เมื่อสุนัขข้อสะโพกเสื่อม ควรทำยังไง

1.พาไปนวดกดจุด

2.ให้ทานวิตามินเสริมกระดูก

 

เฉลย ข้อ.2

 

ข้อสะโพกเสื่อม เป็นอีกหนึ่งโรคเสื่อมที่สามารถพบได้บ่อยในน้องหมาทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะในน้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ สาเหตุที่น้องเป็นโรคนี้ มักเกิดขึ้นจากพันธุกรรมของน้องเอง ร่วมกับสภาพการเลี้ยงดู อาหารการกิน น้ำหนักตัวที่มากเกินไป หรือความผิดปกติของของการสร้างกระดูก เมื่อปัจจัยทุกอย่างเกื้อหนุนกันในระยะเวลาที่เหมาะสม น้องหมาจึงกลายเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมได้ในที่สุด

.

แม้ว่าโรคนี้จะเป็นโรคที่เกิดแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ข่าวดีก็คือ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ใช้เวลาในการเกิด คุณพ่อคุณแม่จึงมีโอกาสที่จะหาทางป้องกันให้น้องๆ ได้ก่อนที่เขาจะเป็นอะไรไป ด้วยการสังเกตสัญญาณเตือนภัยต่างๆ ผ่านพฤติกรรมที่น้องหมาได้แสดงให้เราเห็น ได้แก่ พฤติกรรมนี้ค่ะ

.

1. มีความสนใจทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันลดลง หากน้องหมาตัวน้อยของเราที่เคยร่าเริงสดใส อยู่ดีๆ กลับกลายเป็นนั่งซึม ไม่ค่อยลุกขึ้นเดินไปเดินมา ชอบนอนอยู่กับที่มากกว่า นี่เป็นสัญญาณขั้นต้นที่สามารถบ่งชี้ได้ถึงอาการโรคข้อสะโพกเสื่อม เนื่องจากการเคลื่อนไหวของน้องหมาในแต่ละครั้งนั้น ส่งผลกระทบต่อข้อสะโพกของน้อง ทำให้น้องต้องเจ็บปวดทรมานทุกครั้งที่ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว จึงไม่อยากลุกขึ้นเดินหรือทำกิจกรรมในที่สุดนั่นเอง

.

2. ลุกขึ้นยืนลำบาก หรือทำได้ช้าลง ในกรณีที่น้องเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม การสวมกันของเบ้ากระดูกเชิงกรานกับหัวกระดูกต้นขาหลังผิดปกติ ทำให้การทำงานของข้อสะโพกไม่ราบเรียบเหมือนเคย ส่งผลให้น้องหมาลุกขึ้นยืนได้ช้าลง บางรายอาจต้องใช้แรงมากจนทำให้เวลาลุกขึ้นยืนขาสั่นเลยก็มี และหลังจากที่ยืนแล้วน้องหมามักจะยืนอยู่นิ่งๆ สักระยะก่อนที่จะก้าวเดิน หากน้องหมามีอาการแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยน้องได้ด้วยการให้น้องยืนบนพื้นยางกันลื่น เพื่อให้เวลาลุกขึ้นยืนทำได้ง่ายขึ้นก็ได้ค่ะ

.

3. ขาหลังมีลักษณะผิดปกติ โดยมีการผิดรูปไปจากเดิม เช่น พบว่าน้องหมามีขาหลังชิดกันโดยที่ปลายขาหลังแบะออก เนื่องจากหัวกระดูกต้นขาหลังและเบ้ากระดูกเชิงกรานไม่สามารถสวมรับกันได้พอดี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หัวกระดูกอาจไม่อยู่ในเบ้า น้องหมาจะรู้สึกทรมานมาก ทำให้น้องหมาแสดงอาการเจ็บปวดเวลาเดินไปมา ไม่อยากใช้ขา ไม่อยากเดินขึ้น – ลงบันได และหากอาการรุนแรงมากขึ้น จะทำให้น้องไม่อยากลุกขึ้นเดินในที่สุด

.

4. ใช้ขาหลังก้าวพร้อมๆ กันเวลาวิ่ง คล้ายกับกระต่าย เนื่องจากอาการข้อสะโพกเสื่อมนั้นส่งผลกับบริเวณขาหลัง ทำให้การก้าวขาหลังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เวลาน้องหมาก้าวเดินก็มักจะมีอาการเจ็บปวด ทำให้น้องหมาต้องปรับท่าทางการเดินหรือวิ่งเพื่อลดแรงกระแทก ไม่ให้สร้างความเจ็บปวดต่อข้อสะโพกที่มีปัญหาอยู่ เวลาน้องหมาเดินหรือวิ่งจึงมีอาการคล้ายกับกระต่าย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเวลาน้องหมาต้องการจะวิ่ง หรือก้าวขึ้น – ลงบันไดค่ะ

.

ทั้ง อาการนี้คือสัญญาณที่บ่งชี้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นว่าน้องหมาสุดที่รักนั้นเริ่มมีอาการผิดปกติไปเสียแล้ว เนื่องจากโรคข้อสะโพกเสื่อมนั้นเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับน้องหมาทุกช่วงวัย หากเราสามารถสังเกตอาการเหล่านี้ได้ไวมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถพาน้องหมาไปพบคุณหมอได้อย่างรวดเร็ว และป้องกัน – รักษาอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นอย่าลืมหมั่นสังเกตพฤติกรรมน้องหมาอยู่เป็นประจำนะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike

 

วิตามิน สุนัข แก่,

 

แคตตาล็อก
Read More
หมาขาเจ็บ สุนัข ขาหน้า กะเผลก สุนัข เอ็น เข้า อักเสบ รักษา เอง ที่บ้าน ได้ ไหม สุนัขกล้ามเนื้ออักเสบ สุนัขขาอักเสบ ชิวาว่าเจ็บขาหลัง สุนัขขาหน้าเจ็บ ปอมเจ็บขาหลัง สุนัขขาหัก กี่วันหาย
หมาขาเจ็บ สุนัข ขาหน้า กะเผลก สุนัข เอ็น เข้า อักเสบ รักษา เอง ที่บ้าน ได้ ไหม...
By dictip 2022-06-08 02:29:48 0 5743
หมาคาบรองเท้าไปไว้ไหน
น้องหมาตัวนี้ขโมยรองเท้าของเธอทุกวัน เหตุผลคือความลับบางอย่าง  ...
By dictip 2020-06-27 06:38:46 0 3752
สุนัข ชอบให้ลูบ ตรงไหน
สุนัขชอบให้ลูบตรงไหน? เริ่มต้นจากคำถามง่ายๆ “สุนัขชอบให้ลูบตรงไหน?” จากการสำรวจของ...
By dictip 2023-08-24 23:17:33 0 289
ทำไมหมา ชอบนอนหน้าเซเว่น
ทำไมหมา ชอบนอนหน้าเซเว่น บางคนก็ว่ามันเย็นดี บางคนก็ว่ามันมีคนชอบให้อาหาร ...
By dictip 2023-02-28 05:14:50 0 216
สุนัขที่นิสัยดีที่สุด สุนัข พันธุ์ อะไร เลี้ยงง่ายที่สุด สุนัขที่โง่ที่สุด สุนัข พันธุ์เล็ก แสนรู้ ที่สุด สุนัขที่รักเจ้าของ ที่สุด สุนัขพันธุ์เล็กที่สุด สุนัขฝึกง่าย สุนัขที่ฉลาดที่สุดในโลก 2020 สุนัขพันธุ์เล็กเฝ้าบ้าน
เดี๋ยวนี้ที่อยู่อาศัยของคนก็เล็กลงไปทุกวัน แต่ก่อนมีเงิน 2 ล้านก็ได้บ้านขนาดใหญ่มี่เนื้อที่...
By dictip 2021-05-22 02:56:13 0 2145