
 
 
 
 
ข้อมูลอ้างอิง :
 
http://www.petmd.com/dog/conditions/cardiovascular/c_dg_heat_stroke
http://www.wikihow.com/Treat-Heat-Stroke-in-Dogs
http://www.peteducation.com/article.cfm?c=2+1677&aid=1683
http://www.petwave.com/Dogs/Health/Heat-Stroke/Symptoms.aspx
http://healthypets.mercola.com/sites/healthypets/archive/2013/08/26/dog-tongue.aspx
https://dogvacay.com/blog/signs-of-dehydration-and-heatstroke-in-dogs/
 
 
ภาพประกอบ :
 
http://dogtime.com/dog-health/general/2590-heat-stroke-dogs
http://www.examiner.com/slideshow/excessive-drooling-dogs
http://adelaidevet.com.au/pet-library/why-do-dogs-pant
http://www.howwhywhere.com/Determine-if-a-Dog-Is-Dehydrated/
https://pethelpful.com/dogs/What-Makes-a-Dogs-Gums-Pale
http://www.kcsaa.org.tw/Joomla_159/index.php?option=com_content&view=article&id=2023:31th-august2009-qpoor-dog-named-old-mi-is-being-tortured-over-a-long-period-of-timeq&catid=207:20098&Itemid=268
http://dogsaholic.com/care/how-much-water-should-a-dog-drink.html
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
แคลเซียมสุนัขยี่ห้อไหนดี วิตามินสุนัข ยี่ห้อไหนดี แคลเซียม สุนัข Pantip อาหารเสริมสุนัข pantip แคลเซียม สุนัข Root วิตามินบํารุงสุนัข pantip อาหารเสริมสุนัขเบื่ออาหาร อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี อาหารบำรุงข้อสะโพกสุนัข
อาหารเสริมบำรุงข้อและกระดูก ของน้องหมายี่ห้อไหนดี คำถามจาก pantip...
By dictip 2021-02-03 02:09:30 0 2359
น้องหมาเห่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน  หมายความว่ายังไง
แสดงว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น เจอคนแปลกหน้า เป็นการเห่าแบบระวังภัย
By dictip 2020-01-22 02:26:20 0 2561
วิธีบอกรักหมา
ถ้าหากรักนี้ ไม่บอก ไม่พูด ไม่กล่าว และเค้าจะรู้ว่ารักหรือเปล่า อาจจะไม่แน่ใจ...
By dictip 2023-11-19 22:23:42 0 371
ด่าสันดานหมา มีความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่
ด่าสันดานหมา มีความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือไม่ คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3073/2565...
By dictip 2023-10-25 22:52:45 0 260
สุนัขแก่ ขาหลังอ่อนแรง หมาแก่ ขาหลังอ่อนแรง แต่ขี้อ้อนสุดๆ
การเลี้ยงสัตว์จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเดียวดาย หรือรู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียวในโลก...
By dictip 2020-07-15 06:14:20 0 1297