ผมร่วงเพราะอะไร เรื่องจริง VS เรื่องเข้าใจผิด

ผมร่วงเพราะอะไร เรื่องจริง VS เรื่องเข้าใจผิด

 

เรื่องจริง

ดัด ย้อม ทำสีผม มากเกินไป

สาวๆ หนุ่มๆ ที่ชอบเปลี่ยนสีผมบ่อยๆ อาจประสบปัญหาเส้นผมหยาบกระด้าง เส้นผมแตกปลาย ชี้ฟู แห้งเสีย ปลายผมช็อตเป็นหยักๆ บำรุงเท่าไรก็ยากที่จะกู้ชีวิตขึ้นมาได้ ต้องรอยาวแล้วตัดออกอย่างเดียว คงเข้าใจดีว่าน้ำยาทำสีผมทำร้ายสุขภาพผมมากเท่าไร แต่นอกจากจะทำร้ายเส้นผมแล้ว ยังทำร้ายหนังศีรษะ จนอาจเป็นเหตุให้ผมร่วงได้อีกด้วย

 

สระผมบ่อยเกินไปสาวๆ หนุ่มๆ ที่หนังศีรษะมัน

หรือแม้กระทั่งคนที่ออกกำลังกายทุกวัน จนต้องทำให้เราสระผมทุกวัน จริงๆ แล้วการสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง จนเกิดอาการคันศีรษะ ระคายเคือง จนเป็นรังแค และทำให้ผมร่วงได้ในที่สุด

 

ทานอาหารรสจัด

อันนี้เริ่มแปลกตาละ หลายคนอาจคาดไม่ถึงว่าอาหารการกินจะส่งผลกับการหลุดร่วงของเส้นผมเราได้ อาหารรสจัดจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เส้นเลือดหดตัวลง เป็นผลทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง และทำให้รากผมไม่แข็งแรง

 

ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่

ข้อนี้สำคัญ การดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่ ไม่ได้ทำลายเพียงแต่อวัยวะสำคัญๆ อย่างตับ ไต เท่านั้น ยังส่งผลไปถึงระบบไหลเวียนโลหิต เส้นเลือดที่จะอยู่ในภาวะหดตัว และแข็งตัว ขาดความยืดหยุ่น ทำให้เลือดไหลเวียนแย่ลง เมื่ออวัยวะต่างๆ ไม่ได้รับเลือดเข้ามาไหลเวียนอย่างที่ควรจะเป็น ก็จะส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ตามร่างกายทำงานแย่ลง เช่นเดียวกับเซลล์ผิวหนัง รูขุมขน ที่ไม่แข็งแรง ทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้เหมือนกัน

---------------------------------------------------------------------------------

เรื่องเข้าใจผิด

 

  • คนที่หนวดเคราเยอะมักจะหัวล้าน

          ข้อนี้ถือเป็นความเข้าใจผิดที่คลาสสิคที่สุดอย่างหนึ่งที่มีมานับนานนมในหมู่คนไทย ซึ่งต้องบอกว่าไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะลักษณะของการมีหนวดเคราในผู้ชายนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธ์หรือเชื้อชาติเป็นสำคัญ

 

  • สวมหมวกทำให้หัวล้าน

          การสวมใส่หมวกไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมเนื่องจากเส้นผมนั้นงอกขึ้นมาจากต่อมเส้นขนซึ่งอยู่ลึกลงไปในชั้นผิวหนังใต้หนังศีรษะ อย่างไรก็ตาม การสวมใส่หมวกที่แน่นเกินไปอาจทำให้หมวกเกิดการขัดถูกับหนังศีรษะ

 

  • กินของเปรี้ยว

          การกินของเปรี้ยวบางครั้งอาจจะรูัสึกขนหัวลุก ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดว่านั้นเป็นอาการซึ่งจะทำให้เกิดผมร่วงได้ แต่มันไม่จริงเลย การกินเปรี้ยวมากๆ แค่ทำให้ท้องร่วงได้เท่านั้น

 

  • กินผงชูรสมาก

       

มีความเชื่อมากมายเกี่ยวกับผลเสียของการใส่ ผงชูรส ในอาหารหนึ่งในความเชื่อคือ รับประทานอาหารที่มีผงชูรสมากจะทำให้ผมร่วง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิด แม้ว่าไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนก็ตาม

เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ผงชูรส ที่เป็นสารประเภทสื่อประสาท ทำหน้าที่กระตุ้นต่อมรับรสที่ลิ้น ทำให้ไวต่อการรับรสมากยิ่งขึ้น ซึ่งสารประเภทสื่อประสาทไม่ส่งผลต่อการทำงานของระบบร่างกาย

 

อ้างอิง https://today.line.me/th/pc/article/ผงชูรสไม่ทำให้ผมร่วง-lww1Yv

https://www.sanook.com/health/6061/

https://www.fixhairfall.com/ความเข้าใจ-สาเหตุผมบาง/

 

 

 

 

แคตตาล็อก
Read More
ยาบำรุงสมอง ในสุนัข โรคสมอง ในสุนัข โรคระบบประสาท ในสุนัข อัลไซเมอร์ ระยะสุดท้าย สุนัข อาการทาง ประสาทของสุนัข สุนัข อั ล ไซ เม อ ร์ Pantip สุนัข เดินวน ไม่หยุด ยาขับน้ำในสมอง สุนัข เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สุนัข เยื่อหุ้มสมองอักเสบในสุนัข
ปัญหาทางสมองของสุนัข อาจจะทำให้เกิดอาการสุนัขขาหลังไม่มีแรงได้ เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย...
By dictip 2022-05-27 04:38:11 0 636
น้องหมาพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ ที่เฝ้ามองตามเวลาคุณแม่เตรียมตัวเดินทางออกไปทำงาน
ทุกครั้งที่มนุษย์เราออกไปทำงาน...
By dictip 2023-01-17 23:32:45 0 357
จิตวิทยา คนชอบแมว รักแมวเหมือนลูก pantip ชอบแมว - Pantip แมวติดเรามาก Pantip คาแรคเตอร์ แมว จิตวิทยาแมว หลงรักแมว คลั่งรักแมว
สาวๆทาสแมว คงมีเหตุผลนับร้อยนับพันมาอธิบายว่าทำไม๊ทำไม ถึงรักเจ้าเหมียวตัวน้อย (หรือไม่น้อย)...
By dictip 2022-12-15 23:13:53 0 701
ทําไมสุนัขถึงรักเจ้าของ
     "น้องหมาคือเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์" เราคงเคยได้ยินคำนี้กันมาบ่อย ๆ...
By dictip 2022-01-12 03:00:05 0 710
รูปภาพสุนัข รูปหมากวนๆ รวม รูป สุนัข รูปหมาป่าน่ารัก รูปหมากวนๆ การ์ตูน ภาพสุนัขสวยๆ รูปหมากวนๆตลกๆ ภาพลูกสุนัข
สำหรับใครที่ชื่นชอบสุนัข มาลองดูภาพน่ารักๆ ของสุนัขที่ทำหน้าตาสื่ออารมณ์ได้ยอดเยี่ยมสุดๆ...
By dictip 2022-04-29 00:35:06 0 2510