ทำไมน้องหมายอมให้คุณกอด ทำไม หมาขุดหลุม นอน สุนัขขุดพื้นกระเบื้อง ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ ทำไม หมาชอบนอน สุนัข ซ่อนอาหาร หมา ขุด กำแพง สุนัขเครียด ทำไม หมาชอบนอนเบียด การศึกษา พฤติกรรมของสุนัข

รู้หรือไม่ เพราะหมารักเรา มันจึงยอมให้เรากอด ทั้งที่มันไม่ชอบ
.
คงไม่ต้องถกเถียงกันมากมายว่า หมาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์ เพราะสัตว์ชนิดนี้คือสัตว์ชนิดแรกที่มนุษย์เอามาเลี้ยง และมันก็มีวิวัฒนาการมาไม่รู้กี่รุ่นเพื่อปรับตัวให้อยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่มนุษย์จำนวนมากจะรัก “น้องหมา” กันสุด ๆ ไม่ว่าจะรักในความน่ารักน่าชัง ความฉลาด ความซื่อสัตย์ ความจงรักภักดี ฯลฯ
.
เมื่อหมาน่ารักขนาดนี้ ก็ไม่แปลกเลยที่มนุษย์จะหาทางแสดงความรักกับมันสารพัดวิธี ซึ่งวิธีการให้ความรักจำนวนไม่น้อยก็เป็นการให้ความรักแบบเฉพาะกับหมาเลย เช่น ให้ขนม ลูบหัว เกาท้อง เป็นต้น แต่คนก็มักจะเคยชิน เอาการให้ความรักแบบคนไปให้หมาเช่น การกอด ซึ่งเป็นวิธีแสดงความรักระหว่างมนุษย์ในสไตล์โลกตะวันตกที่แพร่ไปทั่วโลกแล้ว
.
...แต่รู้ไหมครับว่าจริงๆ แล้ว หมาอาจไม่ชอบให้เราแสดงความรักแบบมนุษย์อย่างการไปกอดมันก็ได้
.
นักจิตวิทยาสัตว์คนหนึ่งสังเกตว่าภาพในอินเทอร์เน็ตเวลาหมาถูกกอด หมาจะแสดงอาการกระอักกระอ่วนออกมา เช่น หูลู่ หันหัวหนี พยายามหลบสายตา (จากกล้อง) อาการเหล่านี้เป็นอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คนทั่วไปอาจไม่รู้สึก แต่นักจิตวิทยาสัตว์มองเห็น เขาเลยศึกษาภาพหมาที่ถูกกอดบนอินเทอร์เน็ตจำนวนมาก และได้ข้อสรุปว่า จริง ๆ แล้วหมาไม่ใช่สัตว์ที่จะชอบให้มนุษย์กอด อย่างน้อย ๆ หมาส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนั้น และข้อสรุปนี้ก็ตีพิมพ์ลงในเว็ปไซต์ Psychology Today
.
พูดอีกแบบคือ การที่มนุษย์คิดว่ากอดหมาแล้วหมาหลับตาพริ้ม ทำหูลู่ แล้วคิดว่าหมากำลังฟิน จริง ๆ หมามันไม่ได้ฟินครับ เพราะอาการแบบนั้นสำหรับนักจิตวิทยาสัตว์ มันแสดงว่าหมาไม่รู้สึกสบายตัว
.
แล้วทำไมหมาถึงไม่ชอบถูกกอด? อันนี้เบื้องต้นแล้วก็คงจะเห็นว่าเวลาหมาแสดงความรัก ไม่ว่าจะต่อหมาด้วยกัน หรือต่อมนุษย์ มันมีหลายวิธีก็จริง (ตั้งแต่เดินเข้ามาเลีย หรือนั่งมองหน้าตาแป๋วแล้วกระดิกหาง) แต่มันไม่มีอะไรที่ใกล้เคียงกับการกอดอยู่ในนั้นแน่ ๆ พูดง่าย ๆ คือถ้าหมาไม่ได้แสดงความรักด้วยการกอด ก็แสดงว่ามันไม่ได้คิดว่าการแสดงความรักนั้นควรจะแสดงออกผ่านการกอด
.
แต่ถ้าจะอธิบายในเชิงวิวัฒนาการให้มากกว่านั้นอีก เวลาหมาประสบภัย อย่างแรกที่มันทำคือวิ่งหนี ไม่ใช่เผชิญหน้า ดังนั้นอะไรก็ตามที่จะทำให้หมาสูญเสียภาวะที่มันจะออกวิ่งได้ มันจะไม่ชอบ และนี่เป็นเหตุผลที่การกอดหมาของเราทำให้หมาเครียด
.
ซึ่งการที่กอดหมาไป หมาก็ไม่ได้ชอบนี้เอง มันเลยนำมาสู่ประเด็นว่าเราไม่ควรจะสอนให้เด็กเล็ก ๆ ไปกอดหมาแบบสุ่มสี่สุ่มห้าเด็ดขาด เพราะหมามันไม่ชอบ และถ้าเด็ก ๆ โผเข้ากอด นอกจากหมาจะไม่ดีใจแล้ว ยังอาจรู้สึกถูกคุกคามจนกัดเด็กได้อีก และกัดทีก็เรื่องใหญ่แน่ ๆ
.
อ่านมาถึงตรงนี้ อาจสงสัยว่า ที่ว่ามานี่มันจริงเหรอ เราก็เคยกอดหมา หมามันก็ไม่เห็นจะว่าอะไรเรา ถ้ามันไม่ชอบแล้วทำไมหมาถึงยอมให้เรากอด?
.
คำตอบกลับไปตอนแรกสุดครับ เนื่องจากพื้นฐานหมาบ้านคือหมาป่าที่วิวัฒนาการเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้ มันเลยเป็นสัตว์ที่มีความสามารถในการอดทนพฤติกรรมของมนุษย์จำนวนมากได้ แม้ว่ามันจะไม่ชอบ ซึ่งแค่การ “อดทน” การกอดจากเจ้านายในช่วงสั้น ๆ เนี่ย หมาจะรำคาญบ้าง เครียดบ้าง แต่มันทนได้สบายอยู่แล้ว เพราะมันแค่แวบเดียว ตราบใดที่รวม ๆ แล้วเจ้านายยังลูบมัน ยังเล่นกับมัน ยังให้อาหารมัน ยังพามันไปวิ่ง มันก็ยังรักเจ้านายอยู่ และความน่ารำคาญเล็ก ๆ น้อ ยๆ ของเจ้านายอย่างการกอด ก็เป็นเรื่องขี้ปะติ๋ว
.
ใช่แล้วครับ หมามันไม่ได้ชอบให้เรากอดมันหรอก แต่มันรักเรา มันเลยยอมให้เรากอด ก็สมแล้วที่เป็น “เพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์”
.
 
Cr.
อัปเดตและติดตามข่าวสารได้ที่
Line: @brandThink (มี @ ด้วยนะครับ)
Instagram: @brandthinkbiz
 
 
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
อย่าเปิดพัดลมให้สุนัข ในเวลาอากาศร้อนจัด
คนเราร้อนเรายังเปิดพัดลม ทำไมหมา/แมวร้อน หมอห้ามเปิดพัดลม 1 หมาไม่มีต่อมเหงื่อแบบคน...
By dictip 2020-07-13 03:59:30 0 4228
เพราะหมารักเรา มันจึงยอมให้เรากอด ทั้งที่มันไม่ชอบ
คงไม่ต้องถกเถียงกันมากมายว่าน้องหมาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์...
By dictip 2023-02-21 23:05:15 0 242
สุนัขไทยพันทาง ประวัติสุนัขไทย สุนัข พันธุ์ไทย เฝ้าบ้าน สุนัขพันธุ์ไทยแท้ สุนัขพันธุ์ไทยผสม ขายลูกสุนัขไทยหลังอาน 2021 ตารางน้ำหนักสุนัขไทย ขายลูกสุนัขไทยหลังอาน 2020
10 ข้อได้เปรียบของสุนัขไทย ที่ดีกว่าสุนัขต่างประเทศ   มนุษย์เราก็ต่างคน...
By dictip 2021-09-29 10:36:19 0 518
หมายกขาหน้า สุนัขอ้อนผิดปกติ 16ภาษากายของสุนัข สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขชอบนอนเบียด การบอกรักสุนัข หมายกขาข้างเดียว
การทำความเข้าใจความหมาย ท่าทางสุนัข...
By dictip 2022-11-30 02:19:57 0 542
สุนัขแก่ โรค และการดูแล สุนัข แก่ มีลูกได้ไหม สุนัขแก่ ควร กินวันละกี่มื้อ สุนัขแก่ ไม่มีแรง อาหารสุนัขแก่ pantip สุนัขแก่ ไม่กินข้าว สุนัขแก่ หายใจแรง สุนัขแก่ร้องตอนกลางคืน
เมื่อเวลาผ่านไปเพียงอายุ  6-7 ปีเท่านั้น ถ้าเป็นคน ก็เป็นวัยที่กำลังซน และแข็งแรงสุดๆ...
By dictip 2020-09-16 04:04:47 0 2152