สุนัขนอนห้องแอร์ การเลี้ยงสุนัขในบ้าน ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน ให้ สุนัข นอนบนเตียง



 

     สัตว์เลี้ยงที่มนุษย์คุ้นเคยและได้รับความนิยมมากที่สุด เห็นจะเป็นสุนัขและแมว แต่ดูเหมือนสุนัขจะเป็นที่นิยมมากกว่าเพราะภาพลักษณ์การเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดของมนุษย์ คนที่รักสุนัขมากๆ จะปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงราวกับสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน มีสิทธิ์ทัดเทียมในการอาศัยอยู่ในบ้าน ในห้องนอน หรือแม้กระทั่งบนเตียงเดียวกัน หลายคนมอบความรักให้สุนัขมากพอๆ กับความรักที่มีให้ลูกหลาน แต่อาจมีการฉุกใจคิดว่าการนำสุนัขมานอนในห้องนอนด้วยนั้นจะมีข้อดีหรือข้อเสียมากกว่ากันนะ
 

     ทั้งนี้ ทางเมโย คลินิกในอเมริกาได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับหัวข้อการนำสุนัขมาไว้ในห้องนอนจะส่งผลต่อการนอนหลับของคนหรือไม่ โดยการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวเพื่อสังเกตกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการนอนหลับทุกวันเป็นเวลา 5 เดือนเต็ม พบว่าประสิทธิภาพในการนอนดีสุดเมื่อนอนกับคนด้วยกันและมีสุนัขขนาดกลางอยู่ในห้องนอนด้วย และประสิทธิภาพในการนอนแย่สุดคือนอนคนเดียวและมีสุนัขขนาดเล็กนอนร่วมเตียงด้วย อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพในการนอนเมื่อมีสุนัขอยู่ในห้องนอนด้วยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 81%
 

     นอกจากนั้น ยังมีผลการศึกษาด้านจิตวิทยาพบการนำสุนัขมานอนในห้องด้วยส่งผลดีหลายด้าน อาทิ รู้สึกปลอดภัย นั่นอาจเป็นสัญชาตญาณดั้งเดิมของมนนุษย์ที่เคยอาศัยในป่าในถ้ำ ต้องระแวดระวังภัยตลอดเวลา เมื่อมีสุนัขที่ถือเป็นเพื่อนแท้คอยอารักขา หรือเห่าเตือนภัย จึงรู้สึกอุ่นใน นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นกายเนื่องจากสุนัขมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าคน 3-6 องศาเซลเซียส หากได้นอนกอดสุนัขในวันหนาวๆ หรือในห้องแอร์ที่ปรับอากาศจนเย็น เมื่อความร้อนของร่างกายถ่ายทอดถึงกันจึงทำให้เกิดความอุ่นสบาย
 

     การได้นอนกอดสุนัขบนเตียงยังทำให้จิตใจสงบ คลายความกังวล และผ่อนคลายมากขึ้น สำหรับคนรักสุนัข มีงานวิจัยที่ระบุการอยู่ใกล้สุนัขจะทำให้ร่างกายหลั่ง Oxytocin ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายหากสุนัขจะมีส่วนในการบำบัดโรคซึมเศร้า
 

     อย่างไรก็ตาม เหรียญมี 2 ด้านฉันใด การนำสุนัขมาคลุกคลีในห้องนอน เมื่อมีดีข้อแล้ว ย่อมมีข้อเสียด้วยเช่นกัน เป็นต้นว่า คนที่มีโรคประจำตัว เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หากนำสัตว์เลี้ยงมาไว้ในห้องนอนหรือในบ้าน อาจเป็นการซ้ำเติมโรค และทำให้อาการกำเริบ
 

     ลูกสุนัขหรือสุนัขบางสายพันธุ์มีอุปนิสัยซุกซน ตื่นตัวง่าย ไม่อยู่นิ่ง ชอบเห่าจึงรบกวนการนอนของเจ้าของได้ หากเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจนำไปสู่ภาวะ insomnia หรือการนอนไม่หลับ สำหรับคนที่นอนหลับยาก ควรลีกเลี่ยงการนำสุนัขมานอนด้วย อีกประเด็นที่สำคัญคือเรื่องสุขอนามัย ต่อให้ดูแลสะอาดแค่ไหน แต่เราไม่รู้หรอกว่าเวลาที่เผลอ สุนัขไปคลุกคลีกับอะไรมาบ้าง จะเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคอะไรหรือเปล่า
 

     เคยมีกรณีที่เจ้าของสุนัขคนหนึ่งล้มป่วยและตาค่อยๆ มองไม่เห็น จนกระทั่งบอดสนิท เมื่อสืบหาสาเหตุก็พบว่าเกิดจากการสัมผัสหนอนพยาธิตัวกลมชนิดหนึ่งในสุนัข และเมื่อเผลอเอามือที่เปื้อนไปขยี้ตา จึงเกิดการติดเชื้อ ทั้งนี้ พยาธิดังกล่าวพบในมูลสุนัข เป็นไปได้ที่อาจติดมากับขนสุนัขโดยเฉพาะบริเวณสะโพกหรือบั้นท้าย สำหรับคนที่ดูแลทำความสะอาดสุนัขเป็นอย่างดี พาไปฉีดวัคซีนสม่ำเสมอ หากการเลี้ยงสุนัขอย่างใกล้ชิดไม่ส่งผลต่อการนอน ก็ไม่เป็นไร แต่กับคนที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง ต่อให้รักสุนัขแค่ไหน ก็ขอให้ระมัดระวัง ป้องกันไว้ก่อนเป็นดีที่สุด
   

            
ที่มา
www.thesleepjudge.com/benefits-of-sleeping-with-your-dog/
https://pets.webmd.com/features/pets-in-your-bed#2
 

ww.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

แคตตาล็อก
Read More
อาการ ต่างๆ ของสุนัข 16ภาษากายของสุนัข วิธี ดู สุนัข ธรรมชาติของสุนัข
10 พฤติกรรม น้องหมา ‘สื่อรัก’ สำหรับสัตว์เลี้ยงแล้ว...
By dictip 2022-02-01 00:33:43 0 1182
รู้ก่อนเลี้ยง 7 วิธี ที่ควรฝึกให้น้องสุนัข 7 วิธีฝึกที่ยากที่สุดสำหรับสุนัข
ขึ้นชื่อว่าสุนัข ไม่ว่าเราจะเลี้ยงสายพันธุ์ที่เรียบร้อยน่ารักขนาดไหน แต่ลักษณะนิสัยบางอย่าง...
By dictip 2021-09-27 04:24:05 0 782
ความจริงใจจากหมา สุนัข ที่มีให้กับมนุษย์อย่างเรา
บางคนชอบใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงมากกว่าเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเสียอีก...
By dictip 2022-01-19 02:52:18 0 983
ชื่อเมืองในญี่ปุ่น แปลเป็นไทย หมายความว่าไงบ้าง ใครชอบชื่อไหนกันบ้างงง
ชื่อเมืองในญี่ปุ่น แปลเป็นไทย หมายความว่าไงบ้าง   ใครชอบชื่อไหนกันบ้างงง...
By dictip 2019-08-26 07:00:42 0 842
คิดถึงสุนัขที่จากไป จิตสุดท้าย ของ สุนัข กลอนคิดถึงสุนัข คิดถึงสุนัขที่จากไป ภาษาอังกฤษ วิญญาณสุนัขไปไหน ลักษณะสุนัขที่มีบุญ วิญญาณ สุนัข Pantip ชีวิตหลังความตาย สุนัข สุนัข หมดบุญ ต่อ เจ้าของ
10 วิธีทำใจเมื่อสัตว์เลี้ยงจากไป เคล็ดลับมูฟออนในวันที่ไร้เจ้าตัวเล็กข้างกาย...
By dictip 2022-02-16 00:29:01 0 1629