เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีการทำโพลสำรวจที่น่าสนใจถึงเรื่องราวความรักระหว่างคนกับสุนัข จัดทำโดย Georgia Regents University และ Cape Fear Community College โพลได้ทำการสอบถามคนอเมริกันกว่า 500 คนว่า หากมีรถบัสเบรกแตกกำลังพุ่งเข้าชนระหว่างสุนัขที่ตัวเองเป็นเจ้าของ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ตัวเองไม่รู้จัก เจ้าของสุนัขจะเลือกช่วยใคร?

จะช่วยคนต่างชาติที่ไม่รู้จัก หรือจะช่วยสุนัขแสนรักของตัว โดยให้เลือกรักษาชีวิตได้เพียง 1 ชีวิตเท่านั้น

ผลการสำรวจออกมาน่าตกตะลึงไม่น้อย เพราะจำนวนคนถึง 40 เปอร์เซ็นต์เลือกช่วยสุนัขของตัวเอง

โดยในจำนวนนั้น กว่าครึ่งให้เหตุผลสั้นๆ แต่มีความหมายว่า "I love my pet" หรือฉันรักสัตว์เลี้ยงของฉัน

ส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์บอกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติควรจะฉลาดพอที่จะเอาชีวิตรอดได้

ผู้คนสมัยนี้ให้ความรักกับสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงเหมือนเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่น

จากการทำโพลสำรวจคนในอังกฤษ 2,000 คน ถึงความรักที่มีต่อสุนัขโดยเว็บไซต์ Ancestry.co.uk ซึ่งเป็นเว็บไซต์สืบสาวต้นตระกูลที่มีฐานข้อมูลใหญ่ที่สุดในโลก พบว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของคนเลี้ยงมีความรู้สึกว่าสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงเป็นสมาชิกของครอบครัว 33 เปอร์เซ็นต์ บอกว่ารักสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงยิ่งกว่าญาติพี่น้องแท้ ๆ 9 เปอร์เซ็นต์ จะทำพินัยกรรมยกเงินหรือทรัพย์สินจำนวนหนึ่งให้กับสุนัข

ถึงแม้สุนัขจะพูดจาสื่อสารกับเราไม่ได้ แต่จากการศึกษาของ Goldsmiths University ประเทศอังกฤษ พบว่าสุนัขสามารถสัมผัสถึงอารมณ์เศร้าของมนุษย์ได้ และวิธีปลอบใจเจ้าของให้คลายเศร้าของสุนัขก็คือการเข้ามาคลอเคลีย เข้ามาเลียเพื่อปลอบใจให้ความอบอุ่น

คณะผู้ศึกษาได้นำสุนัขเลี้ยงจำนวน 18 ตัว หลากหลายสายพันธุ์ในวัยต่างๆ กันมาทดสอบ เพื่อดูพฤติกรรมเวลาเห็นเจ้าของสุนัขและคนแปลกหน้าในกิริยาต่างๆ 3 รูปแบบ คือ พูดคุยตามปกติ ส่งเสียงในลำคอ และสุดท้ายส่งเสียงร้องไห้

ผลที่ได้น่าสนใจอย่างมาก... เวลาสุนัขเห็นเจ้าของหรือคนแปลกหน้าร้องไห้ จะมีสุนัขเดินเข้ามาหาจำนวนมากที่สุด เข้ามาเคล้าคลอเหมือนเป็นการปลอบใจ โดยไม่คำนึงว่าคนที่ร้องไห้จะเป็นเจ้าของหรือไม่

 

คณะผู้ศึกษาวิเคราะห์ว่าการที่สุนัขแสดงท่าทางเห็นอกเห็นใจคนที่มีอารมณ์เศร้าเป็นเพราะสุนัขมีความใกล้ชิดกับคนมานานหลายพันปี ทำให้มีความผูกพันกับมนุษย์โดยสัญชาตญาณ

ด้วยความที่คนสมัยนี้จำนวนไม่น้อยรักสุนัข รักสัตว์เลี้ยงยิ่งกว่าสมาชิกในครอบครัว ทำให้มีสินค้าเพื่อตอบสนองบรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่ต่างไปจากสินค้าเพื่อบริการคน เรียกว่าคนมีสินค้าฟุ่มเฟือยอะไร สุนัขก็มีด้วยเหมือนกัน เช่น ร้านเสริมสวย สปา ร้านเสื้อผ้า โรงเรียนฝึกมารยาท โรงแรม ตลอดจนมีทนายความที่ปรึกษาเพื่อทำพินัยกรรมยกมรดกสำหรับสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ

จากเดิมที่เคยเห็นเป็นเรื่องขบขันแปลกประหลาดที่พบข่าวเจ้าของยกสมบัติให้สุนัข แมวหรือสัตว์เลี้ยงแทนที่จะเป็นญาติพี่น้อง ตอนนี้คนทั่วไปเริ่มเข้าใจแล้วว่าสัตว์เลี้ยงสมควรได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากความรัก ความซื่อสัตย์ที่มีให้กับผู้เป็นเจ้าของชนิดที่บางทีหาไม่ได้จากคนที่เป็นญาติพี่น้อง!

ดังนั้น จึงมีการทำพินัยกรรมให้สัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อความสบายใจของเจ้าของว่าเมื่อตนเสียชีวิตไปแล้ว สัตว์เลี้ยงของตนจะมีคนดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี ไม่ถูกทอดทิ้งให้ตกระกำลำบาก

รายละเอียดหลักๆ ของพินัยกรรมสัตว์เลี้ยงนั้นคือจะมอบหมายให้มีผู้จัดการมรดกคอยดูแลเรื่องอาหาร ของเล่น การตัดขน ค่ารักษาพยาบาลจนกว่าสัตว์เลี้ยงจะตาย และหลังจากสัตว์เลี้ยงตายจากไปแล้ว จะยกเงินมรดกที่เหลือให้ใครต่อไป ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะยกให้กับผู้ดูแลสัตว์เลี้ยง

และเพื่อให้เกิดความรัดกุมปกป้องสัตว์เลี้ยงให้มีชีวิตยืนยาวจนสิ้นอายุขัยตามธรรมชาติหรือตายเพราะโรคภัยไข้เจ็บ พินัยกรรมก็จะระบุให้มีการชันสูตรศพสัตว์เลี้ยงว่าตายโดยธรรมชาติหรือไม่ หากพบว่าถูกวางยาพิษตายหรือถูกฆ่า เงินมรดกที่เหลืออาจยกให้การกุศลแทน

ถามว่าทำไม คนถึงรักสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมากกว่าญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง นักจิตวิทยาให้คำตอบว่าสุนัขมีคุณสมบัติของความเป็นเพื่อนรู้ใจที่คนต้องการ ซึ่งหายากในหมู่มนุษย์ด้วยกัน

สุนัขไม่เคยโกหก ไม่ทรยศหักหลัง ดุด่าว่ากล่าวอย่างไรก็ไม่เคยเถียง เมื่อกลับมาถึงบ้าน สุนัขจะตื่นเต้นดีใจที่ได้เจอหน้าเราทุกครั้งเหมือนจากกันไปนานแสนนานทั้งที่เพิ่งจากกันเมื่อเช้า

ยามมีเรื่องเศร้าโศกเสียใจ พูดระบายออกมา สุนัขก็จะเฝ้ามองสบตา พร้อมรับฟังเสมอ และไม่เคยเอาเรื่องไปนินทากับคนอื่นต่อ!

 

คลุกวงใน
พิศณุ นิลกลัด


ที่มา มติชนสุดสัปดาห์ ภาพ อินเทอร์เน็ต

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
สุนัขน้อยใจ สุนัขเปลี่ยนเจ้าของ สุนัขเครียด อาการ สุนัข ซ่อนของ ความรู้สึกของสุนัข ท่าทางของสุนัขแสดงถึง อารมณ์ สุนัขกลัวเจ้าของ สุนัข หลบตา
ทำไงดีน้องหมางอน ? แล้วจริงๆ คำว่า "งอน" มีคำๆนี้ในโลกของสุนัขหรือไม่?...
By dictip 2021-06-23 05:17:30 0 1610
นอนกับสุนัข อันตราย ไหม สุนัขชอบนอนในซอก วิธี ไม่ให้ สุนัข ฉี่บน ที่นอน ข้อดีของการนอนกับสุนัข ภัยเงียบเลี้ยงสุนัขในห้องนอน สุนัข ควร นอนในกรง ไหม นอนกับสุนัข pantip สุนัข ชอบนอนบนถาด ฉี่
โดย ผศ.ดร.น.สพ.เติมพงศ์ วงศ์ตะวัน...
By dictip 2022-02-02 00:54:49 0 771
ส่องแชท เมือแฟนเถียงกัน จะไป ญี่ปุ่น ครั้ง แรก ไป โตเกียว หรือ โอ ซา ก้า ดี
ไปญี่ปุ่นครั้งแรก ไปไหนก่อนดี  
By dictip 2019-05-18 04:26:19 25 923
5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด
5 เหตุผลที่ทำให้น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด  ...
By dictip 2023-10-08 02:50:46 0 455
กอดหมา ก็มีความสุขแล้ว
สุนัข หรืออาจเรียกว่า น้องหมา เป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างยาวนาน  และยัง...
By dictip 2023-07-25 02:21:50 0 363