ควรเลี้ยงสุนัขกี่ตัว เลี้ยงสุนัข 2 ตัว การเลี้ยงสุนัขในบ้าน เลี้ยงสุนัขตัวเดียว เลี้ยงหมา ใหญ่ ในบ้าน

คนเลี้ยงสุนัข 2 ตัวขึ้นไปควรอ่าน 
แชร์จากประสบการณ์ตรงนะคะ และเอาจากที่ได้สอบถามครูฝึกน้องหมามาบอกต่อ ยาวหน่อยนะคะ
เรื่องคือบ้านเพื่อน เดิมเลี้ยง 6 ตัว มีชาย 2 หญิง 4 ซึ่ง ในนี้ มี ญ 1 ตัวที่เลี้ยงมานานสุดเป็นจ่าฝูงของบ้านนี้ อยู่สงบสุขดี จนมาวันนึง พี่ ญ จ่าฝูง กับพี่ ญ อีกตัว อายุ 1 ปีเศษ ที่เคยยอมพี่จ่าฝูงมาตลอด กัดกันจริงจัง เลือดออก อยู่ด้วยกันไม่ได้ แม้เห็นกันก้อเห่าใส่กัน เหมือนแค้นกันมา 10 ปี เพราะอะไร ขอสรุปจากที่คุณครูประเมินให้ฟัง
- ญ ตัวพี่จ่าฝูงมีอาการป่วย และสภาวะที่อยู่ตอนนี้คือคอนโด (ย้ายจากบ้านมาอยู่ชั่วคราว) จะเห็นกันตลอด ภาวะการป่วย กับการที่ ญ อีกตัวโตเต็มที่นั้น ทำให้สัญชาตญาณของตัวที่แข็งแรง ต้องการขึ้นเป็นจ่าฝูงแทน จึงมีการกัดกันเกิดขึ้น ถ้าปล่อยตัวนึงออกมา อีกตัวเห็นก้อเขย่ากรงเหมือนพร้อมจะพุ่งตัวมาขย้ำตลอดเวลา
- อีกอย่างที่กระตุ้นภาวะอยากเป็นจ่าฝูงได้คือ ที่บ้านเค้าพาน้องเดินเล่นเข้าร้าน Pet club บ่อย ซึ่งครูบอกว่าในนั้นมีกลิ่นหมาป่วย มันสามารถไปกระตุ้นภาวะการอยากปกป้องฝูงของตัวเองได้เช่นกัน 
- กลับมาตรงที่ตัวเองเลี้ยง ญ 2 ตัวอยู่แล้ว ใจคิดไว้อยู่ กลัวอยู่ในใจว่าวันนึง 2 ตัวนี้จะกัดกัน จนอยู่ด้วยกันไม่ได้ เพราะตัวพี่สัญญาณจ่าฝูงมาเต็มตลอดเวลา ชอบข่มน้องรวมถึงมี๊อีกด้วย (โดยการชอบขึ้นหลังไปนั่ง ยืน) อาการเค้าออกชัดจนเราสัมผัสได้ แต่ลำพังเค้าเองเป็นหมาไม่ค่อยแข็งแรงนัก และตัวน้อง จริงๆเป็นหมาดุ (ไม่ยอมตัวอื่น) แข็งแรงมาก ยอมแต่พี่ตัวเดียว นั่นเลยทำให้กลัววันนึงพี่ป่วยแล้วเค้าจะแย่งเป็นจ่าฝูงถึงขั้นกัดกันเองแบบบ้านเพื่อน เลยปรึกษาคุณครูฝึก ได้ความว่า
- การที่เราให้เค้าไปไหนมาไหนด้วยกัน ทำอะไรทุกอย่างให้เหมือนๆกัน แสดงถึงเค้าเป็นสมาชิกในฝูงเดียวกัน ได้ใกล้ชิดกัน โอกาสกัดกันก็น้อยลง
- การที่เราพาเค้าเดินในหมู่บ้านด้วยกันบ่อยๆ หรือไปเดินที่อื่นก็ตาม จับสายจูงคู่ เดินไปด้วยกัน ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ให้ทำต่อไป เพราะถือเป็นการรวมฝูง
- ลำดับขึ้นที่เราเข้าใจมาตลอด เช่น ทำอะไรก็ให้ตัวพี่ก่อน เพราะเป็นพี่ และมาอยู่กับเราก่อน เป็นเรื่องไม่จำเป็น ควรสลับให้น้องก่อนบ้าง แสดงถึงความเท่าเทียมกัน
- ถ้าตัวพี่มีอาการ พยามข่มน้อง (ของที่บ้านคือพี่จะเอา 2 ขาหน้ากดไปที่หลังของน้อง ให้นอนลงแล้วตัวเองเอาเท้ากดไว้) ให้เราจับหัวตัวพี่กดลงแนบพื้น พร้อมให้มองตา ให้รู้ว่าจริงๆคนเป็นจ่าฝูงคือเรา ไม่ใช่เค้า และถ้าเรากดตัวพี่อยู่ แล้วตัวน้องมาทำอาการดีใจใกล้ๆ ให้จับหัวตัวน้องกดแนบพื้นด้วยเช่นกัน แสดงว่าเค้าเท่าเทียมกัน เราเป็นจ่าฝูง
คร่าวๆประมาณนี้ อยากแชร์ให้คนเลี้ยงทราบ เพื่อไปปรับการเลี้ยง หรือเผื่อใครมีปัญหาเดียวกันอยู่ลองสังเกตดูนะคะ ^^
 
Cr.PetPara
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
ทำไมแมวชอบประจบเจ้าของ
แมวชอบประจบเจ้าของเพราะมีหลายสาเหตุที่ทำให้พวกเขาทำเช่นนี้: การสร้างสัมพันธ์:...
By dictip 2024-03-21 22:51:35 0 38
รวมแหล่งที่พัก พาสุนัขไปพักได้
เหล่าคนรักสัตว์ อย่างน้องหมาหรือสุนัข ต้องเคยเจอปัญหากลุ้มใจ เมื่อยามออกไปเที่ยวก็ไม่สะดวก...
By dictip 2020-06-23 06:26:45 0 782
สุนัขแก่ร้องตอนกลางคืน pantip สุนัขแก่ ไม่กินข้าว อาการสุนัขแก่ สุนัขแก่ ไม่มีแรง วิตามินสุนัขแก่ pantip วิธีดูแลสุนัขแก่ สุนัขแก่ ไม่กินน้ำ โรคในสุนัขแก่
สุนัขแก่สูงวัยต้องระวังโรคอะไรบ้าง...
By dictip 2021-10-20 01:44:38 0 396
การบอกรักสุนัข ท่านอนสุนัข ปฏิกิริยาของสุนัข สุนัข ตะกุยพื้น วิธีสื่อสารกับสุนัข สุนัขหางดอก สุนัขรักเจ้าของ การแสดงออกของสุนัข
ข่าวน้องหมาเช้านี้ เชื่อว่า ต้องสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กัเพื่อน ๆ อย่างแน่นอนเลยค่ะ...
By dictip 2021-07-27 02:37:51 0 356
ท่าทางของสุนัขแสดงถึงอารมณ์ การสื่อสารของสุนัขกับสุนัข ปฏิกิริยาของสุนัข การศึกษา พฤติกรรมของสุนัข พฤติกรรมของสุนัข และแมว หางสุนัข บอกอะไร สุนัขสื่อสารกันอย่างไร การบอกรักสุนัข
บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นคนเลี้ยงสุนัขนั่งพูดคุยกับเจ้าตูบอย่างอารมณ์ดี...
By dictip 2021-02-23 04:31:42 0 514