ฝึกนิสัยน้องหมาให้ชอบการอาบน้ำ

 

การฝึกนิสัยรักความสะอาดของสุนัข ควรเริ่มตั้งแต่เค้ายังเป็นเด็กอยู่ค่ะ ... 

     คุณผู้เลี้ยงควรทำให้เรารู้ว่า ทุกครั้งที่เค้าไปเล่นซนข้างนอกบ้าน ก่อนที่จะได้เข้ามาพักกินข้าวหรือเข้ามานอนในบ้าน(ในกรณีที่เลี้ยงน้องหมาไว้ในบ้าน) เค้าจะต้องถูกพาไปทำความสะอาดโดยการล้างเท้า หรือเช็ดตัวก่อน ถึงจะเข้าบ้านได้

     ในตอนแรกสุนัขอาจจะมีการขัดขืนบ้าง แต่เราต้องพยายาม(แกมบังคับ)พาเค้าไปทำความสะอาดให้ได้ เมื่อทำบ่อยครั้งเข้า สุนัขจะเคยชิน และยอมให้เราทำความสะอาดโดยที่เราไม่ต้องบังคับ

     ส่วนเรื่องของการอาบน้ำนั้น ถ้าเป็นสุนัขขนาดเล็ก โดยธรรมชาติเค้าจะค่อนข้างกลัวน้ำและไม่ชอบความชื้น ดังนั้นในการอาบน้ำ ผู้เลี้ยงควรเลี่ยงการอาบน้ำในช่วงที่มีอากาศเย็น

     เช่น ช่วงค่ำ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วสุนัขจะรู้สึกเข็ดและไม่อยากอาบน้ำในครั้งต่อไปน้ำที่ใช้อาบควรเป็นน้ำอุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาหนาวค่ะ หรือหากมีความจำเป็นจริงๆวิธีที่ดีที่สุดก็อาจจะใช้โฟมอาบแห้งแทนก็ได้ค่ะ...

Dogilike.com :: ฝึกนิสัยน้องหมาให้ไม่กลัวการอาบน้ำ

     ในการอาบน้ำน้องหมาที่มีขนาดเล็กนั้น ผู้เลี้ยงอาจะไม่จำเป็นต้องสั่งให้เค้านั่ง
อย่างการอาบน้ำสุนัขตัวใหญ่ สามารถอาบน้ำได้ทั้งที่เค้ายังยืนอยู่ แต่ปัญหาคือสุนัขขนาดเล็กจะไม่ค่อยอยู่นิ่ง ดังนั้นเราจึงควรฝึกให้เค้าอยู่นิ่งๆ ก่อน

     โดยการเริ่มจากล่ามโซ่หรือผูกสายจูงไว้เพื่อไม่ให้สุนัขดิ้น หรือวิ่งหนี หรืออาจจะใส่วิธีจับเค้าใส่กะละมังไว้(เหมือนอาบน้ำเด็ก)ก็ได้ วิธีนี้อาจไม่ได้ผลนักถ้าเจ้าของไม่ใช้คำสั่งเสียง เช่น "อยู่นิ่งๆ" "อยู่เฉย" หรือเรียกชื่อสุนัขประกอบไปด้วย

     สิ่งที่ควรระวังเป็นอย่างยิ่งคือ อย่าให้น้ำเข้าหู หรือเข้าตา สุนัขเป็นอันขาด เพราะน้องหมาจะไม่สามารถช่วยตัวเองได้ และอาจจะเข็ดกับการอาบน้ำ

Dogilike.com :: ฝึกนิสัยน้องหมาให้ไม่กลัวการอาบน้ำ

     สำหรับสุนัขใหญ่ การอาบน้ำนั่นอาจทำได้ยากกว่าสุนัขเล็ก (สุนัขเล็กถ้ากลัวว่าเค้าจะหนาวสามารถพาไปอาบน้ำในห้องน้ำได้ แต่สุนัขใหญ่นั้น การอาบน้ำในที่โล่งน่าจะสะดวกมากกว่า)

     ในกรณีที่เรียกน้องหมามาอาบน้ำ แล้วเค้าไม่มา เราไม่ควรใช้วิธีตี หรือดุเด็ดขาด เพราะจำทำให้สุนัขยิ่งมีอาการต่อต้าน ให้ผู้เลี้ยงใช้วิธีเรียกชื่อ หรือใช้อาหารสุดโปรดเป็นตัวช่วยในการล่อให้สุนัขยอมออกมา

     เมื่อได้ตัวแล้วให้ใช้สายจูงหรือโซ่ล่ามไว้ แล้วค่อยลงมืออาบน้ำ เช่นเดียวกันกับสุนัขตัวเล็ก ผู้เลี้ยงควรระวังไม่ให้น้ำเข้าหูหรือตาสุนัข เวลาอาบน้ำสุนัขใหญ่ เราควรสั่งให้สุนัขนั่งลง เพื่อให้สะดวกต่อการทำความสะอาดบริเวณใต้ท้องและขา

     ถ้าสุนัขไม่ยอมนั่ง ให้ใช้มือตบหรือกดเบาๆ บริเวณสะโพก เพื่อเป็นสัญญาณบอกให้สุนัขนั่งลง ประกอบกับใช้คำสั่งเสียง "นั่งลง" หรือ "นั่ง" เพื่อให้สุนัขเข้าใจและปฏิบัติตาม

     เมื่อเราใช้วิธีนี้ในการอาบน้ำเป็นประจำ สุนัขจะจดจำและสามารถปรับตัวได้เมื่อถึงเวลาที่จะต้องอาบน้ำ ... ยังไงเพื่อนๆ ลองนำวิธีนี้ไปใช้กับเจ้าตัวยุ่งดูนะคะ รับรองว่าช่วยลดปัญหาในการอาบน้ำไปได้แน่นอนค่ะ

Cr. Doglike

 

แคตตาล็อก
Read More
หมาคือครอบครัว
“มันเจ็บมากเลยนะ เปิดตู้เย็นเจอเค้กฝอยทองอย่างดี ถามแม่ว่ากินได้มั้ย? แม่ตอบไม่ได้!...
By dictip 2023-12-15 01:03:54 0 237
Calflex กระตุ้นปลายประสาทสุนัข ยารักษาสุนัขขาอ่อนแรง กายภาพสุนัข Pantip สุนัขไม่มีแรงเดินเซ ที่พยุงขาหลังสุนัข กายภาพสุนัขอัมพาต ลูกหมาอ่อนแรง
การตรวจระบบประสาทประกอบด้วย  ...
By dictip 2021-10-09 06:12:39 0 14008
หมาชักเกร็ง สุนัขมีอาการเกร็งท้อง สมุนไพร รักษาโรคลมชักในสุนัข สุนัขมีอาการเกร็งทั้งตัว สุนัขมีอาการเกร็งคอ สุนัข ชัก Pantip ปอมชัก ยาระงับชัก สุนัข ยาระงับชัก สุนัข ราคา
หมาชักเกร็ง สุนัขมีอาการเกร็งท้อง สมุนไพร รักษาโรคลมชักในสุนัข สุนัขมีอาการเกร็งทั้งตัว...
By dictip 2021-04-17 04:26:32 0 4883
16ภาษากายของสุนัข สุนัข มองเจ้าของ สุนัข หลบหน้า สุนัข นอนกับคน สุนัขชอบนอนบนตัว สุนัขชอบนอนในซอก สุนัขเดินตามตลอด สุนัขชอบนอนเบียด
น้องหมามองหน้าเราทำไม มาดูกันว่าน้องคิดอะไรอยู่     2022-03-23 PET BLOG...
By dictip 2022-11-18 01:47:25 0 337
ทำไมหมา ชอบประจบเรา
ทำไมหมา ชอบประจบเรา เป็นเรื่องปกติที่พวกเขามักจะทำกันอย่างบ่อย ๆ...
By dictip 2024-03-21 22:45:29 0 27