1. โรคไขสันหลังเสื่อม (Degenerative myelopathy)
 
     โรคนี้พบได้บ่อยในสุนัขแก่อายุมากกว่า 6-9 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะพันธุ์เยอรมันเชฟเฟิร์ด เวลซ์-คอร์กี้ และบ๊อกเซอร์ เกิดจากความเสื่อมของไขสันหลัง เยื่อหุ้มไมอีลิน และแอกซอน (axon) ทำให้น้องหมามีอาการเดินเซ ขาหลังอ่อนแรง เดินลากขา เป็นอัมพาต และในรายทีเป็นเรื้อรังอาจทำให้กล้ามเนื้อสะโพกและกล้ามเนื้อด้านข้างของกระดูกสันหลังฝ่อลีบได้

 

2. บาดเจ็บของกระดูกสันหลัง (Injury to the spine)

 
     กระดูกสันหลังเป็นส่วนที่สำคัญและค่อนข้างเปราะบาง บางครั้งการเกิดอุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยหรือแรงกระแทกจากการเคลื่อนไหวรุนแรง ก็เป็นเหตุให้กระดูกสันหลังเกิดการบาดเจ็บได้ กระดูกสันหลังที่เกิดการแตก หัก เคลื่อนผิดตำแหน่ง ทำให้ผิดรูป ฯลฯ เป็นเหตุให้น้องหมาเจ็บปวด ก้าวเดินผิดปกติ อ่อนแรง และเป็นอัมพาตได้ครับ 
 

Dogilike.com :: 10 โรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาต้องกลายเป็น อัมพาต


 

3. โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง 

 
     เป็นโรคที่เกิดจากที่ร่างกายสร้างแอนติบอดี (antibody) ขึ้นมาขัดขวางการรับสัญญาณของสารสื่อประสาทชนิดอะซิติลโคลีน (Acetylcholine) ทำให้ระบบประสาทไม่สามารถสั่งการให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ จึงเกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรงคล้ายเป็นอัมพาต เคลื่อนไหวไม่ได้ตามที่ใจต้องการ บางครั้งอาจพบ อาการกลืนลำบาก ลำลักอาหาร และอาเจียนในบางราย เนื่องจากมีปัญหาหลอดอาหารขยายใหญ่   ร่วมด้วย การจะทราบว่าเป็นโรคนี้หรือไม่ ทราบได้จากการเจาะเลือดตรวจหาแอนติบอดีต่อตัวรับของอะซิติลโคลีน   ในปัจจุบันยังไม่การรักษาให้หายขาดในสุนัข ทำได้แค่เพียงให้ยากดภูมิคุ้มกัน เพื่อยับยั้งไม่ให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีขึ้นมา 
 

Dogilike.com :: 10 โรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาต้องกลายเป็น อัมพาต


 

4. การเจริญที่ผิดรูปของกระดูกสันหลัง

 
     เกิดจากการเจริญที่ผิดรูปของกระดูกสันหลังบริเวณส่วนของลำคอ จนไปกดเบียดหรือไปทำความเสียหายให้กับไขสันหลัง เส้นประสาท และเส้นเลือดที่มาเลี้ยง (ทำให้เกิดจากขาดเลือด) ส่งผลให้น้องหมาเจ็บบริเวณกระดูกสันหลังส่วนลำคอ เดินแบบ wobbly gait คือ เดินโงนเงนไปมา (เป็นที่มาของชื่อโรค) และเป็นอัมพาต ส่วนใหญ่จะพบในสุนัขพันธุ์ใหญ่ เช่น โดเบอร์แมน เกรทเดน ฯลฯ ที่มีอายุน้อยกว่า 3 ปี 

 

 

5. เนื้อเยื่อของกระดูกสันหลังตาย

 
     เป็นการที่เซลล์หรือเนื้อเยื่อของกระดูกสันหลังเกิดการตาย จากการขาดเลือดมาเลี้ยง โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการที่กระดูกสันหลังได้รับแรงกระแทกหรือถูกกดเบียด ทำให้เนื้อเยื่อเสียหายหรือถูกทำลาย ส่งผลให้เป็นร่างกายน้องหมาเป็นอัมพาต (โดยเฉพาะขาหลัง) และทำให้เสียชีวิตได้ สามารถพบโรคนี้ได้ในสุนัขทุกพันธุ์ และที่สำคัญยังไม่มีวิธีในการรักษาครับ
 

Dogilike.com :: 10 โรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาต้องกลายเป็น อัมพาต

 
   ถ้าน้องหมามีอาการขาหลังอ่อนแรง มีอาการอักเสบ ให้ทาน Antinol เพื่อลดอาการปวด แก้อักเสบ และทานควบคู่กับ CalFlex เพื่อบำรุงระบบประสาท และเพิ่มน้ำไขข้อกระดูก ทำให้สุนัขฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
ด้วยรักและห่วงใย ลาไปก่อนสวัสดีครับ
 
สุนัข ขาอ่อน แรง เกิดจาก อะไร 5 โรคที่ทำให้สุขัข ขออ่อนแรง
 
Cr.Doglike
สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สัญญาณของแมวสูงวัย
หลายปีที่ผ่านมา เจ้าเหมียวของคุณได้มอบความรัก เสียงหัวเราะ...
By dictip 2023-06-23 23:19:05 0 184
สุนัขแก่ไม่กินอาหาร เอาแต่นอน สุนัขแก่ ไม่มีแรง สุนัขแก่ ควร กิน อะไร สุนัขอายุมากสุดกี่ปี สุนัขแก่ ร้องไม่หยุด อาหารสุนัขแก่ pantip สุนัข อายุ 8 ปี เท่ากับคนอายุเท่าไหร่ สุนัขอายุ 10 ปี แก่ ไหม
หมาเป็นสัตว์ที่มีผู้นิยมเลี้ยงติดอันดับต้นๆ เพราะคนรักหมาหลายท่านไม่ได้มองว่ามันเป็นแค่สัตว์...
By dictip 2023-08-16 20:56:44 0 333
24 เหตุผล ว่าทำไมต้องเลี้ยงแมว
https://youtube.com/shorts/63HBEF2xarQ?feature=share   ประโยชน์ของการเลี้ยงแมว...
By dictip 2023-05-12 23:28:42 0 241
เฉลย ข้อดีข้อเสีย สุนัข ตัวผู้ ตัวเมีย ข้อเสียของสุนัข สูตร นิสัย ของสุนัข ตัวผู้ เพศของสุนัข ทำหมันสุนัขตัวผู้ ทํา หมันสุนัข อายุ สุนัขเพศผู้ ข้อดีของการทําหมันสุนัขตัวผู้ ทําหมันสุนัขตัวผู้ ข้อดี
ข้อดีข้อเสียของสุนัขตัวผู้ตัวเมีย(เลือกสุนัขเพศไหนดี) สุนัขตัวเมีย...
By dictip 2020-12-11 03:54:26 0 3365