ปัญหาของระบบทางเดินปัสสาวะอาจทำให้สุนัขของคุณเจ็บปวดและรู้สึกไม่สบายตัวได้ ดังนั้น การสังเกตเห็นสัญญาณของปัญหาดังกล่าวได้เร็วจะสามารถช่วยให้สุนัขไม่ต้องทนกับความเจ็บปวดโดยไม่จำเป็น บทความนี้จะพูดถึงอาการที่พบได้บ่อย รวมไปถึงสาเหตุ และการรักษาของปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะในสุนัขเพื่อให้เราสามารถดูแลพวกเขาได้ดียิ่งขึ้น 

 

สุนัขฉี่กระปิดกระปรอย

การทำความเข้าใจอาการต่างๆ ถือเป็นขั้นแรกของการสังเกตว่าสุนัขของคุณไม่สบายหรือเจ็บปวดจากปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะหรือไม่ แม้ว่าสุนัขแต่ละตัวนั้นมีการแสดงอาการแตกต่างกัน แต่ถ้าเราสังเกตว่าสุนัขแสดงอาการต่อไปนี้ เราจำเป็นต้องพาพวกเขาไปพบสัตวแพทย์ 

อาการและสาเหตุของโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะในสุนัข 

เกือบ 20% ของสุนัขที่มาพบสัตวแพทย์ด้วยปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ โดยนิ่วจะก่อตัวอยู่ในกระเพาะปัสสาวะหรือระบบทางเดินปัสสาวะนั่นเอง นิ่วพวกนี้ก่อตัวจากแร่ธาตุต่างๆ ที่มีอยู่ในปัสสาวะของสุนัข หากความเข้มข้นของแร่ธาตุมากเกินไป ร่างกายของสุนัขจะพยายามกำจัดออกและแร่ธาตุพวกนี้ก็จะเริ่มตกผลึก 

หากสุนัขมีก้อนนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ สุนัขอาจจะปัสสาวะไม่ออกหรือรู้สึกเจ็บปวดเวลาปัสสาวะ เพราะว่าก้อนนิ่วอุดตันระบบทางเดินปัสสาวะอยู่ สุนัขบางตัวมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะได้มากกว่า เช่น สุนัขพันธุ์เล็กต่างๆ เพราะสุนัขเหล่านี้มีปริมาณปัสสาวะน้อยกว่า และปัสสาวะไม่บ่อย ซึ่งหมายความว่าความเข้มข้นของแร่ธาตุต่าง ๆ จะสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังพบได้บ่อยกว่าในสุนัขสูงวัยและสุนัขตัวผู้ 

การรักษาโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะในสุนัข 

การรักษาจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคโดยสัตวแพทย์อาจจะตัดสินใจผ่าตัดเอาก้อนนิ่วออก เพื่อป้องกันไม่ให้สุนัขมีอาการเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์มักแนะนำให้เปลี่ยนอาหารและการใช้ชีวิต เพื่อทำให้ก้อนนิ่วละลายและป้องกันการก่อตัวของก้อนนิ่วในอนาคต 

อาหารที่มีความชื้นสูง เช่น อาหารชนิดเปียก จะช่วยในการเจือจางปัสสาวะของสุนัขและป้องกันการสะสมของแร่ธาตุ คุณควรให้สุนัขดื่มน้ำในปริมาณที่มากและปล่อยให้ออกไปปัสสาวะบ่อยๆ นอกจากนี้ อาหารสูตรเฉพาะยังสามารถช่วยเปลี่ยนแปลงระดับความเป็นกรดด่างในน้ำปัสสาวะของสุนัขและป้องกันการก่อตัวของก้อนนิ่วบางประเภทได้

ลูกสุนัขเยอรมัน เชพเพิร์ด นั่งบนโต๊ะตรวจและถูกสัตวแพทย์ตรวจอยู่

อาการ สาเหตุ และการรักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในสุนัข 

การติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่างหรือโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะเป็นโรคระบบทางเดินปัสสาวะที่พบบ่อยโดยเฉพาะในสุนัขตัวเมีย การติดเชื้อมักเกิดขึ้นเมื่อแบคทีเรียจากเศษเนื้อเยื่อที่ตายแล้วหรือของเหลวจากร่างกายไหลเข้าไปยังระบบทางเดินปัสสาวะโดยบังเอิญ และการติดเชื้อนี้อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ โรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะสามารถเกิดขึ้นได้ หากสุนัขมีโรคเรื้อรัง เช่น โรคไต โรคกระเพาะปัสสาวะ หรือเบาหวาน 

สุนัขที่ติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจะพยายามปัสสาวะบ่อย มักจะเครียดเมื่อพยายามปัสสาวะ และปัสสาวะไม่เป็นที่เป็นทาง ปัสสาวะของพวกเขาจะขุ่นหรือมีเลือดปน และสุนัขอาจจะปัสสาวะโดยไม่ตั้งใจหรืออาจเลียรอบๆ อวัยวะเพศเพื่อพยายามบรรเทาอาการระคายเคือง ในกรณีที่รุนแรง สุนัขอาจมีไข้ร่วมด้วย 

สัตวแพทย์จะทำการตรวจอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะของสุนัข หากติดเชื้อ สุนัขจะได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ นอกจากนี้เราควรให้สุนัขดื่มน้ำปริมาณมากๆ เพื่อให้ปัสสาวะบ่อยครั้ง

อาการ สาเหตุ และการรักษาปัญหากระเพาะปัสสาวะในสุนัข 

ปัญหากระเพาะปัสสาวะเป็นอาการที่พบได้ในสุนัข และมักเกี่ยวข้องกับโรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะและโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะมีหน้าที่เก็บปัสสาวะโดยกล้ามเนื้อของกระเพาะปัสสาวะจะส่งสัญญาณไปยังสุนัขเมื่อถึงเวลาปัสสาวะ สิ่งที่ติดขัด รวมถึงนิ่ว หรือเนื้องอก สามารถขัดขวางการส่งสัญญาณของกล้ามเนื้อดังกล่าว และการติดเชื้ออาจทำให้เกิดการระคายเคืองและเจ็บปวดได้ 

อาการของปัญหากระเพาะปัสสาวะ ได้แก่มีอาการปัสสาวะลำบาก พยายามปัสสาวะบ่อย และการปัสสาวะกะปริดกะปรอยหรือไม่มีปัสสาวะออกมา สุนัขของคุณอาจมีอาการท้องอืดและมีอาการเจ็บปวด และอาจเบื่ออาหารหรืออาเจียนในกรณีรุนแรง 

การรักษาปัญหากระเพาะปัสสาวะอาจทำได้โดยให้สัตวแพทย์ใส่สายสวนให้กับสุนัขเพื่อช่วยบรรเทาอาการที่กระเพาะปัสสาวะในขณะที่สัตวแพทย์กำลังหาสาเหตุของปัญหา การอุดตันของระบบทางเดินปัสสาวะทั้งหมดเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต เนื่องจากสุนัขไม่สามารถกำจัดของเสียได้ ดังนั้นสัตวแพทย์ของคุณอาจแนะนำการรักษาโดยการผ่าตัด สัตวแพทย์อาจแนะนำให้ทานยาหรือปรับเปลี่ยนการกินอาหาร ซึ่งจะช่วยควบคุมปัญหาที่กระเพาะปัสสาวะที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

ระบบทางเดินปัสสาวะมีความสำคัญสำหรับการกำจัดสารพิษในสุนัข ดังนั้นเราจำเป็นต้องติดต่อสัตวแพทย์และถ้าคุณเห็นอาการที่กล่าวมาในข้างต้น สัตวแพทย์ของคุณจะระบุสาเหตุและให้การดูแลที่ดีที่สุดแก่สัตว์เลี้ยงของคุณ 

 
  • สุขภาพทางเดินปัสสาวะ

สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ รักษา

 
สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ค่ารักษา,
 
สมุนไพรรักษานิ่วในสุนัข,
 
อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข,
 
อาหาร สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ,
 
สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง,
 
นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ สุนัข,
 
สุนัขเป็นนิ่ว ผ่าตัด,
 
อาหารรักษานิ่ว สุนัข,
 
 
ยา สลายนิ่ว สุนัข ซื้อ ที่ไหน,
 
สมุนไพร รักษานิ่วในสุนัข,
 
ยาละลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ,
 
นิ่ว สุนัข Pantip,
 
ยา สลายนิ่ว ซื้อ ที่ไหน,
 
สมุนไพรรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะ,
 
อาหาร สุนัข เป็นนิ่ว pantip,
 
Rowatinex สุนัข,
สนับสนุน
สั่งซื้อยา สำหรับ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ค่ารักษา สมุนไพรรักษานิ่วในสุนัข อาการกระเพาะปัสสาวะแตกในสุนัข อาหาร สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบ สุนัข กระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ สุนัข สุนัขเป็นนิ่ว ผ่าตัด อาหารรักษานิ่ว สุนัข

แคตตาล็อก
Read More
ถ้าแฟนคุณไม่ชอบน้องสุนัข หมา คุณจะทำยังไง
...
By dictip 2021-01-20 06:25:53 0 531
7 เรื่องจริงสุนัข หลังอาน
7 สิ่งน่ารู้ หลังอาน ก่อนคิดนำมาเลี้ยง...
By dictip 2021-02-12 01:36:47 0 2789
​เลี้ยงสุนัขในห้องนอน ได้อย่างก็เสียอย่าง อุณหภูมิที่ เหมาะ กับสุนัข ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน อันตราย จากการนอนกับสุนัข ปอม นอนห้องแอร์ วิธีคลายร้อนให้สุนัข เปิดพัดลมให้สุนัขตอนกลางคืน ข้อดี ของ การนอนกับสุนัข บี เกิ้ ล นอน ห้องแอร์
      สัตว์เลี้ยงที่มนุษย์คุ้นเคยและได้รับความนิยมมากที่สุด...
By dictip 2021-09-11 02:48:10 0 685
การฝึกสอนเป็นการลงทุนที่ดี
 เฟซบุ๊ก คุณ พิชญย์ ได้โพสต์ในกลุ่ม FrenchBulldog Club Of Thailand...
By dictip 2023-02-07 23:11:02 0 257
สุนัขไม่ชอบให้ลูบหัว สุนัขชอบนอนเบียด สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน สุนัขไม่ให้จับตัว เป่าลมใส่หน้า สุนัข 16ภาษากายของสุนัข สุนัข รักเจ้าของ ที่สุด ดึงหางสุนัข
เจ้าสุนัขสมควรได้รับความรัก ความเข้าใจ และความผูกพันจากมนุษย์...
By dictip 2022-03-24 04:55:10 0 536