สุนัข ฉี่ ไม่ ออก ทํา อย่างไร ยาขับปัสสาวะ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบในสุนัข ยา สุนัขเป็นนิ่ว ผ่าตัด อาหารสลายนิ่วสุนัข สุนัขฉี่เป็นเลือด สุนัขฉี่บ่อย สุนัขฉี่หยด ยาสลายนิ่วสุนัข สุนัขฉี่เป็นลิ่มเลือด อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข สุนัขฉี่สีเหลืองเข้ม เ

อาการ

อาการที่พบ ได้แก่ ปัสสาวะบ่อยแต่มีปริมาณน้อย ปัสสาวะกะปริดกะปรอย มีอาการปวดเบ่ง หรือร้องเจ็บเวลาปัสสาวะ เลียอวัยวะเพศบ่อยครั้ง อาจพบปัสสาวะมีเลือดปน หากมีนิ่วอุดตันที่ท่อปัสสาวะจะทำให้ปัสสาวะไม่ออก ถือว่าเป็นภาวะฉุกเฉิน จำเป็นต้องพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาโดยเร็ว มิเช่นนั้นอาจทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตได้ อาการอื่นๆที่ไม่เฉพาะเจาะจง เช่น ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน เป็นต้น หากรุนแรงอาจส่งผลต่อไต ทำให้เกิดภาวะไตวายตามมาได้ ในบางรายสัตว์เลี้ยงที่เป็นโรคนิ่วในระยะเริ่มแรก อาจไม่แสดงอาการชัดเจนให้เห็น ส่วนใหญ่มักมาพบสัตวแพทย์เมื่อมีการเกิดของนิ่วปริมาณมากแล้ว

การตรวจวินิจฉัย

อาการของโรคนิ่วจะมีความใกล้เคียงกับโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ดังนั้น การพิจารณาจากอาการของสัตว์เลี้ยงเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแยกโรคออกจากกันได้ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะที่มีขนาดใหญ่อาจสามารถคลำได้ผ่านทางผิวหนังภายนอกบริเวณช่องท้อง แต่นิ่วที่มีขนาดเล็กมากก็ไม่สามารถคลำได้อย่างแม่นยำเช่นกัน  การถ่ายภาพรังสีวินิจฉัย (X-ray) จะช่วยยืนยันโรคนิ่วได้ ในบางครั้งอาจจำเป็นต้องใช้การฉีดสารทึบรังสี หรือการอัดอากาศเข้ากระเพาะปัสสาวะร่วมด้วย การอัลตราซาวน์ (ultrasound) บริเวณกระเพาะปัสสาวะช่วยยืนยันโรคนิ่ว และดูการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะร่วมด้วย การตรวจอื่นๆ เช่น การตรวจปัสสาวะ การตรวจเลือด การเก็บตัวอย่างปัสสาวะส่งเพาะเชื้อเพื่อหาความไวต่อเชื้อทำให้เลือกใช้ยาปฏิชีวนะได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งการส่งก้อนนิ่วตรวจวิเคราะห์หาชนิดของนิ่ว เพื่อเลือกชนิดของอาหารป้องกันการกลับมาเป็นโรคนิ่วซ้ำ

 

ภาพเอกซเรย์แสดงนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

การรักษา

แนวทางการรักษามีอยู่ 2 แบบ ได้แก่ การรักษาโดยการผ่าตัด และการให้อาหารสลายนิ่ว

1.การผ่าตัด เป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพโดยการผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะและเอานิ่วที่อยู่ภายในออกโดยตรง หลังจากการผ่าตัดสัตว์เลี้ยงอาจมีปัสสาวะปนเลือดต่อเนื่องประมาณ 2-4 วัน หลังจากนั้นจะค่อยๆมีอาการดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ในสัตว์เลี้ยงบางตัวที่มีปัญหาสุขภาพ หรือมีความเสี่ยงในการวางยาสลบอาจให้อาหารสลายนิ่วแทนการรักษาโดยการผ่าตัด แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดการอุดตันของนิ่วในท่อทางเดินปัสสาวะ ถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องได้รับการผ่าตัดโดยเร็วที่สุด

 

2.การให้อาหารสลายนิ่ว ได้ผลในการรักษาเฉพาะกับนิ่วบางชนิดเท่านั้น เหมาะกับสัตว์เลี้ยงบางตัวที่มีปัญหาสุขภาพ หรือมีความเสี่ยงในการวางยาสลบ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีนี้มีข้อจำกัด ได้แก่ ไม่สามารถใช้รักษาโรคนิ่วได้ทุกชนิด ดังนั้น ควรมีการวิเคราะห์ชนิดของนิ่วก่อนการใช้อาหารสลายโรคนิ่ว การใช้อาหารสลายโรคนิ่วใช้เวลาในการรักษานาน อาจใช้เวลาหลายเดือน บางรายอาจมีอาการปัสสาวะปนเลือด ปวดเบ่ง หรือติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้ในระหว่างนี้ได้ 

 

https://dictip.com/blogs/2516/สุนัข-ฉี่-ไม่-ออก-ทํา-อย่างไร-ยาขับปัสสาวะ-สุนัข-กระเพาะปัสสาวะอักเสบในสุนัข-ยา สุนัข ฉี่มีเลือดปน #สุนัขฉี่เป็นเลือด #pantip #สุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบ รักษา สุนัขฉี่กระปิดกระปอย เป็นเลือด สุนัขฉี่หยด สุนัขฉี่เป็นเลือด ,สุนัขฉี่เป็นเลือด pantip ,สุนัขฉี่กระปิดกระปอย เป็นเลือด, สุนัขฉี่สีส้ม ,สุนัข กระเพา สุนัขฉี่บ่อย, สุนัขฉี่หยด ,สุนัขฉี่ไม่ออก ,อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข, พยาธิ เม็ดเลือด ใน สุนัข ,ฉี่เป็นเลือด ,เนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ สุนัข ,สุนัข ฉี่ นานะปัสสาวะอักเสบ รักษา สุนัข ฉี่มีเลือดปน สุนัขฉี่เป็นเลือด pantip สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ รักษา สุนัขฉี่กระปิดกระปอย

 

Cr.

ผู้เรียบเรียง สพ.ญ. นัยนา สุขสันติลาภ (หมอพลอย)

โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขไม่เคยลืมบุญคุณ
ถ้าคุณเคยให้อาหารแก่สุนัข แม้เพียงเล็กน้อย แต่สุนัขจะไม่มีทางลืมเด็ดขาด ชารอน ฮิวจ์ส...
By dictip 2024-03-16 03:21:15 0 33
ตกหลุมรักน้องหมา
        อันที่จริงแล้ว การเข้าหาน้องหมาไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่ใคร ๆ...
By dictip 2021-10-31 03:39:44 0 391
ระบบประสาทของสุนัข ตรวจระบบประสาท สุนัข เชื้อโรค ขึ้น สมอง สุนัข ยาบำรุง ปลายประสาท ของ สุนัข การ รักษา โรค คอ เอียงในสุนัข Hydrocephalus สุนัข สุนัขเดินวนไม่หยุด เส้นประสาท ไขสันหลัง สุนัข
สาเหตุของภาวะเสื่อมของสมองและระบบประสาทในสุนัขชราเมื่อเข้าถึงวัยชรา...
By dictip 2021-03-26 04:28:16 0 785
บางแก้ว สุนัขพันธุ์ไทย 7 จุดเด่นที่คุณคาดไม่ถึง บางแก้ว Pantip บางแก้ว ใจดี ฟาร์ม บางแก้ว นิสัย
7.ตื่นตัว Alert นิสัยโดยรวมของหมาพันธุ์ ไทยบางแก้ว ( Thai Bangkaew...
By dictip 2021-09-21 03:34:15 0 1578
สุนัขเพศไหนที่คุณเลี้ยง สุนัขเพศผู้ ดูเพศลูกสุนัข วิธีดูเพศสุนัขแรกเกิด สูตร นิสัย ของสุนัข ตัวผู้ สุนัขเพศผู้ ภาษาอังกฤษ สุนัขเพศเมียเป็นประจําเดือน ทำไม หมา ตัวผู้ แพงกว่า ตัวเมีย เลี้ยง โก ล เด้ น. ตัวผู้ หรือ ตัวเมีย ดี
         ...
By dictip 2020-09-09 02:07:45 0 6233