ขาหลังอ่อนแรง สุนัข สุนัขไม่มีแรง เดินเซ สุนัขไม่มีแรง ไม่กินอาหาร สุนัขมีอาการเกร็งขาหลัง โกลเด้น ขาหลังไม่มีแรง กล้าม เนื้ออ่อน แรง รักษา อย่างไร ไขสันหลังอักเสบ สุนัข วิธี รักษา สุนัข เป็นอัมพาต นวดบำบัด สุนัข

โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง.

ขาหลังอ่อนแรง สุนัข

.. หมาก็เป็นได้นะ

น้องหมาของเราต้องป่วยเป็นโรคที่ว่านี้ สุนัขมีอาการเกร็งขาหลัง เขาจะมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง ?!?

          โรค MG เป็นโรคที่ทำให้เกิดความผิดปกติกับระบบประสาทสั่งการของน้องหมา มีผลทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาการ ขา สุนัข ไม่มี แรง คล้ายเป็นอัมพาต สามารถเกิดขึ้นได้ในน้องหมาทุกอายุ และเกิดได้ทั้งเพศผู้และเพศเมีย แต่จากการศึกษา พบว่า มีสุนัขบางสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมากกว่าพันธุ์อื่น ๆ นั่นคือ สุนัขพันธุ์ อาคิตะ สกอตทิช เทอร์เรียร์ และชิวาว่า

          คราวนี้ เราลองมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบประสาทและการทำงานของกล้ามเนื้อในน้องหมากันนะคะ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อน้องหมาต้องการเคลื่อนไหว ในน้องหมาปกติ จะมีการหลั่งสารสื่อประสาทที่เรียกว่า Acetylcholine ออกมา เพื่อขนส่งกระแสประสาทไปยังตัวรับ (Acetylcholine Receptor)  และกระตุ้นให้สมองสั่งการ ทำให้สามารถสั่งกล้ามเนื้อให้เคลื่อนไหวไปอย่างที่ต้องการได้ แต่ในน้องหมาที่ป่วยเป็นโรค MG จะมีการผลิตแอนตี้บอดี้ จากร่างกายขึ้นมา ซึ่งเจ้าแอนตี้บอดี้นี้ จะไปขัดขวางการรับสารสื่อประสาทของตัวรับ ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการและกล้ามเนื้อเคลื่อนไหวไม่ได้ตามต้องการ จึงมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงในที่สุด ส่วนอาการอื่น ๆ ที่อาจพบได้คือ อาเจียน กลืนอาหารลำบาก และการเห่าผิดปกติไป เป็นต้น

          สำหรับการวินิจฉัยโรค MG ค่อนข้างทำได้ยาก เนื่องจากอาการอ่อนแรงเป็นอาการที่สามารถพบได้ในหลายโรค จึงจำเป็นต้องทำการวินิจฉัยแยกโรค โดยค่อย ๆ ตัดไปทีละโรค อาจมีการตรวจเลือดเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบภาวะการติดเชื้อและค่าตับ ค่าไต หรืออาจต้องทำการเอ็กซเรย์ เพื่อดูว่ามีภาวะหลอดอาหารขยายใหญ่หรือไม่ (80% ของน้องหมาที่ป่วยโรค MG จะมีหลอดอาหารที่ขยายใหญ่กว่าปกติ) รวมถึงการทำ Anti-Acetycholine Receptor Antibody Test เมื่อไม่พบโรคอื่น ๆ แล้วจึงค่อยพิจารณารักษาในแนวทางของโรค MG  โดยการให้สุนัขลองทานยา แล้วสังเกตอาการว่า ดีขึ้นหรือไม่

          การรักษาโรค MG วิธีกายภาพบำบัดสุนัข ขาอ่อนแรง สามารถทำได้โดยการให้ยาไปกดภูมิคุ้มกันเอาไว้ ไม่ให้ร่างกายสร้างแอนตี้บอดี้ออกมา  ซึ่งไปขัดขวางการรับส่งกระแสประสาท รวมทั้งอาจให้ยาที่มีในการช่วยทำลายแอนตี้บอดี้ หรือสุดท้ายก็คือ การรักษาโดยการผ่าตัด "ต่อมไธมัส" ซึ่งทำหน้าที่ผลิตแอนตี้บอดี้ออกมา แต่ในน้องหมาพบว่า การผ่าตัดต่อมไธมัส มักให้ผลทางการรักษาที่ไม่ดีเท่าที่ควร

          อย่างไรก็ดี โรค MG พบได้น้อยในน้องหมา แต่ถ้าเป็นแล้ว ก็ยากที่จะรักษาให้หายขาด เพราะฉะนั้นอย่างน้อยที่สุดผู้เลี้ยงก็ควรจะได้มีข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ติดตัวไว้บ้าง เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย หากน้องหมาของเราต้องโชคร้าย เจอแจ็กพ็อต ป่วยเป็นโรคนี้ในภายภาคหน้า

 รัก ษ า อาก าร ขา สุนัข ไม่มี แรง โก เด้ น ดำ

cr. สพ.ญ.ปิยกาญ โรหิตาคนี

(Dogazine)

สนับสนุน

สั่งซื้อ CalFlex ตอนนี้ลดราคาจาก 1280 บาท เหลือ 1150 บาทเท่านั้น เลขจดแจ้ง 0108640006


เสริมวิตามิน ซี,วิตามิน บี1, บี2,บี6 โฟเลต,กลูโคซามีน

ส่วนประกอบ

กลูโคซามีนไฮโดรคลอไรด์

วิตามินซี

วิตามินบี 1

วิตามินบี 6

วิตามิน บี 2

โฟลิกแอซิด

นมผง

วิธีใช้ น้ำหนักตัว น้อยกว่า 20 กิโลกรัม ให้กินวันละ 1 เม็ด

น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม ให้กินวันละ 2 เม็ด

แคตตาล็อก
Read More
เก็บสุนัข มาเลี้ยง พัน ทิป รับสุนัขโตมาเลี้ยง เก็บหมา ข้าง ถนน มาเลี้ยง pantip รับหมาจร มาเลี้ยง สุนัขถูกทิ้ง Pantip เลี้ยงหมาถูกทิ้ง รับหมาจรจัดมาเลี้ยง Pantip บุญ จากการ เก็บ หมา มาเลี้ยง
ไม่ได้สวยงามอย่างคิด ใจต้องรักจริง เพราะกว่าจะผ่านมาได้ต้องใช้ความรักและความอดทนมากขนาดไหน...
By dictip 2020-08-04 04:30:51 0 1165
ท่าทางแปลกๆ ในสุนัข พฤติกรรมนี่แหละที่สุนัขกำลังบอกรักคุณ
พฤติกรรมนี่แหละที่สุนัขกำลังบอกรักคุณ PET NOTES 30.06.2019...
By dictip 2021-02-05 02:45:12 0 619
โครงการหาบ้านให้สุนัข สุนัขจรจัด คือ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด สุนัขจรจัด ภาษาอังกฤษ โครงการเลี้ยงสุนัขไม่ไหว หน่วยงาน สุนัขจรจัด ข่าวสุนัขจรจัด สุนัขจรจัดในวัด
  ปัจจุบันสามารถหาซื้อลูกสุนัขได้ง่ายมาก...
By dictip 2021-10-03 02:20:18 0 376