โทษของการสปอยล์น้องหมา มากเกินไป

ใครเป็นบ้าง ที่ต้องดูแล น้องหมา ยิ่งกว่าลูก เป็นยิ่งกว่าทาส

1.ฉันเป็นทาสอย่างเต็มใจ 2.ดูแลปรกติ

 

 

การเลี้ยงน้องหมาแบบสปอยล์นั้น จะไม่ส่งผลอะไรต่อจิตใจเจ้าของ แต่สำหรับน้องหมาแล้ว ส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน ซึ่งจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของน้องหมาสุดไฮโซจากที่น่าจะมีสุขเสมอต้นเสมอปลาย ก็อาจกลายเป็นสุขขึ้นๆ ลงๆ 

1. รู้สึกไม่มั่นคง สับสนกับสัญชาตญาณเดิม

 
 
Dogilike.com :: ระวัง! 5 นิสัยสุดแย่ของน้องหมา ที่เกิดขึ้นได้ถ้าถูกสปอยล์

 
     สัญชาตญาณดั้งเดิมของน้องหมาไม่ว่าจะการได้ยิน การดมกลิ่น การหวงอาณาเขต การคลุกของเหม็น แสดงอำนาจเหนือเพื่อให้ได้การยอมรับ เคารพต่อจ่าฝูงและกฏระเบียบของฝูงอย่างเคร่งครัด มีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดสูง แต่เมื่อนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงถูกแยกออกจากฝูงตั้งแต่ยังเด็ก ไม่ทันจะได้เรียนรู้สังคมของธรรมชาติน้องหมา และต้องอยู่ลำพังมากกว่าอยู่กับฝูง....จึงทำให้สัญชาตญาณฝูงของพวกเขาไม่มั่นคง แกว่งเขวไม่มีที่ยึดเหนี่ยว ไม่สามารถยืนได้ด้วยขาของตัวเอง เอาตัวรอดยากมากขึ้น 
 
     การเลี้ยงพวกเขาอย่างตามใจ เอาใจเกินพอดีถึงขนาดหมดความเป็นธรรมชาติของความเป็นน้องหมา ทำให้พวกเขาหลงลืมสัญชาติของตัวเอง พึ่งพิงตัวผู้เลี้ยงเป็นหลัก ทำให้จิตใจของพวกเขาไม่มั่นคง ไม่สามารถยืนได้ด้วยขาของตัวเอง เอาตัวรอดยากมากขึ้น ยิ่งถ้าผู้เลี้ยงไม่มีความสุขุมมั่นคง ตามใจน้องหมาเหมือนเด็ก สภาวะอารมณ์ของพวกเขาจะกระวนกระวาย เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง สะสมให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวได้ในเวลาต่อมา  
 

2. ไม่รู้ลำดับของตัวเองในครอบครัว

 
 
Dogilike.com :: ระวัง! 5 นิสัยสุดแย่ของน้องหมา ที่เกิดขึ้นได้ถ้าถูกสปอยล์

 
     น้องหมาที่ถูกเลี้ยงแบบสปอยด์ ความต้องการที่มากขึ้นของเขาทำให้พวกเขารู้สึกขาด เมื่อไม่ได้รับการใส่ใจ การตอบสนองตามความต้องการ พวกเขาจะรู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่า เป็นเจ้าของทุกคนและทุกสิ่งในครอบครัว ไม่รู้จักตำแหน่งของตัวเอง
 
     ปกติแล้วน้องหมาจะมีสัญชาตญาณหรือเซ็นส์พอจะรู้ว่าใครคือจ่าฝูง หรือหัวหน้าครอบครัวครัวจากพลังงาน พวกเขาจะละทิ้งคนอื่นๆ ที่ไม่มีอำนาจพอให้อยู่ใต้อาณัติของพวกเขาโดยการไม่เชื่อฟัง เล่นแรง เรียกร้องความสนใจ แล้วจะอยู่เคียงข้างอย่างสงบเสงี่ยมกับคนที่เป็นจ่าฝูง เพราะพวกเขาชอบที่จะอยู่ในกฏระเบียบที่ชัดเจน มีวินัย รู้ว่าตัวเองต้องมีหน้าที่อะไร ตำแหน่งอะไรแน่ชัดเพื่อรู้สึกมั่นคง แต่เมื่อใดก็ตามที่จ่าฝูงของพวกเขาเริ่มผ่อนปรนหรืออ่อนกำลังลง ตามอกตามใจ พวกเขาก็พร้อมจะ แย่งชิงความเป็นจ่าฝูงของพวกเขาก็พร้อมเสมอกับการขึ้นแท่นไปเป็นจ่าฝูงคนใหม่ในทันที
 

3. กลัวการถูกทิ้ง ติดเจ้าของ

 
 
Dogilike.com :: ระวัง! 5 นิสัยสุดแย่ของน้องหมา ที่เกิดขึ้นได้ถ้าถูกสปอยล์


      ธรรมชาติของน้องหมาพวกเขาจะยึดฝูงเป็นหลัก เจ้าของเปรียบเสมือนจ่าฝูงของพวกเขา เป็นเสาหลักทางจิตใจ  ดังนั้น ถ้าผู้เลี้ยงไม่สามารถสร้างความรู้สึกมั่นคงให้แก่พวกเขาได้ ตามใจพวกเขามากจนพวกเขาเกิดความสับสนระหว่าง "สิ่งที่ถูกต้อง" กับ "สิ่งที่อยากทำ"

    
 ซึ่งถ้าหากมองอีกมุมจะพบว่า เจ้าของน้องหมาต่างหากที่ต้องการเกาะติดน้องหมา จนนำไปสู่การสร้างขนบแบบผิดๆ ให้แก่การดำเนินชีวิตของพวกเขา อย่าง เวลาต้องทิ้งน้องหมาอยู่ลำพังก็จะร่ำลา “ไปก่อนนะลูก” “เดี๋ยวกลับมานะลูก”  ทั้งจุ๊บทั้งหอม เป็นการแสดงความพลังของความเป็นห่วงกังวลให้น้องหมารับรู้ กระตุ้นให้พวกเขารู้เกิดความไม่มั่นคงทางอารมณ์ วิตกกังวล หดหู่ง่าย เมื่อถูกทิ้งอยู่ตัวเดียว จึงปลอดปล่อยความกลัว และเรียกร้องความสนใจจากผู้เลี้ยง ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้สามารถพัฒนาไปเป็นพฤติกรรมก้าวร้าวที่ยากจะหยุดยั้งได้ค่ะ 
 

4. มั่นใจในตัวเองสูง หวงตัว 

 
 
Dogilike.com :: ระวัง! 5 นิสัยสุดแย่ของน้องหมา ที่เกิดขึ้นได้ถ้าถูกสปอยล์

 
     น้องหมาที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง หรือหวงตัวส่วนใหญ่เกิดมาจากลักษณะนิสัยตามสายพันธุ์ อย่าง พิทบูล ปอมเมอเรเนียน คอร์กี้ บางแก้ว หรือ แม้แต่ชิวาวาในบางตัว พวกเขาจะไม่โอนอ่อนต่อเจ้าของถ้าไม่สามารถทำให้พวกเขายอมรับได้ ซึ่งถ้าผู้เลี้ยงยิ่งตามใจ ตอแย พวกเขายิ่งได้ใจแสดงอำนาจเหนือ รอให้เราเดินตาม เดินหา เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง 
 
     ด้วยเหตุนี้เอง ผู้เลี้ยงควรสังเกตลักษณะนิสัยของน้องหมา ถ้าเห็นว่าพวกเขาเป็นพวกแสดงอำนาจเหนือ มั่นใจในตัวเองมาก ก็ต้องเริ่มจากการฝึกตัวเองให้เป็นที่ยอมรับของน้องหมาว่าเราเป็นเจ้าของ เป็นจ่าฝูง ต้องอยู่ใต้อำนาจเรา ซึ่งการพาไปออกกำลังกาย การฝึกวินัย และอดทนต่อความใจอ่อนชอบสปอยล์ จะช่วยให้น้องหมามั่นใจและยอมรับเรา 
 

5. ปรับตัวยาก ไม่รู้เวล่ำเวลา นาฬิกาชีวิตแปรปรวน

 
 
Dogilike.com :: ระวัง! 5 นิสัยสุดแย่ของน้องหมา ที่เกิดขึ้นได้ถ้าถูกสปอยล์

 
       น้องหมาทุกตัวมีนาฬิกาชีวิต พวกเขาจะรู้เวลาเป๊ะๆ ว่าถึงเวลาขับถ่าย เวลานอน เวลากินข้าว เวลาเจ้าของกลับบ้าน ซึ่งการรู้เวลาที่แน่ชัดช่วยให้ชีวิตของพวกเขามีแบบแผน รู้สึกปลอดภัย มั่นคง แต่ถ้าเกิดถูกเลี้ยงแบบสปอยด์มากเกินไป อยากจะกินเวลาไหนก็ได้กิน ขอเมื่อไหร่ก็ได้ เวลาพาไปออกกำลังกายไม่ชัดเจน น้องหมาไม่รู้หน้าที่ของตัวเอง ไม่รู้เวลา 

     ซึ่งแน่นอนค่ะว่า การปฏิบัติต่อน้องหมาอยย่างไม่สม่ำเสมอก็ทำให้นาฬิกาและหน้าที่ที่พวกเขารู้สึกว่าต้องทำต้องรับผิดชอบแปรปรวน พวกเขาจะเกิดความรู้สึกไม่มั่นคง กระวนกระวาย ใช้พลังงานไปกับการทำลายข้าวของ สร้างความเดือดร้อน ดังนั้นการมีตารางเวลาที่ชัดเจน รู้หน้าที่ของตนและของน้องหมาจะช่วยให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น 
 
Cr Doglike
แคตตาล็อก
Read More
แมวรู้ไหมว่าเรารักมัน
แมวรู้ไหมว่าเรารักมัน? แม้ว่าแมวอาจไม่สามารถแสดงความรักในแบบเดียวกับที่สุนัขแสดงได้...
By dictip 2023-11-19 22:20:08 0 289
แมวเป็นสัตว์ที่ขี้เบื่อ
แมวเป็นสัตว์ที่ขี้เบื่อ แล้วแมวเบื่อจาก การทำอะไรซ้ำซากจำเจทุกวัน...
By dictip 2023-04-15 23:47:19 0 189
อาหารสุนัข pantip อาหารสุนัข lazada อาหารเม็ดสุนัข ไม่เค็ม อาหารเม็ดสุนัข 10 กก ราคาถูก อาหารสุนัข กระสอบละ 280 บาท อาหารสุนัขแก่ ยี่ห้อไหนดี ราคา อาหารสุนัข 20 กก. อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี pantip 2564
    เรียกได้ว่าตอนนี้อาหารสุนัขมีให้เลือกมากมายหลายสูตร หลายยี่ห้อ...
By dictip 2022-04-20 02:25:35 0 598
ตารางวัคซีนสุนัข โปรแกรมวัคซีนสุนัข ราคา วัคซีนสุนัขเข็มแรก ราคา วัคซีนรวม 6 โรค สุนัข ราคา ฉีดวัคซีนสุนัข ราคา 2564 วัคซีนสุนัขฉีดกี่ครั้ง ฉีดวัคซีนสุนัข ราคา 2565 วัคซีนสุนัข 5 โรค
บ้านสุนัขต้องปิดชั่วคราวหลังจากมีการระบาดของ parvovirus ในสุนัข...
By dictip 2022-05-25 01:34:43 0 316
7 เรื่องจริง เฟ รน ช์ บู ล ด็ อก อุปนิสัย ง่ายๆ สบาย ๆ เฟรนช์ บูลด็อก อาหาร เฟรนช์ บูลด็อก ห้ามกินอะไร เฟรนช์ บูลด็อก ฟาร์ม เฟรนช์ บูลด็อก ราคา เฟรนช์ บูลด็อก pantip เฟ รน ช์ บู ล ด็ อก อุปนิสัย ฉลาดหลักแหลม เฟรนช์ บูลด็อก แจกฟรี
สุนัขหน้าตาขี้เล่น กวนบาทา ก็บางครั้ง หลายๆคนหลงรัก แต่บอกเลยว่าคุณอาจจะยังไม่รู้เรื่อง...
By dictip 2021-05-24 02:14:53 0 9518