ปลาไหลญี่ปุ่น อุนางิ VS. อะนาโกะ

 
อุนางิ VS. อะนาโกะ
บางคนอาจเคยได้ยินว่าชื่อเรียกปลาไหลญี่ปุ่นมีอยู่ 2 ชื่อ คือ อุนางิ (Unagi うなぎ) กับ อะนาโกะ (Anago アナゴ) ซึ่งเป็นปลาไหลญี่ปุ่นด้วยกันทั้งคู่ ความแตกต่างของทั้งสองสิ่งนี้คือ อุนางิเป็นปลาไหลน้ำจืด อะนาโกะเป็นปลาไหลทะเลนิยมนำมาทำเป็นหน้าซูชิหรือชุบแป้งทอดทำเป็นเท็มปุระ ส่วนอุนางิที่เราจะพูดถึงในวันนี้นิยมนำมาย่างกับซอสที่เรียกว่า ซอสคาบายากิ (Kabayaki 蒲焼) และนำมาประกอบเป็นอาหารต่างๆ อาหารเมนูหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นก็คือ ข้าวหน้าปลาไหล
 
 
 
“ข้าวหน้าปลาไหล” ทำไมมีสองชื่อ
ผู้อ่านบางคนอาจเคยได้ยินชื่อเมนูของอุนางิ 2 ชื่อ คือ อุนะด้ง (Unadon うな丼) กับ อุนะจู (Unaju うな重) แล้วสงสัยว่าทำไมถึงมีชื่อเรียกแตกต่างกันทั้งๆ ที่ก็เป็นข้าวหน้าปลาไหลเหมือนกันแท้ๆ สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ ภาชนะที่ใส่ค่ะ สังเกตได้จากตัวคันจิที่อยู่ท้ายคำ 丼 (ดง) มาจาก “ดงบุริ どんぶり” ที่แปลว่าชามข้าว กับ 重 (จู) ซึ่งย่อมาจากคำว่า “จูบาโกะ 重箱” ที่แปลว่ากล่องข้าว ดังนั้นอุนะด้งจะเสิร์ฟมาในชาม ส่วนอุนะจูจะเสิร์ฟมาในกล่องข้าวสี่เหลี่ยมเคลือบเงา ซึ่งปกติราคาของอุนะจูจะแพงกว่าเนื่องจากความจุของกล่องข้าวนั้นใหญ่กว่าทำให้ได้ปริมาณมากกว่านั่นเองค่ะ

 
ส่วนมากข้าวหน้าปลาไหลจะเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุป เช่น ซุปคิโมะซุย (きもすい) ที่ทำจากตับปลาไหล ซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นหรือมิโสะชิรุ (味噌汁) เป็นต้น เวลารับประทานก็นิยมโรยหน้าข้าวด้วยพริกไทยญี่ปุ่นที่เรียกว่า ซันโช (山椒)

 
สำหรับในประเทศญี่ปุ่น สามารถหาซื้อข้าวหน้าปลาไหลได้ตามร้านสะดวกซื้อ และยังมีร้านอาหารที่ขายข้าวหน้าปลาไหลโดยเฉพาะ ซึ่งราคาก็จะสูงกว่าตามร้านสะดวกซื้อ แต่รสชาติก็จะอร่อยมากขึ้นตามไปด้วย แถมบางร้านยังสามารถเพิ่มข้าวกับเติมน้ำซุปได้อีกด้วย ข้าวหน้าปลาไหลสามารถหารับประทานได้ตลอดปี แต่นิยมรับประทานในช่วงฤดูร้อนที่สุด ส่วนสถานที่ที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับอุนางิมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น คือทะเลสาบฮามานะ (Hamanako 浜名湖) เมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิซึโอกะ ซึ่งอุนางิของที่นี่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก ว่าคุณภาพดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
 
อ้างอิง Shirayuri Sorami www.marumura.com
แคตตาล็อก
Read More
ความเชื่อเรื่องแมวดำของไทย
https://youtube.com/shorts/ldCwYLvFALw?feature=share   ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับแมวดำ...
By dictip 2023-05-11 05:10:07 0 162
นิสัยคนชอบแกล้งน้องหมา
>> เข้าใจสัญชาตญาณธรรชาติในการรับรู้ของน้องหมา     ...
By dictip 2021-05-18 06:31:23 0 746
หมาขาอ่อนแรง เดินไม่ได้ เกิดจากอะไร
ข้อสะโพกเสื่อม เป็นอีกหนึ่งโรคเสื่อมที่สามารถพบได้บ่อยในน้องหมาทุกสายพันธุ์...
By dictip 2020-06-11 06:40:03 0 24778
วิธีการตัดหางสุนัข ตัดหางสายพันธุ์ไหนดี ตัดหางสุนัขเมื่อไรดี
ทำไมสุนัขถึงต้องตัดหาง  โดยปกติแล้วสุนัขเกิดมาส่วนใหญ่ย่อมมีหาง...
By dictip 2021-03-02 04:21:10 0 6597
ทำไมน้องหมาถึงรู้เวลาเจ้าของกลับบ้าน EP.2
ทำไมน้องหมาถึงดีใจ เวลาเจ้าของกลับบ้าน เคยสงสัยไหมครับ...
By dictip 2023-04-04 07:29:45 0 360