7 เรื่องเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวไทย ต่อคนญี่ปุ่น

 

เชื่อว่าหลายๆคนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ก็อยากไปสัมผัสวัฒนธรรม บางคนอาจจะงงว่า ทำไมเรื่องที่เราเข้าใจมากตลอด กลับเป้นเรื่องเข้าใจผิดอย่างสิ้นเชิง และนี่คือ 7 อันดับเรื่องเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวไทย

อันดับที่ 7

ร้านอาหารที่ต่อคิวยาวๆคือร้านอาหารอร่อย 

เรื่องเข้าใจผิดนี้จะเรียกว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิดก็ไม่เชิง เพราะว่ารสนิยมการทานของคนไทยและคนญี่ปุ่นแตกต่างกันบางครั้งคุณอาจจะพบว่า ร้านอาหารที่มีคนญี่ปุ่นรอนาน 2-3 ชั่วโมง ต้องเป็นร้านที่อร่อยมากแน่ๆ เมื่อคุณได้สัมผัสรสชาติของอาหารแล้ว กลับคิดว่านี่มันเป็นอาหารที่ไร้รสชาติแล้วไม่ค่อยถูกปาก

นักท่องเที่ยวคนไทยหลายๆคน รู้สึกผิดหวังกับการรอคอยนานๆมากๆ  แต่ก็ไม่เสมอไปทุกร้าน นั่นก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคนซะมากกว่า 

 และอีกเรื่องที่คนไทย เข้าใจผิดในเรื่องการต่อแถวของคนญี่ปุ่นก็คือบางครั้ง คนญี่ปุ่นสามารถต่อแถวรอคอยได้เป็นเวลา 3-4 ชั่วโมง เพื่อไปถ่ายรูปกับตัวละคร ที่เขาชื่นชอบ เวลาคุณไปเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์หรือดิสนีย์ซี คุณจะรู้สึกไม่เข้าใจอย่างหนึ่งก็คือ คนไปรอถ่ายรูปกับมิกกี้เมาส์ หรือตัวละครอื่นๆที่เขาชอบ จะไปรอต่อคิวนานๆทำไม เพราะคนไทยหลายคนคิดว่า นั่นเป็นแค่คนใส่ ชุดตุ๊กตาเท่านั้นเอง 

อันดับที่ 6 เด็กญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นโอตาคุ

 เป็นความเข้าใจผิดเป็นอย่างมาก ที่คนไทยหลายคนคิดว่า คนที่เป็นวัยรุ่น หรือเป็นเด็กของญี่ปุ่น

จะเป็นโอตาคุจำนวนมากแต่แท้จริงแล้วเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้นของสังคมญี่ปุ่น เพราะโอตาคุจะไม่ใช่คนที่แค่ชื่นชอบการ์ตูนเท่านั้น แต่ยังอินกับมัน เสมือนมันเป็นโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับเขา และในสายตาคนญี่ปุ่นหลายๆคนเองก็ถูกมอง โอตาคุ ว่าเป็นสิ่งแปลกประหลาดเช่นเดียวกัน แต่ความรู้สึกของนักท่องเที่ยวคนไทยหลายๆคน รู้สึกว่า โอตาคุ เป็นเรื่องปกติ  ก็เหมือนกับที่คนต่างประเทศ ที่คิดว่า คนไทยส่วนใหญ่เป็น สาวประเภทสอง  นั่นเอง

แล้วจากความเห็นของคนญี่ปุ่นหลายๆคนเอง ก็ยังไม่ยอมรับ ผู้ใหญ่หลายๆคนยังคิดว่า โอตาคุจะเป็นคนที่หมกมุ่น เข้าสังคมไม่ได้ แล้วมีปัญหาทางจิต หรือป่วยทางจิตนั่นเอง

 

อันดับที่ 5 คนญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษได้ดี

เป็นเรื่องเข้าใจผิด อย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปประเทศญี่ปุ่น และคิดว่าสามารถสื่อสารกับคนญี่ปุ่นโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ หลายๆคนที่ เจอกรณีต้องถามทางหรือพูดคุยกับคนญี่ปุ่นพูดเป็นภาษาอังกฤษไปแต่คนญี่ปุ่นกับมึงงงแล้วตอบมาเป็นภาษาญี่ปุ่น ทำให้ สื่อสารกันไม่เข้าใจเลยทีเดียว นั่นเป็นเพราะสมัยก่อน คนญี่ปุ่นกว่าที่คนญี่ปุ่นจะได้เรียนภาษาอังกฤษก็ปาเข้าไปตอนมัธยมต้นแล้ว 

ต่อมา จึงค่อยปรับเปลี่ยนเป็น เริ่มสอนตั้งแต่สมัยประถม  นั่นหมายความว่า คนที่เป็นผู้ใหญ่อยู่ในตอนนี้ เป็นส่วนน้อยมากที่จะฟัง หรือพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว 

 

อันดับที่ 4 ผู้ชายและผู้หญิงญี่ปุ่น เซ็กจัด

 หลายๆคนที่รู้จักญี่ปุ่นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องหนัง AV เป็นบรรดาผู้ชายแล้วต้องรู้จักดารา AV ชื่อดังซัก 1 คนอย่างแน่นอน และด้วยบรรดาสื่อที่เราเสพมาอีกเช่นเคย ทำให้เราเข้าใจว่า  คน ญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็น คนเซ็กจัด แต่แท้จริงแล้วสังคมญี่ปุ่นกำลังตกอยู่ในภาวะสังคมผู้สูงอายุ และมีปัญหา ในการเกิดเป็นอย่างมากๆ เป็นอันดับต้นๆของโลก

เพราะคนญี่ปุ่นสมัยนี้ไม่นิยมมีลูก แล้วจากนั้นแล้ว จากแบบสอบถามของ สมาคมวางแผนครอบครัวของประเทศญี่ปุ่นเอง พบว่า ประชากรเกือบครึ่งของคนที่แต่งงานแล้ว มีเซ็กส์กันเดือนละ 1 ครั้งเท่านั่นเอง แม้ที่ประเทศญี่ปุ่นมีของเล่นเซ็กทอยเกลื่อนเมือง แต่นั่นก็เป็นเพราะ ปัญหากับความเครียดในการทำงานของคนญี่ปุ่นเอง ของพวกนี้จึงเป็นเหมือนสิ่งที่ระบายความเคลียด  และกลายเป็นว่าภาพลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นไปโดยปริยาย

 

อันดับที่ 3 หากินราเมงได้ง่ายๆ ทั่วไป

เป็นเรื่องเข้าใจผิดอีกอย่างนึงว่าอาหาร เช่น ราเมง จะหากินได้ง่ายๆ ตามร้านข้างทางทั่วไป แต่ความเป็นจริงแล้ว คนญี่ปุ่นเองกลับนิยม อาหารชาติอื่นๆซะมากกว่า เช่นฝรั่งเศส อิตาลี อาหารไทย แต่นักท่องเที่ยวคนไทยหลายๆคน อาจคิดว่า ราเม็ง จะเหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา หาทานได้ง่ายๆ 

 

แต่พอไปเที่ยวญี่ปุ่นจริงๆกับเห็นร้านอาหารเช่น ร้านพิซซ่า  ร้านอาหารฝรั่งเศส  ร้านขายเบอร์เกอร์  เป็นจำนวนมาก ถ้าใครคิดไป กินราเมง  คุณต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะไปร้านไหน โซนไหน มาก่อน ไม่ใช่คิดว่า เดี๋ยวเดินไปก็จะเจอเอง เหมือนร้านอาหารไทยในบ้านเรา  และเป็นที่แปลกประหลาดอย่างยิ่ง สำหรับนักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นนั่นคือคนญี่ปุ่น กลับนิยมทาน  โซบะ มากกว่าราเมงซะอีก บางร้านหน้าตาเหมือนร้าน ขายราเม็ง แต่พอเข้าไปแล้วกลับมีแต่เมนูโซบะเต็มไปหมด และไม่มีราเมงขายแต่อย่างใด 

 

อันดับที่ 2 ผู้หญิงญี่ปุ่นขาวหุ่นดีและสวย ผู้ชายหน้าตาหล่อ 

เป็นเรื่องเข้าใจผิดอีกอย่างนึงสำหรับหนุ่มๆนักท่องเที่ยวประเทศไทยที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ สาวญี่ปุ่นนั้นหุ่นดีผิวขาวและสวย แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นก็ไม่แตกต่างจากประเทศไทย บางคนก็ไม่ได้ตัวสูงมาก และคนไทยหลายคนที่ไปเที่ยว ยังบอกอีกว่าเจอแต่ผู้หญิงญี่ปุ่น ทำไมขาสั้นจัง   นั่นเป็นเรื่องธรรมดา ของธรรมชาติเพราะคนที่ดูดีสวย จะเป็นคนประมาณแค่ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แล้วเรื่องที่เซอร์ไพรส์สาวๆอีกเรื่องนึง คือดาราชายที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นดูไม่หล่อ ไม่ค่อยตรงสเปคสาวไทยสักเท่าไหร่ แต่กลับกัน คนทั่วไป เช่น พนักงานเสิร์ฟอาหาร  พนักงานขายของ พนักงานสวนสนุก  กลับ  ดูดี ดูหล่อ ในสายตาของสาวไทย มากกว่า แต่ในสายตาของคนญี่ปุ่นแล้วคนพวกนี้กลับเป็นคนที่หน้าตาธรรมดามากๆ 

 

 

 

อันดับที่ 1 เที่ยวญี่ปุ่นตรงไหนก็ปลอดภัย

นักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หลายคนเข้าใจว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ปลอดภัย ซึ่งก็ใช่ แต่ในบางสถานที่ กลับเป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม กับสิ่งที่นักท่องเที่ยวคิดอย่างสิ้นเชิง เมื่อคุณเดินผ่านสถานที่ที่มีนักเลงหรือยากูซ่า อยู่ข้างหน้าของสถานที่บางที่แล้ว คุณควรหลีกเลี่ยงให้ไกล ไม่ควรเดินผ่านเป็นอย่างยิ่ง  เพราะอาจโดนคุกคามได้ หรือโดนหลอกลวงได้

เพราะฉะนั้นให้สังเกตดีๆสถานที่ที่ไม่ค่อยมีคนเดิน ก็ควรเดินอย่างระมัดระวัง เพราะคนญี่ปุ่นก็เหมือนคนไทยมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนกัน จะมาเหมาว่าตรงไหนก็ปลอดภัยไม่ได้ 

 

จบไปแล้วครับสำหรับ 7 อันดับเรื่องเข้าใจผิดของนักท่องเที่ยวไทยต่อประเทศญี่ปุ่น 

ถ้าคุณเจอเหตุการอะไรใน 7 อันดับนี้ แชร์บอกเราได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

 

วันนี้ 7 อันดับ ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

แคตตาล็อก
Read More
เจ้าสี่ขาตัวน้อยที่เคยชอบวิ่งเล่นไปมาสร้างรอยยิ้ม
จะทำอย่างไรดีเมื่อวันหนึ่งเจ้าสี่ขาตัวน้อยที่เคยชอบวิ่งเล่นไปมาสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับท...
By dictip 2022-10-07 05:07:23 0 365
อยากให้แมวอ้อนเราต้องทำยังไง
รักแมวต้องรู้ : อยากให้แมวอ้อนเราต้องทำยังไง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของแมวมือใหม่...
By dictip 2023-03-29 00:28:50 0 159
โซฟาแบบไหนหมาไม่กัด สุนัข ขึ้น โซฟา วิธี ไม่ให้ หมา นอนบน โต๊ะ
7 เคล็ดลับง่ายๆที่ช่วยปกป้องเฟอร์นิเจอร์ในบ้านจากสัตว์เลี้ยงตัวแสบ  ...
By dictip 2020-08-20 06:33:42 0 1173
ติดนิสัย เลี้ยงแมวแบบนี้
อย่างที่เรารู้กันว่าแมวเป็นสัตว์ที่อยากรู้อยากเห็นอยู่ตลอดเวลา...
By dictip 2023-11-29 22:44:34 0 182
สุนัขเสียชีวิต จิตสุดท้ายของสุนัข สุนัข โก่ง ตัว จับตัวสุนัขแล้วร้อง ร้องไห้ คิดถึง หมา หมา เครียด Pantip หมา เศร้า Pantip สุนัข น้อยใจ
 โรคหรือความผิดปกติที่ทำให้น้องหมาที่ยังแข็งแรงดีอยู่ ตายอย่างปัจจุบันทันด่วน...
By dictip 2023-01-09 03:40:36 0 501