น้องหมาไถก้น เกิดจากอะไร

1.กำลังทำความสะอาดก้นอยู่ 2.ต่อมก้นอักเสบ มีพยาธิ 

เฉลย ข้อ 2

ต่อมข้างก้นอักเสบ
ต่อมข้างก้น คือ ต่อมที่อยู่ตรงข้างรูก้นทั้ง 2 ข้าง อยู่ในชั้นใต้ผิวหนัง ต่อมนี้จะสร้างสารคัดหลั่งที่มีกลิ่นเหม็นสาบ มีสีเข้ม เชื่อกันว่าน้องหมาจะปล่อยสารนี้เพื่อประกาศอาณาเขตและเวลาที่น้องหมาตื่นเต้น ตกใจกลัว โดยต่อมนี้จะมีรูเปิดเล็กๆสำหรับขับสารที่สร้างออกไป แต่เมื่อต่อมนี้เกิดการอักเสบ ติดเชื้อหรืออุดตันจะทำให้น้องหมาเกิดอาการคัน เจ้าของจะเห็นว่าสุนัขทำท่าไถก้นกับพื้นหรือกำแพง เลียบริเวณหางและก้นบ่อยๆ อาจพบมีเลือดหรือมีน้ำเหนียวๆบริเวณก้น หรือบางตัวอาจไถก้นจนเป็นฝีและแตกออกเป็นแผลทะลุได้ ในรายที่แค่เริ่มไถก้นอาจช่วยได้โดยการบีบระบายเอาสารในต่อมออกไป (บางคนอาจเอามาให้คุณหมอหรือช่างตัดขนบางท่านบีบสารในต่อมก้นนี้ออกให้ทุก 2-4 สัปดาห์) ส่วนกรณีที่เป็นแผลแล้วจะต้องมาให้คุณหมอทำความสะอาดล้างแผลและฉีด/กินยาร่วมด้วย ถ้าน้องหมาตัวไหนเป็นรุนแรงหรือเป็นบ่อยๆอาจถึงขั้นต้องผ่าตัดเอาต่อมออกไปก็มีค่ะ
พยาธิ
พยาธิบางชนิดอาจไชออกมายังรอบทวารหนักของน้องหมา และอาจทำให้เค้าคันก้นได้ ในกรณีนี้แนะนำให้ถ่ายพยาธิสุนัขทุกๆ1-6 เดือน แล้วแต่ความเสี่ยงในการติดพยาธิของน้องหมาแต่ละตัวค่ะ เช่น ถ้าพบว่าน้องหมามีหมัด นอกจากการกำจัดหมัดแล้ว ควรจะถ่ายพยาธิร่วมด้วยเลย เพราะหมัดอาจเป็นพาหะนำพยาธิตัวตืดบางชนิดมายังน้องหมาได้ หรือในกรณีที่เลี้ยงน้องหมาให้ไปเล่นนอกบ้าน ก็ควรถ่ายพยาธิบ่อยกว่าน้องหมาที่เลี้ยงแต่ในบ้าน เพราะมีโอกาสติดพยาธิได้เยอะกว่า เป็นต้น
โรคผิวหนัง โรคผิวหนังบางโรคอาจทำให้น้องหมาคันก้นได้เช่นกันค่ะ
คราบสกปรกติดบริเวณรอบก้น
โดยเฉพาะในน้องหมาที่มีขนยาว เวลาเค้าไปอึบางทีก็อาจมีอึติดก้นแล้วทำให้น้องหมารู้สึกรำคาญก็อาจพยายามไถก้นได้เช่นกัน สามารถลดปัญหานี้ได้โดยการพาน้องหมาไปตัดเล็มขนบริเวณรอบรูก้น เพื่อลดโอกาสที่จะมีอึหรือคราบสกปรกมาติดขนบริเวณนั้นค่ะ
 
Cr.หางดงสัตวแพทย์คลินิก
 
 

 

แคตตาล็อก
Read More
น้องหมาทำให้เราหัวเราะได้
ทำไมหมาชอบทำให้เราหัวเราะ สุนัขเป็นสัตว์ที่เรียนรู้พฤติกรรมของมนุษย์ได้ดี เขาชอบสังเกต...
By dictip 2023-06-14 21:57:04 0 797
เลี้ยงหมาจะพบความสุขในชีวิตได้มากกว่า
เลี้ยงหมาจะพบความสุขในชีวิตได้มากกว่า การมีคนที่เราไว้ใจได้สักคน เป็นเรื่องที่ยากเย็นมากๆ...
By dictip 2023-05-01 08:02:05 0 176
วิธีเตรียมความพร้อม เมื่อต้องฝึกสุนัขให้อยู่บ้านเพียงลำพัง
แน่นอนว่าหลายๆ บ้านอยากจะเลี้ยงสุนัข เพราะ มันเป็นเพื่อนแสนน่ารักที่อยู่คู่กับคนมาอย่างยาวนาน...
By dictip 2021-11-28 00:14:54 0 387
แมวคือครอบครัว
ครอบครัวกับสัตว์เลี้ยงในฐานะสมาชิก “คน” หนึ่ง...
By dictip 2023-11-26 00:33:31 0 139
สุนัขที่รักเจ้าของ ที่สุด สุนัข รักเจ้าของ สุนัขเฝ้าบ้านไม่ดุ สุนัขเฝ้าบ้าน พันธุ์ไทย สุนัขเฝ้าบ้าน ราคาถูก สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัขที่เหมาะกับเรา สุนัขครอบครัว
ตลอดช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ สัตว์เลี้ยงรู้ใจมนุษย์ และคอยปกป้องครอบครัวของเจ้าของมาตลอดก็คือ...
By dictip 2023-09-22 23:23:26 0 208