สุนัขไม่สบาย กินยาพาราได้ไหม สมุนไพรรักษาสุนัขป่วย สุนัขจมูกแห้ง ยาเขียวตราใบโพธิ์ สุนัข อาหารหมาป่วยทำเอง สุนัขเป็นหวัด กินยาอะไร สุนัขเป็นหวัด กี่ วัน หาย หมา ป่วย นอนแช่น้ำ

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

     สำหรับผู้ที่เลี้ยงสุนัข การสังเกตพฤติกรรมในแต่ละวันของเขาเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะหลายครั้งที่เรารู้ว่าน้องหมาป่วยก็ต่อเมื่อเขามีอาหารหนักแล้ว ... 

     ดังนั้นการสังเกตพฤติกรรมของสุนัขที่เราเลี้ยงจึงเป็นสิ่งที่เราต้องทำเป็นประจำ เพราะถ้าหากเขามีพฤติกรรมหรืออาการผิดปกติๆ ใดๆ ก็ตาม นั่นอาจจะเป็นสัญญาณหนึ่งที่กำลังบ่งบอกเราอยู่ก็ได้ว่า น้องหมาของเรานั้นกำลังมีอาการป่วย

   ... ถ้าอยากรู้ก็ต้องตามมาดูกันเลยค่ะ วันนี้ Dogilike มีเรื่องราวเกี่ยวกับ สัญญาณที่กำลังบอกว่าน้องหมากำลังป่วยมาฝากเพื่อนๆ ค่ะ

"แล้วพฤติกรรมหรืออาการแบบไหนล่ะ ที่เป็นบ่งบอกว่า ...
น้องหมาของเราอาจมีอาการป่วย?"


Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

 

>> สังเกตจากพฤติกรรมหรือาการของสุนัข

 


เบื่ออาหาร กินอาหารได้น้อย


     การเบื่ออาหารหรือกินอาหารได้น้อยลง เป็นสัญญาณพื้นฐานที่บ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายของสุนัข แต่เจ้าของจะต้องแยกให้ได้ก่อนว่าอาการไม่อยากอาหารนั้นมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก ที่ทำให้น้องหมาไม่อยากกินอาหาร เช่น อากาศร้อนเกินไป , เปลี่ยนอาหารใหม่ , มีสิ่งกวนใจ ถ้าพบว่าน้องหมาเบื่ออาหารหรือกินอาหารได้น้อยลงจากสาเหตุนี้แสดงว่าไม่เกี่ยวกับความเจ็บป่วยใดๆ

     แต่ถ้าสภาพแวดล้อมทุกอย่างเป็นปกติ แต่น้องหมากลับกินอาหารได้น้อยลง นั่นแสดงว่าร่างกายของเขาอาจจะกำลังเกิดความผิดปกติขึ้นก็ได้ค่ะ
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

เซื่องซึมไม่ร่าเริง/นอนมากผิดปกติ


     ถ้าน้องหมารู้สึกไม่สบายตัว เขาจะไม่กระฉับกระเฉงเหมือนปกติ เจ้าของเรียกแล้วไม่มาหา ทำเหมือนไม่ได้ยิน แต่ถ้าหากเป็นน้องหมาที่แก่แล้วการที่เขาจะร่าเริงน้อยลงถือว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ อาการเซื่องซึมของน้องหมานั้นเจ้าของจะสังเกตได้ง่ายที่สุด และนอกจากอาการเซื่องซึมจะบ่งบอกถึงอาการเจ็บป่วยแล้ว อาการเซื่องซึมอาจมีสาเหตุมาจากเจ้าของไม่ค่อยมีเวลาให้น้องหมา ขาดการทำกิจกรรมร่วมกัน ทำให้น้องหมารู้สึกเหงาและซึมเศร้า แบบนี้เรียกว่าอาการ "ป่วยทางใจ" นะคะ

     ส่วนน้องหมาที่นอนมากจนผิดปกตินนั้น อาการนี้เป็นอาการที่แสดงให้เห็นว่าเขาตัดขาดความสนอกสนใจจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวไปหมด ซึ่งเวลาส่วนใหญ่ในการนอนนับเป็นสัญญาณที่มักจะเกิดขึ้นได้ทั้งก่อนและหลังของอาการป่่วย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการป่วยนั้นๆ อีกต่างหาก ดังนั้น สังเกตให้ดี แล้วอย่าละเลย ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพจะดีกว่าค่ะ
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

น้ำหนักลดลงในเวลาอันรวดเร็ว


     เป็นผลสืบเนื่องมาจากอาการเบื่ออาหารและกินอาหารได้น้อยลง เป็นอาการที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อน้องหมาป่วย แต่บางครั้งสัญญาณบอกเหตุนี้อาจจะสังเกตได้ยาก ถ้าน้องหมามีขนพองฟู หรือน้ำหนักเบาอยู่แล้ว ดังนั้นเจ้าของต้องสังเกตอย่างใกล้ชิดและหมั่นชั่งน้ำหนักน้องหมาอยู่เป็นระยะๆ

กินน้ำมากกว่าปกติ


     การที่น้องหมากินน้ำมากกว่าปกติเป็นสัญญาณหนึ่งที่กำลังบอกว่าน้องหมาอาจจะป่วยเป็นโรคบางชนิด เช่น โรคที่เกี่ยวกับไต และโรคเบาหวาน ถ้าพบว่าน้องหมามีอาการนี้ให้รีบพาน้องหมาพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด ถ้าหากป่วยเป็นอะไรร้ายแรงจะได้รักษาทันยังไงล่ะคะ
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

หายใจติดๆ ขัดๆ


     ถ้าน้องหมามีอาการหายใจติดขัด อาการนี้บ่งบอกว่า น้องหมาอาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ โดยอาการนี้มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับปอด และหัวใจ สัญญาณนี้ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่ต้องพบสัตวแพทย์แบบเร่งด่วนที่สุดทีเดียว
 

>> สังเกตจากความผิดปกติของร่างกายสุนัข

 


ความผิดปกติที่ หัว หู และจมูก


     สัญญาณที่บ่งบอกถึงความผิดปกติคือ น้องหมาจะมีขี้มูก ขี้ตาเกรอะกรัง แววตาหม่น สำหรับความผิดปกติบริเวณหัว เช่น ในกรณีโรคหัด อาจจะมีอาการหนังหัวบริเวณข้างๆ หูกระตุก ซึ่งมาจากการกระตุกเป็นจังหวะของกล้ามเนื้อด้านข้างของกระโหลก

     ส่วนความผิดปกติที่หูนั้น หูอาจจมีน้ำหนองไหลออกมาจากหู หรือเจ้าของอาจจะสังเกตเห็นหนองเกรอะกรังอยู่บริเวณรูหู น้องหมาอาจจะมีอาการคัน เกาหูร่วมด้วย ถ้าพบขี้หูสีดำก็มีโอกาสที่สุนัขจะติดเชื้อไรในหูสูงมาก

     และความผิดปกติที่จมูกนั้น ถ้าน้องหมากำลังจะป่วย จมูกจะแห้ง บางครั้งอาจจะมีสะเก็ดด้วย น้องหมาปกติจะมีจมูกที่เปียกชื้น และอาจจะมีน้ำใสๆ ในรูจมูก
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

ความผิดปกติบริเวณลำตัว


     สัญญาณร้ายที่บ่งบอกว่าน้องหมาอาจจะป่วยได้นั้น ก็คือ น้องหมาอาจจะมีอาการขนล่วง ผิวหนังตกสะเก็ด เป็นผื่นแดง มีหนอง และน้องหมาอาจมีกลิ่นตัวเหม็นกว่าปกติ หรืออาจมีจ้ำเลือดออกใต้ผิวหนัง มีก้อนเนื้อบวมที่อยู่ใต้ผิวหนังโดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

     ส่วนน้องหมาที่มีอาการท้องบวมหรือกางออก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นอาการที่เกิดจากมีน้ำในช่องท้อง หรือ “ท้องมาน” จะเป็นอาการของโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของตับหรือระบบเลือด และโดยมากจะบวมแต่ท้อง ส่วนอื่นอาจจะเห็นได้ชัดว่าแห้งลง แต่ถ้าบวมไปหมดทั้งตัวก็เป็นไปได้ทั้งอ้วนจริง หรือท้องมานรวมกับบวมน้ำทั่วทั้งตัว
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

ความผิดปกติที่เท้าและขา


     อาการผิดปกตินี้สังเกตได้ง่ายค่ะ โดยน้องหมาอาจเดินกระเผลก เดินไม่เต็มฝ่าเท้า เป็นการบอกถึงอาการบาดเจ็บของกระดูกขา หรือข้อเท้า ข้อขา หรือบางทีการมีบาดแผลที่ฝ่าเท้าหรืออุ้งนิ้ว อาจมองเห็นเลือดไหลออกมา หรือฝ่าเท้าบวม ง่ามนิ้วของสุนัขบางทีก็เต็มไปด้วยเห็บ ทำให้สุนัขเจ็บที่บริเวณเท้าได้เหมือนกันค่ะ

ความผิดปกติที่หาง


     เจ้าของลองสังเกตดูนะคะว่า หางของน้องหมาของเรามีลักษณะเป็นปกติหรือไม่ ลักษณะหางปกติก็คือหางจะแกว่งไปแกว่างมา ไปไม่ตกอยู่ระหว่างขาตลอดเวลา บางครั้งโรคผิวหนังในน้องหมา บางทีความผิดปกติก็จะเกิดจากหางเป็นบริเวณแรก
 

Dogilike.com :: สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า น้องหมากำลังป่วย

ความผิดปกติของอุณหภูมิร่างกาย


     ปกติน้องหมาเขาจะมีอุณหภูมิร่างกายอยู่ที่ 101 - 102 ฟาเรนไฮน์ ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิปกติของร่างกายคนซึ่งจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 98.6 ฟาเรนไฮน์ การที่จะวัดอุณหภูมิร่างกายน้องหมาได้ดีที่สุด คือการสอดเทอร์โมมิเตอร์แบบหล่อลื่นเข้าไปทางทวารหนักซึ่งถ้ามีอุณหภูมิสูงกว่า 102.5 ฟาเรนไฮน์ แสดงว่าสุนัขตัวนั้นมีไข้ค่ะ


     ... นี่เป็นแค่เพียงการสังเกตความผิดปกติขั้นพื้นฐานเท่านั้นนะคะ ถ้าพบว่าน้องหมามีอาการผิดปกติหลายๆ อย่างตรงกับที่มะเหมี่ยวนำข้อมูลมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง ให้เพื่อนๆ รีบพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ด่วนเลยนะคะ ถ้าหากเกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงจะได้รักษาได้อย่างทันท่วงทียังไงล่ะ ^^
 

บทความโดย:  Dogilike.com

ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน:
หนังสือ หมาของฉันเป็นอะไร What's up with my Dog?

ภาพประกอบ:
http://www.buzzle.com/articles/sick-dog.html
http://healthland.time.com/2009/12/23/a-case-of-canine-swine-flu/
http://animal.kukuchew.com/2009/04/10/advice-on-how-to-prepare-your-dog-for-giving-him-medicine/
http://www.lookyes.com/
http://dogaware.com/articles/wdjinappetence.html
http://www.pawnation.com/2009/11/19/how-to-treat-diarrhea-in-a-dog/
http://blog.medicalsolutions.com/travel-nursing/1800petmedscom-discount-travelers/attachment/canine-patient-in-hospital-room/
 
สมุนไพรรักษาสุนัขป่วย,
สุนัขจมูกแห้ง,
สุนัขไม่สบาย กินยาพาราได้ไหม,
ยาเขียวตราใบโพธิ์ สุนัข,
อาหารหมาป่วยทำเอง,
สุนัขเป็นหวัด กินยาอะไร,
สุนัขเป็นหวัด กี่ วัน หาย
หมา ป่วย นอนแช่น้ำ
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
เฉลยทำไมน้องหมาต้องเลียหน้า
  ภาพของหมานอนหมอบกับพื้นแล้วเลียปากของหมาอีกตัวหนึ่ง...
By dictip 2020-10-20 03:53:05 0 1421
อานิสงส์ การให้อาหารสุนัข นิยาม เจ้าของสุนัข กฎหมายคุ้มครอง สุนัขจรจัด ประกาศห้ามให้อาหารสุนัข ป้ายห้ามให้อาหารสุนัข ทํา บุญให้อาหารสุนัข ปัญหาสุนัขจรจัดใน หมู่บ้าน ให้อาหารสุนัข ในที่สาธารณะ
ปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มคนรักสัตว์ที่ชอบให้อาหารสุนัขจรจัดในที่สาธารณะกับชาวบ้านที่ได้รับควา...
By dictip 2022-01-28 02:30:01 0 811
รูปคู่สุดน่ารัก หนูน้อยทาสึคุคุง เด็กชายหน้าตาจิ้มลิ้มจากโตเกียว กับเจ้า มู หมาน้อยเฟรนช์บูลด็อกสีขาวเนื้อแน่นปั้ก
   ...
By dictip 2021-01-22 04:31:26 0 777
ยาสลายนิ่วสุนัขเนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะสุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบค่ารักษาอาหารสุนัขกระเพาะปัสสาวะอักเสบสมุนไพรรักษา
ปัญหาของระบบทางเดินปัสสาวะอาจทำให้สุนัขของคุณเจ็บปวดและรู้สึกไม่สบายตัวได้ ดังนั้น...
By dictip 2020-08-07 02:38:44 0 5837
วิธี เลี้ยงสุนัข หลายตัว วิธีการเลี้ยงสุนัขให้เจริญเติบโต วิธีเลี้ยงสุนัขให้เชื่อง สถานที่ในการเลี้ยงสุนัข วิธีเลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก วิธีเลี้ยงสุนัขในบ้าน วิธีฝึกสุนัขไม่ให้กัด วิธีการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ปอม สุนัขกัดกัน วิธีแก้
คนที่เลี้ยงสุนัขที่บ้านหลายตัวคงมักจะเจอกับปัญหาสุนัขกัดกันให้เวียนหัวบ่อยๆ...
By dictip 2022-04-11 07:10:39 0 225