สุนัข พันธุ์ทาง สุนัขพันธุ์ไทยผสม สุนัขพันธุ์ทาง ราคา สุนัขพันธุ์ทาง ภาษาอังกฤษ สุนัขพันธุ์ผสม สุนัขพันทาง ชื่อพระราชทาน พันทาง พันธุ์ทาง สุนัขพันธุ์ ทางนิสัย สุนัขพันทาง pantip

 เมื่อหมามาอยู่ด้วยกัน หากมันเข้ากันได้ มันก็จะเล่นด้วยกันอย่างมีความสุข โดยไม่สนใจว่าอีกฝ่ายเป็นหมาพันธุ์อะไรหรือมีที่มาจากไหน กลับเป็นเจ้าของหมาเองที่ใส่ใจในเรื่องเกี่ยวกับสายพันธุ์หมาอย่างยิ่ง หรือภูมิใจอย่างยิ่งกับหมาที่ตัวเองไปอุ้มกลับบ้านจากข้างถนน การแย่งชิงความเหนือกว่าและการโอ้อวดระหว่างเจ้าของหมาพันธุ์แท้กับเจ้าของหมาพันธุ์ทางนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด ทั้งสองฝ่ายต่างก็มีข้อถกเกียงที่ฟังขึ้น และต่างก็มีเหตุผลของตัวเองว่าหมาของฝ่ายตนดีกว่าด้วยกันทั้งนั้น แต่ใครกันล่ะที่เป็นฝ่ายถูก แล้วหมาจากฝั่งไหนล่ะที่มีความเหนือกว่าอย่างแท้จริง วันนี้เราได้นำความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญมาให้คุณได้ลองพิจารณาดู



แบบไหนถึงเรียกว่าพันธุ์แท้


     ก่อนที่จะมาพูดกันถึงเรื่องของข้อดีของหมาพันธุ์แท้และหมาพันธุ์ทาง การระบุออกมาอย่างชัดเจนว่า แบบไหนถึงเรียกว่า “หมาพันธุ์แท้” เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากสายพันธุ์ของหมาคือสิ่งที่พาเอาลักษณะเฉพาะทางพันธุกรรมที่ต่อเมื่อมีลูกหลานแล้วก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากับมันด้วย สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้เอาไว้ก็คือ หมาที่ทั้งพ่อแม่ของมันมีสายพันธุ์เดียวกัน ถือว่าเป็นหมาพันธุ์แท้ทั้งหมด

     ด้วยมาตรวัดนี้ หมาที่ได้รับการผสมพันธุ์ขึ้นมาใหม่จึงไม่ถือว่าเป็นหมาพันธุ์แท้ หมาพันธุ์โกลเด้นดูเดิ้ลที่เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างโกลเด้นรีทรีฟเวอร์พันธุ์แท้กับพุดเดิ้ลพันธุ์แท้ จะไม่ถือว่าเป็นหมาพันธุ์แท้ ลูกหมาที่เกิดจากโกลเด้นดูเดิ้ล 2 ตัวก็ยังไม่ถือว่าเป็นหมาพันธุ์แท้เช่นกัน เนื่องจากพ่อแม่ของมันถือว่าเป็นหมาพันธุ์ผสม แม้ว่าทั้ง 2 ตัวจะเป็นพันธุ์ผสมจากพันธุ์เดียวกันก็ตาม

     สิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนไปได้ในวันหนึ่งข้างหน้า ถ้าหากว่าผู้เพาะพันธุ์หมาได้ทำตามข้อกำหนดอันเข้มงวดขององค์กรภายในประเทศเพื่อให้หมาพันธุ์ใหม่นี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหมาสายพันธุ์ใหม่ หมาหลายสายพันธุ์มีองค์ประกอบพื้นฐานร่วมกับพันธุ์อื่นๆ ตัวอย่างเช่น หมาพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์อันเป็นที่รักของทุกคนนั้น เชื่อกันว่าได้สืบเชื้อสายมาจากรีทรีฟเวอร์ขนชั้นเดียว ไอริชเซ็ตเตอร์ และวอเธอร์สเปเนียลที่ตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้ว มีการขึ้นทะเบียนหมาพันธุ์ใหม่อย่างเป็นทางการอยู่ทุกปี โดยปัจจุบันมีพันธุ์หมาที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอยู่ทั้งหมด 343 สายพันธุ์



ข้อดีของหมาพันธุ์แท้

     สำหรับหมาพันธุ์แปลกๆ ความมั่นคงทางสายพันธุ์และความคาดเดาได้ของลักษณะทางสายพันธุ์คือปัจจัยสำคัญ คนที่เลือกหมาพันธุ์แท้มากกว่าหมาพันธุ์ทาง มักจะเป็นคนที่มองหาสิ่งที่คาดเดาได้ ทั้งลักษณะนิสัย สีขน ความต้องการการออกกำลังกาย และอื่นๆ แต่เดิมนั้น หมาแต่ละสายพันธุ์ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียว เช่น ดัชชุน เหมาะกับการล่าตัวแบจเจอร์ เพราะมันมีขาที่สั้นและขนหนา

     เมื่อวิถีชีวิตยุคใหม่เปลี่ยนแปลงไป ความต้องการเกี่ยวกับความมั่นคงของคุณภาพสายพันธุ์ก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน เนื่องจากหมาแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะเด่นพิเศษของมันเอง เช่น ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ที่ได้รับการฝึกจะสามารถดมกลิ่นหาอาการป่วยอย่างโรคมะเร็งหรือโรคเบาหวานได้ หรือหมาที่นำไปใช้งานด้านการค้นหาและช่วยเหลือ เช่น หมานำทางคนตาบอดหรือคนหูหนวก หมาเหล่านี้คือตัวอย่างที่ดีที่สุดเรื่องของความต้องการความมั่นคงของลักษณะสายพันธุ์

ข้อดีของหมาพันธุ์ทาง

     สำหรับคนอีกจำนวนมาก การรับหมาจรจัดมาเลี้ยงคือทางเลือกแรกๆ สำหรับพวกเขา มีคนรับหมามาเลี้ยงแทนการไปซื้อหมาเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าหมาส่วนใหญ่ที่ต้องเข้าไปสู่ในสถานสงเคราะห์สัตว์จะเป็นหมาพันธุ์ทาง

     การพิจารณาหมาเป็นรายตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะแม้ว่าพวกมันจะมีสายพันธุ์เดียวกัน และในแต่ละสายพันธุ์ก็มีคุณลักษณะเฉพาะทางสายพันธุ์ แต่ถึงอย่างนั้น หมาแต่ละตัวก็ย่อมมีบุคลิกภาพและลักษณะที่ต่างกันออกไป หมาที่มีสายพันธุ์เดียวกัน จึงไม่จำเป็นต้องมีนิสัยเหมือนกันทุกตัว

     มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับวิธีที่ผู้ที่รับหมาไปเลี้ยงเลือกหมา ผลการวิจับระบุว่า ปัจจัยหลักสำหรับการเลือกรับหมากลับไปเลี้ยงที่บ้านที่ใช้กันมากที่สุดก็คือ รูปร่างหน้าตาและลักษณะนิสัย ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญยิ่ง และเมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าจะเลือกหมาแบบไหน คำถามต่อมาก็คือ ทำไมจึงเลือกมัน ซึ่งสำหรับคนที่เลือกนิสัยของหมามากกว่ารูปร่างหน้าตาน่าจะสามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจน เช่น ต้องการหมาที่เข้ากับเด็กได้ดี

     ข้อดีของการรับหมาพันธุ์ทางไปเลี้ยงก็คือ คุณมีโอกาสพบกับหมาที่ตรงกับความต้องการทุกอย่างของคุณจริงๆ เช่น หมาที่หน้าตาเหมือนพันธุ์แจ๊ค รัสเซล แต่นิสัยเหมือนพุดเดิ้ล เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเชื่อกันกว่าหมาพันธุ์ทางมักจะมีความเสี่ยงต่อโรคหรืออาการป่วยทางพันธุกรรมน้อยกว่าหมาพันธุ์แท้อีกด้วย แต่โดยหลักการทั่วไปแล้ว หมาพันธุ์ทางก็ไม่ได้มีความเสี่ยงในเรื่องของปัญหาด้านสุขภาพมากหรือน้อยไปกว่าหมาพันธุ์แท้แต่อย่างใด

คุณควรเลือกหมาอย่างไร

     ก่อนที่คุณจะรับหมาตัวหนึ่งเข้ามาอยู่ในบ้าน คุณ และคนทั้งครอบครัวของคุณ ควรพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วว่า หมาตัวนั้นจะเข้ากับคนในบ้านได้ และตรงกับความต้องการของครอบครัวจริงๆ ต้องอย่าลืมว่า หมาคือภาระรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ และคุณก็ควรซื่อตรงต่อความต้องการของครอบครัว เพื่อให้ได้หมาที่เหมาะกับวิถีชีวิตของครอบครัวของคุณมากที่สุด มีสายพันธุ์หมาที่เหมาะสมสำหรับทุกคนอยู่แล้ว เพียงแค่ต้องมองหาและค้นคว้าข้อมูลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แคตตาล็อก
Read More
นิสัยของสุนัข แต่ละพันธุ์ อุปนิสัย ของสุนัขไทย นิสัย สุนัข ภาษาอังกฤษ นิสัยสุนัขลาบราดอร์ ธรรมชาติของสุนัข นิสัยสุนัขบางแก้ว จุดเด่นของสุนัข นิสัยหมาป่า
การแสดงออกของลูกสุนัขบอกเกี่ยวกับอารมณ์ของเขาได้มากมาย...
By dictip 2023-09-07 22:26:20 0 210
แมวเจ็บขาไม่รู้สาเหตุ สาเหตุ แมว เจ็บขา แมวเจ็บขา ค่ารักษา แมวเจ็บขา ไม่ยอมกินข้าว แมวเจ็บหลัง แมวขาหลังอ่อนแรง แมวเจ็บขา ขาบวม แมวขาหัก
  แมวเรามีอาการเจ็บขาหลังข้างซ้ายค่ะ อยู่ๆมันก็เจ็บเลยไม่มีแผลใดๆหรือรอยใดๆเลยค่ะ...
By dictip 2021-08-10 05:15:24 0 16229
กลูโคซามีน ยาบํารุงข้อสุนัข กระตุ้นปลายประสาทสุนัข ยารักษาสุนัขขาอ่อนแรง กายภาพสุนัข Pantip สุนัขไม่มีแรงเดินเซ ที่พยุงขาหลังสุนัข กายภาพสุนัขอัมพาต ลูกหมาอ่อนแรง
คำถามเกี่ยวกับยา “กลูโคซามีน” กับการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อ เป็นคำถามยอดนิยมในช่วง 10...
By dictip 2020-12-28 06:49:49 0 287
แมวขาหลังอ่อนแรง pantip การรักษา แมว กล้าม เนื้ออ่อน แรง แมว อาการ ขาอ่อน แรง ยารักษา แมว ขาอ่อน แรง แมวไม่มีแรงกินอะไรดี แมว แก่ ขาหลัง ไม่มี แรง แมว เสียการทรงตัว แมวขาไม่มีแรง แมวแก่เดินเซ
แมวขาหลังอ่อนแรง ช่วยยยด้วยยค่ะ !!!!!!!!   กระทู้คำถาม แมว...
By dictip 2021-09-15 04:02:08 0 6844
สุนัขไม่ยอมกินข้าว กินแต่น้ำ สุนัขไม่ยอมกินข้าวเอาแต่นอน สุนัขไม่ยอมกินข้าว ซึม สุนัขไม่กินอาหาร แต่ ร่าเริง สุนัขไม่กินอาหาร เอาแต่นอน ซึม สุนัขไม่ยอมกินข้าว ทําไงดี สุนัขไม่กินอาหาร ซึม อวก ลูกสุนัขไม่กินอาหาร ซึม
สาเหตุที่สุนัขไม่กินอาหาร การหาสาเหตุควรเริ่มจากการเช็กนิสัยเจ้าตัวน้อยก่อน...
By dictip 2023-01-20 06:57:43 0 102