เมื่อสุนัขข้อสะโพกเสื่อม ควรทำยังไง

1.พาไปนวดกดจุด

2.ให้ทานวิตามินเสริมกระดูก

 

เฉลย ข้อ.2

 

ข้อสะโพกเสื่อม เป็นอีกหนึ่งโรคเสื่อมที่สามารถพบได้บ่อยในน้องหมาทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะในน้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ สาเหตุที่น้องเป็นโรคนี้ มักเกิดขึ้นจากพันธุกรรมของน้องเอง ร่วมกับสภาพการเลี้ยงดู อาหารการกิน น้ำหนักตัวที่มากเกินไป หรือความผิดปกติของของการสร้างกระดูก เมื่อปัจจัยทุกอย่างเกื้อหนุนกันในระยะเวลาที่เหมาะสม น้องหมาจึงกลายเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อมได้ในที่สุด

.

แม้ว่าโรคนี้จะเป็นโรคที่เกิดแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่ข่าวดีก็คือ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ใช้เวลาในการเกิด คุณพ่อคุณแม่จึงมีโอกาสที่จะหาทางป้องกันให้น้องๆ ได้ก่อนที่เขาจะเป็นอะไรไป ด้วยการสังเกตสัญญาณเตือนภัยต่างๆ ผ่านพฤติกรรมที่น้องหมาได้แสดงให้เราเห็น ได้แก่ พฤติกรรมนี้ค่ะ

.

1. มีความสนใจทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันลดลง หากน้องหมาตัวน้อยของเราที่เคยร่าเริงสดใส อยู่ดีๆ กลับกลายเป็นนั่งซึม ไม่ค่อยลุกขึ้นเดินไปเดินมา ชอบนอนอยู่กับที่มากกว่า นี่เป็นสัญญาณขั้นต้นที่สามารถบ่งชี้ได้ถึงอาการโรคข้อสะโพกเสื่อม เนื่องจากการเคลื่อนไหวของน้องหมาในแต่ละครั้งนั้น ส่งผลกระทบต่อข้อสะโพกของน้อง ทำให้น้องต้องเจ็บปวดทรมานทุกครั้งที่ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหว จึงไม่อยากลุกขึ้นเดินหรือทำกิจกรรมในที่สุดนั่นเอง

.

2. ลุกขึ้นยืนลำบาก หรือทำได้ช้าลง ในกรณีที่น้องเป็นโรคข้อสะโพกเสื่อม การสวมกันของเบ้ากระดูกเชิงกรานกับหัวกระดูกต้นขาหลังผิดปกติ ทำให้การทำงานของข้อสะโพกไม่ราบเรียบเหมือนเคย ส่งผลให้น้องหมาลุกขึ้นยืนได้ช้าลง บางรายอาจต้องใช้แรงมากจนทำให้เวลาลุกขึ้นยืนขาสั่นเลยก็มี และหลังจากที่ยืนแล้วน้องหมามักจะยืนอยู่นิ่งๆ สักระยะก่อนที่จะก้าวเดิน หากน้องหมามีอาการแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่อาจช่วยน้องได้ด้วยการให้น้องยืนบนพื้นยางกันลื่น เพื่อให้เวลาลุกขึ้นยืนทำได้ง่ายขึ้นก็ได้ค่ะ

.

3. ขาหลังมีลักษณะผิดปกติ โดยมีการผิดรูปไปจากเดิม เช่น พบว่าน้องหมามีขาหลังชิดกันโดยที่ปลายขาหลังแบะออก เนื่องจากหัวกระดูกต้นขาหลังและเบ้ากระดูกเชิงกรานไม่สามารถสวมรับกันได้พอดี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หัวกระดูกอาจไม่อยู่ในเบ้า น้องหมาจะรู้สึกทรมานมาก ทำให้น้องหมาแสดงอาการเจ็บปวดเวลาเดินไปมา ไม่อยากใช้ขา ไม่อยากเดินขึ้น – ลงบันได และหากอาการรุนแรงมากขึ้น จะทำให้น้องไม่อยากลุกขึ้นเดินในที่สุด

.

4. ใช้ขาหลังก้าวพร้อมๆ กันเวลาวิ่ง คล้ายกับกระต่าย เนื่องจากอาการข้อสะโพกเสื่อมนั้นส่งผลกับบริเวณขาหลัง ทำให้การก้าวขาหลังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เวลาน้องหมาก้าวเดินก็มักจะมีอาการเจ็บปวด ทำให้น้องหมาต้องปรับท่าทางการเดินหรือวิ่งเพื่อลดแรงกระแทก ไม่ให้สร้างความเจ็บปวดต่อข้อสะโพกที่มีปัญหาอยู่ เวลาน้องหมาเดินหรือวิ่งจึงมีอาการคล้ายกับกระต่าย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเวลาน้องหมาต้องการจะวิ่ง หรือก้าวขึ้น – ลงบันไดค่ะ

.

ทั้ง อาการนี้คือสัญญาณที่บ่งชี้ให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นว่าน้องหมาสุดที่รักนั้นเริ่มมีอาการผิดปกติไปเสียแล้ว เนื่องจากโรคข้อสะโพกเสื่อมนั้นเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับน้องหมาทุกช่วงวัย หากเราสามารถสังเกตอาการเหล่านี้ได้ไวมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถพาน้องหมาไปพบคุณหมอได้อย่างรวดเร็ว และป้องกัน – รักษาอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นอย่าลืมหมั่นสังเกตพฤติกรรมน้องหมาอยู่เป็นประจำนะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike

 

วิตามิน สุนัข แก่,

 

แคตตาล็อก
Read More
น้องหมา กับปีใหม่ 2565
     ใกล้วันหยุดยาวแล้ว เชื่อว่าตอนนี้หลายคนวางแพลนมาน้องหมาเที่ยวเสร็จแล้ว...
By dictip 2022-01-02 06:33:36 0 390
อาหารสุนัข pantip อาหารสุนัข lazada อาหารเม็ดสุนัข ไม่เค็ม อาหารเม็ดสุนัข 10 กก ราคาถูก อาหารสุนัข กระสอบละ 280 บาท อาหารสุนัขแก่ ยี่ห้อไหนดี ราคา อาหารสุนัข 20 กก. อาหารสุนัขยี่ห้อไหนดี pantip 2564
    เรียกได้ว่าตอนนี้อาหารสุนัขมีให้เลือกมากมายหลายสูตร หลายยี่ห้อ...
By dictip 2022-04-20 02:25:35 0 599
6 มุมมหาชนในญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยมถ่ายรูป กล้องโปร vs กล้องมือถือ
#หมัดต่อหมัด 6 มุมมหาชนในญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยมถ่ายรูป กล้องโปร vs กล้องมือถือ มุมที่ 1...
By dictip 2019-06-03 08:32:34 0 1093
รักหมาเหมือนลูก
ทำไมน้องหมาชอบให้คุณอุ้ม ถ้าเป็นสมัขก่อนสุนัขจะไม่ได้มีความผูกพันกับเจ้าของเหมือนน้องหมาสมัยนี้...
By dictip 2023-06-07 23:19:31 0 416
เมื่อสุนัขข้อสะโพกเสื่อม ควรทำยังไง
1.พาไปนวดกดจุด 2.ให้ทานวิตามินเสริมกระดูก   เฉลย ข้อ.2   ข้อสะโพกเสื่อม...
By dictip 2020-05-19 14:59:36 0 478