โรคไตวายเรื้อรัง 1 ในโรคยอดฮิตสุนัขแก่

1 โรคไตวายเรื้อรัง

 
     โรคนี้เป็นอีกโรคหนึ่งที่พบได้บ่อยในสุนัขแก่ เป็นความเสื่อมของอวัยวะตามอายุไข และเซลล์ของไตไม่สามารถสร้างใหม่มาทดแทนได้ สุนัขปกติมีไต 2 ข้างทำงานร่วมกัน แต่เมื่อใดที่ไตสูญเสียการทำงานไปมากกว่า 75% จะทำให้การกรองและการขับของเสียเกิดปัญหา มีการสะสมของของเสียในร่างกาย จนเราสามารถตรวจพบความผิดปกติได้จากค่าเลือดและปัสสาวะ  สาเหตุของไตวายในสุนัขมีได้หลายสาเหตุ หากจะแบ่งสาเหตุใหญ่ๆ ออกได้เป็น 3 สาเหตุหลัก คือ สาเหตุจากการที่เลือดไหลมาเลี้ยงไตลดลง จากความล้มเหลวของการไหลเวียนโลหิต การเสียเลือด จนไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เรียกว่า Pre-renal function สาเหตุที่สองเกิดจากความผิดปกติที่ตัวของไตเองทำให้สูญเสียหน้าที่การทำงานไป เรียกว่า Renal function และสุดท้ายเกิดจากการอุดตันการไหลเวียนของระบบปัสสาวะส่วนท้าย ส่งผลมายังการขับของเสียและการทำงานของไต เรียกว่า Post-renal Function 
 
     สุนัขที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังในช่วงแรกนั้น หากเจ้าของที่ไม่เป็นผู้ช่างสังเกต ก็อาจไม่ทันได้เห็นความผิดปกติ สุนัขที่ป่วยจะเริ่มมีอาการกินน้ำมากขึ้น และปัสสาวะมากขึ้น แต่น้ำหนักตัวลดลง พอเป็นหนัก ๆ เข้าก็มักจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร บ้างก็มีอาเจียน เมื่อร่างกายเกิดการสะสมของเสียจำนวนมาก โดยเฉพาะของเสียจากไนโตรเจน หรือสารพวก uremic toxin ในกระแสเลือด เพราะไตของน้องหมาที่ป่วยไม่สามารถขับของเสียเหล่านี้ออกไปจากร่างกายได้ตามปกติ ทำให้ของเสียในเลือดเหล่านี้ไปกระตุ้นตัวรับรู้สารเคมีที่อยู่ในสมองส่วน Medulla oblongata จนทำให้น้องหมาเกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนได้  เมื่ออาเจียนมาก ๆ ร่วมกับปัสสาวะออกมามากด้วย แต่กินน้ำน้อยลงไม่เพียงพอ ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำตามมาได้ นอกจากนี้สุนัขที่เป็นโรคไตวายยังพบความดันโลหิตสูงได้ ซึ่งสวนทางกับการทำงานของไตที่ลดลง ซึ่งความดันโลหิตสูงนี้เป็นได้ทั้งผลที่เกิดจากไตวายเรื้อรัง และเป็นสาเหตุที่ยิ่งทำให้โรคไตวายรุงแรงมากยิ่งขึ้นได้ สุดท้ายก็จะเกิดภาวะโลหิตจางตามมา เนื่องจากไตไม่สามารถผลิตฮอร์โมน Erythropoietin ได้ ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สุนัขยิ่งมีอาการแย่ลงไปตามลำดับ เพื่อน ๆ สามารถรับมือกับโรคไตวายเรื้อรังได้ ด้วยการหมั่นสังเกตอาการ และพาสุนัขไปตรวจเลือดเป็นประจำเพื่อเฝ้าระวัง สำหรับสุนัขที่ป่วยแล้ว
แคตตาล็อก
Read More
อาการไร้เรี่ยวแรงของสุนัข ที่เกิดจากระบบประสาท
  หลายๆคนคงสงสัยใช่ไหมคะว่า สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นโรคนี้ได้จริงหรือ?...
By dictip 2021-01-18 02:25:33 0 258
หมาคือครอบครัว
Pet Humanization คืออะไร? ยุคที่ใครก็ทุ่มเทและเปย์สัตว์เลี้ยงเหมือนลูก...
By dictip 2023-11-26 00:17:52 0 446
แมวคือภาระ ที่มีความสุขที่สุด
คงมีหลายคนคิดว่า เลี้ยงแมวแล้วโชคดี เป็นแค่ความเชื่อ เลี้ยงแมวแล้วเป็นภาระสิความจริง แต่ Cat Club...
By dictip 2023-03-26 22:49:02 0 293
จองตั๋วแล้วจะยกเลิก หรือ ไปดี เมื่อญี่ปุ่นเกิดภัยธรรมชาติหนัก ในรอบ 50 ปี
ญี่ปุ่นเจอภัยธรรมชาติ หนัก“ฝนตกหนัก” ในรอบ 50 ปี เตือน “ภูเขาไฟ”...
By dictip 2019-05-20 05:23:11 0 1894
สุนัขถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวเรา และบางครั้งเราเองอาจจะเผลอทำในสิ่งที่ไม่ควรทำไปก็ได้ ให้บทความนี้ช่วยย้ำเตือนคุณถึง 7
สุนัขถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวเรา และบางครั้งเราเองอาจจะเผลอทำในสิ่งที่ไม่ควรทำไปก็ได้...
By dictip 2023-10-05 07:55:46 0 133