ใครพาน้องหมา ออกกำลังกายเป็นประจำบ้าง

10 วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี

 
 วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี
วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลายครั้งที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องมากังวลกับอาการป่วยของเจ้าตูบจนนอนไม่หลับ และหากสุนัขอาการไม่ดีขึ้นก็ต้องพาไปหมอหมดเงินไปกับค่ายาจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อดูแลให้น้องหมาปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ วันนี้กระปุกดอทคอมมีวิธีช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงที่จะสร้างความสนุกให้สุนัขของคุณจนไม่รู้สึกเบื่อไปกับการออกกำลังกาย แถมยังหลีกเลี่ยงโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้อีกด้วย กับวิธีการออกกำลังกายให้เจ้าตูบของคุณมีสุขภาพดีตามนี้ค่ะ

 1. ไล่เก็บของ

         การออกกำลังโดยให้เจ้าตูบของคุณไล่เก็บของนั้น เป็นการออกกำลังที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะไม่ใช่การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไป จนสุนัขของคุณรู้สึกเหนื่อย และเจ้าตูบของคุณไม่จำเป็นต้องเสียเหงื่อมาก ดังนั้นการออกกำลังกายแบบนี้จะเป็นการออกกำลังกายที่สนุกสนานของสุนัขของคุณเลยทีเดียว เพราะคุณได้มีส่วนร่วมในการเล่นสนุกแบบนี้กับมันเหมือนกัน ดังนั้นการเล่นไล่เก็บของแบบนี้ทุกวันจะทำให้สุนัขนั้นไม่รู้สึกเบื่อไปกับการออกกำลังกาย

 2. ดูแลไม่ให้กัดเฟอร์นิเจอร์หรือเห่ามากเกินไป

         การที่สุนัขของคุณนั้นชอบเคี้ยว หรือกัดเฟอร์นิเจอร์ เป็นที่ควรรู้เอาไว้ว่าจะทำให้สุนัขของคุณเสียสุขภาพ ทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าตูบที่ชอบเห่าเป็นชีวิตจิตใจนั้น ควรห้ามเจ้าตูบให้ทำแบบนั้นน้อยลง เพราะจะเป็นการเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ ทำให้ร่างกายขาดสารเอ็นดอร์ฟินที่จะมาหล่อเลี้ยงสมองซึ่งทำให้สุนัขของคุณนั้นมีความสุข ดังนั้นควรดูแลสุนัขของคุณไม่ให้ใช้พลังงานกับสิ่งที่ไม่จำเป็นเหล่านี้

 3. ปรึกษาสัตวแพทย์

         เจ้าของหลายท่านอาจยังสงสัยว่าควรจะออกกำลังแบบไหนดีที่จะเหมาะสำหรับสุนัขของท่าน ในกรณีที่เจ้าตูบของคุณนั้นมีน้ำหนักเกิน แล้วถ้าเจ้าของไม่แน่ใจว่าควรใช้การออกกำลังกายแบบไหน วันละกี่ชั่วโมงดี ก็สามารถปรึกษาสัตวแพทย์ และขอคำปรึกษาว่าจะทำอย่างไรให้ได้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่พอดี หรือควรออกกำลังกายแบบไหนดีเพื่อให้สุขภาพของเจ้าตูบแข็งแรงยิ่งขึ้น

 วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี

 4. ออกกำลังกายเป็นประจำ

         เจ้าตูบนั้นก็ต้องการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอเช่นเดียวกับคุณ โดยเฉพาะสำหรับสุนัขที่มีน้ำหนักเกิน ควรให้ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ในช่วงแรก ๆ ไม่ควรจะให้หักโหมจนเกินไป ควรออกกำลังกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป และพอเหมาะกับสภาพร่างกายของเจ้าตูบเองเพื่อไม่ให้รับบาดเจ็บ แล้วหลังจากที่เจ้าตูบของคุณเริ่มชินกับการออกกำลังกายแล้วนั้น ค่อยเพิ่มความเร็วไปวันละนิด ข้อควรระวังสำหรับสุนัขบางตัวคือไม่รู้ขีดจำกัดของตัวเอง ดังนั้นเจ้าของจึงควรดูแลในจุดนี้ด้วยค่ะ

 5. วิ่งไล่จับ

         เริ่มจากคิดวิธีที่จะทำให้เจ้าตูบของคุณนั้นสนุกไปกับการออกกำลังกายก่อน โดยที่ตัวคุณเองต้องมีส่วนร่วมไปกับมัน อาจเป็นการวิ่งเล่นไล่จับบนสนามหญ้าทั่วไปก็ได้ เพราะวิธีนี้จะไม่ทำให้เจ้าตูบของคุณรู้สึกว่าเป็นการออกกำลัง แต่จะทำให้เจ้าตูบของคุณคิดว่าคุณกำลังเล่นกับมัน และการวิ่งเล่นไปรอบ ๆ นี่จะมีส่วนเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ บนร่างกายของตัวมันเอง ทำให้เจ้าตูบของคุณมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง

 6. ไม่หักโหมจนเกินไป

         อาจมีเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนเข้าใจผิดว่าการออกกำลังกายยิ่งมากเท่าไรยิ่งดี แต่จริง ๆ แล้วควรออกกำลังกายให้เหมาะสมกับร่างกายสุนัขของคุณเอง อย่าหักโหมจนเกินไปเพราะจะทำให้ร่างกายรับไม่ไหวและล้มป่วย หรืออาจได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าตูบของคุณจะใช้เวลาในการรักษาตัวอยู่หลายวัน เพราะการออกกำลังกายมากเกินไปจะไปสร้างกรดแลคติกที่มีส่วนทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอลง

 7. ใช้อาหารเป็นตัวล่อ

         การออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทั้งในด้านร่างกายและด้านสมองนั้นก็คือการใช้อาหารเป็นตัวล่อ โดยที่เจ้าของเองนั้นอาจจะให้เจ้าตูบดมกลิ่นอาหารแล้วตามหา โดยระหว่างที่ตามกลิ่นอาหารนั้นอาจจะมีอุปสรรคเล็กน้อยเพื่อให้เจ้าตูบของคุณได้ใช้กำลังกันบ้าง ทั้งได้อร่อยไปกับอาหารที่ล่อตาล่อจมูก และการออกกำลังกายที่ไม่ต้องเสียเหงื่อ แถมเจ้าตูบของคุณยังสนุกไปกับการตามหาอาหารอีกด้วย

 8. ลู่วิ่งสำหรับสุนัข หรือพาออกไปเดินเล่น

         ถ้าเจ้าของสุนัขไม่มีเวลาพาสุนัขออกไปออกกำลังกายนอกบ้านอาจจะหาซื้อลู่วิ่งสำหรับสุนัขมา เพื่อให้เจ้าตูบของคุณได้ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ลู่วิ่งนั้น อาจจะพาออกไปเดินเล่นทุกเย็นได้เพื่อให้เจ้าตูบมีร่างกายที่แข็งแรง แถมตัวเจ้าของเองยังได้ออกกำลังกายไปกับเจ้าตูบของคุณและได้ใช้เวลาร่วมกันอีกด้วย

 วิธีออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ให้สุนัขมีสุขภาพดี

 9. พาไปว่ายน้ำ

         อีกวิธีหนึ่งที่ไม่ซ้ำและจำเจนั่นก็คือพาเจ้าตูบของคุณไปว่ายน้ำ โดยการว่ายน้ำนั้นจะได้ใช้ร่างกายทุกสัดส่วน ทำให้กล้ามเนื้อของเจ้าตูบเองมีกำลังมากขึ้น แล้วเจ้าตูบที่เคยเป็นโรคกลัวน้ำก็จะลืมอาการกลัวเหล่านี้ไปและสนุกไปกับการว่ายน้ำ กลายเป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขร่วมกันทั้งตัวเจ้าของเองและน้องหมาของคุณด้วย

 10. พาไปสวนสาธารณะ

         สวนสาธารณะนี่แหละ เป็นสถานที่ออกกำลังกายชั้นเยี่ยมสำหรับเจ้าตูบของคุณ เพราะจะเป็นการให้เจ้าตูบของคุณได้เจอกับเพื่อนสุนัขตัวอื่นซึ่งจะทำให้มันมีความสุขมากยิ่งขึ้น สุนัขเองนั้นก็ต้องการมีสังคมแบบคนเรา ดังนั้นเจ้าของจึงควรพาสุนัขไปสวนสาธารณะเพื่อพบเจอกับเพื่อนสุนัขตัวอื่น ๆ แต่ให้ระวังสำหรับเจ้าตูบที่มีอายุน้อยกว่า 4 เดือนเพราะอาจจะถูกสุนัขรุ่นพี่รังแกได้ ดังนั้นถ้าเห็นเจ้าตูบของคุณถูกรังแกก็ให้รีบพากลับได้เลยจ้า


         เพียงเท่านี้เจ้าตูบของคุณก็มีจะมีความสุขกับการออกกำลังกายในแต่ละวัน รวมทั้งตัวเจ้าของเองก็ได้ใช้เวลาร่วมกันในการออกกำลังกายกับเจ้าตูบ และด้วยการออกกำลังกายที่เรานำมาฝากในวันนี้เจ้าตูบของคุณก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บที่ทำให้คุณเป็นกังวล อย่าลืมนำไปลองใช้กันดูนะคะ
แคตตาล็อก
Read More
หมาอ้วนน่ารักไหม สุนัขอ้วน โรค สุนัขอ้วน ผิดปกติ สุนัขอ้วน ขึ้น สุนัขอ้วน ทํา อย่างไร อาหารลดความอ้วน สุนัข อาหารที่ทำให้สุนัขอ้วน ลูก สุนัขอ้วน หมาทำหมันแล้วอ้วน
       ปัจจุบันสุนัขป่วยเป็นโรคอ้วนกันมากขึ้น...
By dictip 2020-09-10 05:51:16 0 556
ลักษณะสุนัขอัปมงคล ความเชื่อเรื่องสุนัข สีสุนัข ถูกโฉลก สุนัขสีดํา พันธุ์ สุนัขไทย สีดำ สุนัขสีดํา สี่ตา ลักษณะสุนัขมีถุงเท้า
เหตุผลดีๆ ที่เราควรเป็นเจ้าของน้องหมาสีดำ...
By dictip 2022-06-06 02:53:13 0 1062
วิธีกำจัดแมลงสาบ
ร้านราเมงในจีน คนเยอะมาก   มี หนังสือเล่มเล็กๆ และช้อนอยู่ในกระเป๋าทุกคน ช้อนหล่นบ่อย...
By dictip 2019-08-14 06:50:36 0 508
แมวจ้องหน้า
แมวจ้องหน้า ไขความลับเจ้าแมวนักจ้องมอง Leave a Comment / เรื่องแมวๆ /...
By dictip 2023-07-14 07:41:34 0 251